Những "đại sứ du lịch"...

CHÂU NỮ 16/08/2022 03:57

Cùng với nỗ lực của cơ quan hữu trách, doanh nghiệp du lịch, mỗi người dân đều có thể góp phần quan trọng đem lại giá trị bền vững trong phát triển du lịch của địa phương mình, như Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính nhấn mạnh trong lễ khai mạc Năm du lịch quốc gia - Quảng Nam 2022 rằng, mỗi người dân hãy là một “đại sứ du lịch”.

Phong cảnh đẹp, người dân thân thiện sẽ góp phần thu hút du khách. Ảnh: C.N
Phong cảnh đẹp, người dân thân thiện sẽ góp phần thu hút du khách. Ảnh: C.N

Mỗi người chỉ cần giữ gìn môi trường du lịch, làm cho điểm đến sạch đẹp, an toàn, văn minh hơn hoặc giữ lời ăn tiếng nói, ứng xử lịch thiệp, thân thiện với du khách… trong khả năng của mình, là đã xứng đáng trở thành “đại sứ du lịch”.

Rất tiếc, thỉnh thoảng vẫn xuất hiện chuyện đối xử thiếu thiện chí, chặt chém, chèo kéo khách... làm cho các điểm đến - dù đẹp và hấp dẫn, cũng sẽ trở nên “xấu” đi trong mắt du khách.

Mới đây, tôi đến làng Thanh Chiêm (xã Điện Phương, thị xã Điện Bàn) trong Ngày hội mỳ Quảng - Phú Chiêm. Một cụ bà trong gia đình có 4 đời bán mỳ Quảng Phú Chiêm, nay đã nhường gánh mỳ lại con cháu, vẫn đến với ngày hội để hướng dẫn du khách xay bột, tráng mỳ.

Lúc vãn khách, bà túc tắc kể chuyện nghề, khiến du khách chẳng muốn rời đi, để có dịp nghe thêm nhiều điều thú vị. Bà cùng con cháu đến với ngày hội, cũng như nhiều gia đình khác, không ngoài mong muốn có thêm nhiều người biết đến đặc sản địa phương.

Phong cảnh đẹp, người dân thân thiện sẽ góp phần thu hút du khách. Ảnh: C.N
Phong cảnh đẹp, người dân thân thiện sẽ góp phần thu hút du khách. Ảnh: C.N

Tôi cũng từng chứng kiến hai cách ứng xử với du khách trái ngược nhau. Khi chúng tôi lưu trú tại khách sạn King (Quy Nhơn, tỉnh Bình Định), thì được cả chủ khách sạn lẫn nhân viên tư vấn nhiệt tình, ứng xử thân thiện. Chủ khách sạn còn tham gia phục vụ buffet trong bữa điểm tâm và không quên chúc du khách ngon miệng, có chuyến du lịch an toàn.

Hỏi ra, tôi được biết, chủ khách sạn này có hơn 20 năm làm hướng dẫn viên du lịch nên rất am hiểu những điều du khách cần và muốn. Từ 6 giờ đến 22 giờ hằng ngày, khách sạn sẵn sàng tư vấn miễn phí cho khách đến Bình Định và cho cả khách từ Bình Định đi nơi khác.

Tại quầy lễ tân có tờ rơi hướng dẫn các địa chỉ nên trải nghiệm tại Bình Định, bắt đầu là các món ăn, có địa chỉ cụ thể và số điện thoại; tiếp đến là bản đồ, độ dài quãng đường, sơ đồ cung đường các điểm du lịch từ trung tâm TP.Quy Nhơn đến các điểm nổi bật trong ngoài tỉnh và độ dài, sơ đồ cung đường giữa các điểm đến với nhau.

Lễ tân khách sạn King cho biết, làm những việc nêu trên, mục đích của khách sạn chủ yếu là quảng bá du lịch của địa phương, tuyệt đối không mồi chài, không vụ lợi, chỉ mong khách có ấn tượng tốt và tiếp tục đến với Bình Định thêm nhiều lần nữa.

Chuyện khác, cũng ở tỉnh Bình Định, khi chúng tôi chuẩn bị đến Kỳ Co, thì có rất nhiều “cò” chạy theo cản đường, bu bám xe để chèo kéo, đường hẹp nhưng xe điện chạy loạn xạ, tạo nên tình trạng bát nháo và mất an toàn.

“Cò” nào cũng ra sức khen quán mình rẻ ngon và không quên chê tất cả quán còn lại. Rốt cuộc là chúng tôi (và nhiều du khách khác) rời Kỳ Co sớm hơn dự định…

Có thể nói, không ai hiểu và tuyên truyền, xây dựng hình ảnh, giữ gìn tài nguyên du lịch của địa phương mình tốt bằng chính người dân bản địa. Bằng những việc làm trong khả năng của mình, họ đã quảng bá hình ảnh của địa phương và góp phần thu hút du khách.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Những "đại sứ du lịch"...
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO