Mở cửa toàn diện du lịch quốc tế: Không nên trì hoãn thêm

QUỐC TUẤN 26/01/2022 09:10

Với tỷ lệ bao phủ vắc xin cho người dân đã vào nhóm cao nhất thế giới, việc mở cửa toàn diện du lịch quốc tế là điều không nên trì hoãn thêm để cứu vãn ngành du lịch, đồng thời góp phần phục hồi toàn diện nền kinh tế.

Mở cửa toàn diện thị trường du lịch quốc tế là giải pháp căn cơ nhất để cứu vãn ngành du lịch. Ảnh: QUỐC TUẤN
Mở cửa toàn diện thị trường du lịch quốc tế là giải pháp căn cơ nhất để cứu vãn ngành du lịch. Ảnh: QUỐC TUẤN

Chiều 24.1, Bộ trưởng Bộ VH-TT&DL Nguyễn Văn Hùng chủ trì hội thảo trực tuyến bàn lộ trình, giải pháp mở cửa hoạt động du lịch quốc tế. Hầu hết đại biểu các bộ, ban, ngành, 21 tỉnh, thành phố, doanh nghiệp du lịch đều chung nhận định, việc đề xuất Chính phủ sớm mở cửa hoàn toàn du lịch quốc tế là điều phù hợp và cần làm sớm. Thời điểm được Bộ VH-TT&DL dự kiến để kiến nghị Thủ tướng Chính phủ xem xét quyết định vấn đề này là ngày 1.5.2022.

Sớm mở cửa

Theo chuyên gia dịch tễ học Nguyễn Thu Anh - Giám đốc Viện Nghiên cứu y khoa Woolcook tại Việt Nam nói: "Việt Nam đang ở thời đỉnh cao của miễn dịch cộng đồng và cần tận dụng khoảng thời gian vàng này để mở cửa du lịch. Đóng cửa du lịch không giúp chúng ta kiểm soát dịch bệnh tốt hơn và cũng không làm giảm sự lây lan của dịch bệnh Covid-19. Tất nhiên, tôi vẫn ủng hộ việc xét nghiệm trước khi bay để giảm thiểu tối đa du khách bị nhiễm bệnh đi vào Việt Nam”.

Đã sắp tròn 2 năm từ thời điểm Việt Nam “đóng băng” thị trường du lịch quốc tế, điều này khiến hầu hết doanh nghiệp du lịch ở nước ta vô cùng chật vật. Mở cửa hoàn toàn du lịch quốc tế là giải pháp căn cơ nhất để hỗ trợ doanh nghiệp du lịch.

Theo Bộ trưởng Bộ VH-TT&DL Nguyễn Văn Hùng, bài toán đặt ra lúc này là xem xét các điều kiện cần và đủ khi mở cửa hoàn toàn vẫn đảm bảo an toàn sức khỏe đời sống nhân dân, tiếp đà vào việc phục hồi tổng thể nền kinh tế.

Dịp lễ 30.4 - 1.5.2022 dự kiến là mốc thời gian để Bộ VH-TT&DL kiến nghị Thủ tướng Chính phủ thực hiện điều này.

Theo ông Trương Gia Bình - Trưởng ban Nghiên cứu phát triển kinh tế tư nhân của Hội đồng Tư vấn cải cách thủ tục hành chính, việc tuyên bố mở cửa du lịch còn có tác động tích cực đến dòng vốn đầu tư, xuất nhập khẩu thương mại… nên cần làm ngay từ thời điểm này.

Còn ông Trần Trọng Kiên - Chủ tịch Hội đồng Tư vấn Du lịch quốc gia nhận định, việc mở cửa cần được thúc đẩy sớm hơn, có thể là từ ngày 1.3.2022 để các bên có thời gian tốt nhất chuẩn bị cho việc đón khách du lịch.

Đến tháng 1.2022, tỷ lệ người dân trên 18 tuổi ở nước ta tiêm 1 mũi vắc xin Covid-19 đã đạt gần 100%, tỷ lệ tiêm 2 mũi cũng đã trên 90%. Hiện nay, chiến dịch “tiêm chủng mùa xuân” đang được tiếp tục đẩy nhanh để đảm bảo đến hết quý I.2022 cơ bản toàn bộ người dân được phủ vắc xin Covid-19 mũi thứ ba.

Về góc độ của chuyên gia dịch tễ học, TS-BS.Nguyễn Thu Anh - Giám đốc Viện Nghiên cứu y khoa Woolcook tại Việt Nam, nói: “Nếu chúng ta tiếp tục đóng cửa thì đóng cửa để chờ điều gì? Nếu chờ một loại vắc xin có thể giúp con người ngăn ngừa nhiễm Covid-19 thì ít nhất cũng mất vài năm nữa, như vậy thì ngành du lịch sẽ xóa sổ. Điều chúng ta cần làm là đo lường tỷ lệ người dân có miễn dịch tốt trong người tại thời điểm chúng ta mở cửa hoàn toàn du lịch”.

Quảng Nam đã sẵn sàng

Quảng Nam là một trong 5 địa phương được phép thí điểm đón khách quốc tế giai đoạn 1 và là một trong 3 địa phương có khách quốc tế đến. Tuy nhiên, đến nay Quảng Nam mới đón vỏn vẹn 239 khách (trên tổng số 8.500 khách). Theo phản hồi từ các doanh nghiệp du lịch, sở dĩ có thực trạng này bởi các điều kiện cho chuyến du lịch còn khá ngặt nghèo.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trần Văn Tân cho hay, Quảng Nam đã chuẩn bị sẵn sàng các điều kiện để mở cửa hoàn toàn du lịch quốc tế. Điều cần thiết lúc này là cần sớm mở lại đường bay quốc tế thường lệ với các nước châu Âu, châu Mỹ và hoàn thiện thủ tục, mở rộng công nhận lẫn nhau về hộ chiếu vắc xin với các nước trên thế giới.

Khách quốc tế tham quan nhà cổ Tấn Ký (Hội An). Ảnh: QUỐC TUẤN
Khách quốc tế tham quan nhà cổ Tấn Ký (Hội An). Ảnh: QUỐC TUẤN

Hiện nay đã có 10 nước công nhận hộ chiếu vắc xin của Việt Nam; trong đó có nhiều đối tác là thị trường du lịch quan trọng của nước ta nói chung và Quảng Nam nói riêng như: Mỹ, Nhật Bản, Úc, Ấn Độ, Anh… Khôi phục chính sách miễn giảm thị thực nhập cảnh đối với khách quốc tế cũng là một trong những điều kiện quan trọng để phục hồi ngành du lịch.

Phó Chủ tịch Thường trực Hiệp hội Du lịch Việt Nam Vũ Thế Bình cho rằng, đi cùng với việc mở cửa hoàn toàn du lịch, chúng ta cần khôi phục tình trạng miễn thị thực cho du khách ít nhất là như thời điểm trước năm 2020.

Về băn khoăn liệu có lượng du khách lớn sẽ đến nước ta ngay như kỳ vọng hay không, ông Phan Xuân Thanh - Chủ tịch Hiệp hội Du lịch Quảng Nam cho biết: “Trước mắt chúng ta phải mở cửa một cách chính thức, toàn diện thì mới mong đón được khách. Từ thời điểm chúng ta chính thức khẳng định mở cửa có khi đến nửa năm, một năm sau thì ngành du lịch mới đón được nhiều khách”.

Bà Dương Vân Nguyên - Giám đốc kinh doanh La Siesta Hội An Resort & Spa thông tin thêm, hiện nay đơn vị đã nhận đăng ký tour từ thị trường Úc cho năm 2023. Thực ra, nhu cầu du lịch của du khách vẫn rất lớn, điều mấu chốt vẫn là mở cửa hoàn toàn trở lại như trước năm 2020 mà thôi.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Mở cửa toàn diện du lịch quốc tế: Không nên trì hoãn thêm
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO