Mở cửa... chờ khách

VĨNH LỘC 30/11/2021 06:34

Tròn nửa tháng Hội An tái mở cửa đón khách du lịch nhưng nhiều tuyến phố, những điểm tham quan vẫn vắng bóng người.

Du lịch Hội An vẫn chờ khách. Ảnh: V.L
Du lịch Hội An vẫn chờ khách. Ảnh: V.L

Phố vắng

Hôm qua, ngày đầu tuần nhưng Hội An khá vắng vẻ, nhiều shop hàng lưu niệm trên đường Phan Châu Trinh, Trần Hưng Đạo, Nguyễn Thị Minh Khai… vẫn đóng cửa im lìm.

Trong phố cổ, khung cảnh càng hiu quạnh hơn. Bầu trời u ám, mưa lạnh khiến di sản thêm buồn. Những kỳ vọng về sự hồi sinh của phố sau thời gian dài đóng cửa dường như còn rất xa.

“Thời gian này khách ít lắm vì mưa gió nhiều” - bà Trương Thị Ngọc Cẩm, Giám đốc Trung tâm VH-TT&TT-TH TP.Hội An nói. Sau đoàn khách quốc tế đến tham quan phố cổ ngày 20.11, đến nay bình quân mỗi ngày trung tâm chỉ bán được 10 vé, chủ yếu khách lẻ.

Vắng khách là điều đã được dự lường trước khi TP.Hội An quyết định mở cửa trở lại các hoạt động du lịch (15.11), bởi thời điểm này Quảng Nam đang vào mùa mưa gió, người dân, doanh nghiệp phải tập trung cho công việc cuối năm.

“Mình là đơn vị nhà nước nên phải đi đầu mở cửa tạo sinh khí cho khu phố cổ để người dân, hộ kinh doanh mở cửa buôn bán theo, giúp thắp sáng phố trở lại.

Việc mở cửa thực hiện chủ trương thí điểm đón khách quốc tế của Chính phủ nhằm chuẩn bị cho giai đoạn cuối năm như lễ Giáng sinh, tết Dương lịch, Âm lịch…

Trong đó, Noel với các sự kiện lễ hội, biểu diễn nghệ thuật… sẽ là khởi điểm cho chuỗi hoạt động quảng bá, kích cầu du lịch kéo dài sang năm mới” - bà Cẩm nói.

Du lịch Hội An vẫn chờ khách. Ảnh: V.L
Du lịch Hội An vẫn chờ khách. Ảnh: V.L

Khảo sát cho thấy, thời điểm hiện tại, số lượng doanh nghiệp trên địa bàn TP.Hội An hoạt động trở lại rất ít. Bên cạnh những khách sạn lớn mở cửa đón người cách ly lưu trú từ trước, đa phần cơ sở mở cửa đều có quy mô nhỏ, chi phí vận hành thấp.

Ông Phan Xuân Thanh – Chủ tịch Hiệp hội Du lịch Quảng Nam nhìn nhận, đây là điều dễ hiểu, bởi yêu cầu đầu tiên của mọi kế hoạch mở cửa chính là nguồn khách, trong khi dịch bệnh vẫn diễn biến phức tạp, tâm lý khách e ngại.

“Việc mở cửa du lịch là cần thiết, vấn đề là khách có đi hay không thôi. Chưa kể, biến chủng Covid-19 mới đã xuất hiện càng khiến người dân lo ngại. Tôi nghĩ để hoạt động du lịch trở lại bình thường cần thêm nhiều thời gian theo dõi nữa” - ông Thanh nói.

Ông Phan Xuân Thanh cũng là Tổng Giám đốc Công ty Emic Hospitality, hiện hệ thống nhà hàng này cũng chưa thể mở cửa trở lại, mặc dù kế hoạch đã chuẩn bị từ trước.

Chuẩn bị cho dịp cuối năm

Liên tiếp các ngày từ 10 - 11.11, UBND tỉnh đã ban hành 2 văn bản về kế hoạch đón khách nội địa và quốc tế. Đây được xem là bước ngoặt quan trọng để các địa phương, doanh nghiệp xây dựng kế hoạch đón khách.

Tuy nhiên, một số ý kiến cho rằng, khó thể kỳ vọng du lịch sẽ sôi động trở lại bởi thông thường khoảng thời gian từ tháng 9 – 11 được xem là mùa thấp điểm của khách nội địa, trong khi các chuyến bay thương mại quốc tế vẫn chưa được mở rộng rãi.

Theo ông Nguyễn Sơn Thủy - Giám đốc Công ty TNHH Du lịch Duy nhất Đông Dương, ngoài diễn biến phức tạp của dịch bệnh thì việc đón khách quốc tế hiện gặp nhiều rủi ro, nhất là đi theo dạng Charter (thuê nguyên chuyến máy bay) do giá cao, trong khi lượng khách khó đảm bảo đầy chuyến bay.

Tiếp đến, bảo hiểm Covid-19 quá cao, 50 nghìn USD nên không phải khách hàng nào cũng mua được. Đặc biệt, một số quốc gia không khuyến khích công dân đi ra ngoài, thậm chí phải cách ly sau khi quay về. “Chúng tôi đang thảo luận với đối tác tìm phương án nhưng cũng chưa thể thực thi được” - ông Thủy cho hay.

Mới đây, Trung tâm VH-TT&TT-TH TP.Hội An đã nhận được văn bản từ đối tác lữ hành thông báo hủy tour tham quan phố cổ của đoàn khách đặt lịch từ trước do dịch Covid-19 chuyển biến phức tạp.

Ông Dương Quang Bình – quyền Giám đốc Công ty Vietravel - chi nhánh Đà Nẵng cho rằng, đây là điều không bất ngờ, thời điểm này do tâm lý e ngại, dẫn đến thị trường bất ổn. Dù vậy, việc mở cửa cũng mang lại tín hiệu lạc quan giúp làm ấm lại các hoạt động du lịch sau gần 2 năm “tê liệt”.

Từ ngày 18.10, Công ty Vietravel - chi nhánh Đà Nẵng chính thức mở cửa trở lại, dù lượng khách đăng ký chưa nhiều nhưng bước đầu có tín hiệu tốt. Ngày 21.11, Vietravel đã tổ chức cho gần 120 khách đến từ 2 đầu đất nước tham quan du lịch Đà Nẵng, Hội An.

Ông Bình khẳng định, đây chính là sự khởi đầu suôn sẻ, mở ra cơ hội lạc quan cho doanh nghiệp đón đầu nhu cầu du lịch cuối năm khi hoạt động du lịch trở lại bình thường, mang đến những kỳ vọng mới cho nhiều doanh nghiệp du lịch mạnh dạn mở cửa thời gian tới.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Mở cửa... chờ khách
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO