Phục hồi du lịch, đường xa muôn nỗi khó

PHẠM QUỐC 06/11/2021 15:04

Du lịch Quảng Nam lâu nay vốn phụ thuộc lớn vào thị trường khách quốc tế. Vì vậy, mặc dù sẽ mở cửa du lịch nội địa và thí điểm đón khách quốc tế khép kín ngay trong tháng 11 này nhưng việc phục hồi du lịch Quảng Nam vẫn còn nhiều thách thức.

Du lịch Quảng Nam lâu nay vốn phụ thuộc lớn vào thị trường khách quốc tế. Ảnh: Q.T
Du lịch Quảng Nam lâu nay vốn phụ thuộc lớn vào thị trường khách quốc tế. Ảnh: Q.T

Phụ thuộc nhiều yếu tố

Theo phương án đón khách du lịch quốc tế đến Quảng Nam vừa được xây dựng, phải đến giai đoạn 3 thì ngành du lịch mới có thể mở cửa hoàn toàn đối với thị trường khách quốc tế. Tuy nhiên theo lãnh đạo Sở VH-TT&DL, thời điểm cụ thể vẫn chưa xác định chính xác được bởi còn căn cứ vào tình hình dịch bệnh thực tế và trên cơ sở đánh giá kết quả đón khách du lịch quốc tế trong hai giai đoạn đầu.

Thông tin từ một số đơn vị lữ hành, hiện hầu hết thị trường gần ở khu vực châu Á vẫn gặp khó khăn trong việc mở cửa du lịch bởi đang vật lộn với dịch Covid-19. Trong khi các thị trường xa ổn hơn như Tây Âu, Bắc Âu thì trong ngắn hạn lại chỉ có các tập đoàn du lịch lớn tại các nước đó mới có thể tổ chức các chuyến bay charter được.

Ông Lê Ngọc Tường - Phó Giám đốc Sở VH-TT&DL cho rằng, các địa phương có hoạt động du lịch phát triển mạnh trên địa bàn tỉnh ngay từ thời điểm này cần rà soát các điểm, cơ sở du lịch đạt yêu cầu cho việc mở cửa du lịch quốc tế diện rộng giai đoạn 2, giai đoạn 3 để chủ động phương án mở cửa rộng hơn một khi được cho phép.

Lãnh đạo tỉnh gặp gỡ du khách quốc tế tại Hội An ở thời điểm dịch Covid-19 mới bùng phát đầu năm 2020. Ảnh: Q.T
Lãnh đạo tỉnh gặp gỡ du khách quốc tế tại Hội An ở thời điểm dịch Covid-19 mới bùng phát đầu năm 2020. Ảnh: Q.T

Ông Nguyễn Sơn Thủy - Phó Chủ tịch Hiệp hội Du lịch Quảng Nam, Giám đốc Công ty TNHH Du lịch Duy Nhất Đông Dương cho biết: "Vấn đề này chúng tôi đã “xới” lên nhiều lần với chính quyền địa phương, cộng đồng doanh nghiệp Quảng Nam. Điều quan trọng tiên quyết vẫn là triển khai phủ vắc xin.

Không chỉ phủ vắc xin cho lao động ngành du lịch mà còn ưu tiên phủ 100% vắc xin cho cộng đồng dân cư tại các điểm du lịch để tạo sự đồng thuận trong việc mở cửa cũng như tạo ra không gian “vùng xanh” đủ rộng để khách khám phá, trải nghiệm”.

Nhiều doanh nghiệp đều có chung góp ý rằng, Hội An phải là điểm ưu tiên phủ 100% vắc xin, khi đó mới tạo được “vùng xanh” lớn, có đa dạng sản phẩm để khách tự do đi tham quan từ đó tiếp tục mở rộng ra Duy Xuyên, Điện Bàn, điều này sẽ tăng tính thuyết phục để khách mua tour đến Quảng Nam.

Ông Nguyễn Văn Lanh - Phó Chủ tịch UBND TP.Hội An thông tin, hiện nay các “vùng lõi” du lịch trên địa bàn thành phố đã cơ bản phủ vắc xin cho người dân với tỷ lệ hơn 90%. Riêng các điểm tham quan trong phố cổ đã đạt 100% tiêm ít nhất 1 mũi và đa số đã tiêm 2 mũi vắc xin ngừa Covid-19.

Cần cải thiện năng lực tự chủ đón khách

Ông Cao Trí Dũng - Chủ tịch Hiệp hội Du lịch Đà Nẵng, nhận định: “Trong ngắn hạn đến đầu năm 2022 tình hình mở cửa du lịch có thể diễn biến nhanh nên Quảng Nam và Đà Nẵng cần chủ động hơn nữa. Quảng Nam và Đà Nẵng nhiều khả năng là điểm đến đúng điểm rơi của thị trường quốc tế khi mở cửa và có lợi thế hơn hẳn nhiều điểm đến khác.

Trong dài hạn chúng ta phải coi Quảng Nam - Đà Nẵng là một cực phát triển mới của du lịch Việt Nam nên cần đề nghị Bộ VH-TT&DL xúc tiến nguồn lực quảng bá về đây để đẩy khu vực này thành cực tăng trưởng mới của du lịch nước ta".

Thời điểm mở cửa toàn diện du lịch quốc tế vẫn chưa thể xác định do còn phụ thuộc vào nhiều yếu tố. Ảnh: Q.T
Thời điểm mở cửa toàn diện du lịch quốc tế vẫn chưa thể xác định do còn phụ thuộc vào nhiều yếu tố. Ảnh: Q.T

Ông Phan Xuân Anh - Chủ tịch HĐQT Công ty TNHH Du ngoạn Việt cho hay, sắp tới xu hướng khách nội địa có thể sẽ đi ngắn ngày nhưng khách quốc tế thì chọn những chuyến đi dài ngày để bớt rủi ro, dành nhiều thời gian ở một điểm đến hơn. Vì vậy Quảng Nam, nhất là Hội An cần cải thiện sản phẩm để tạo lợi thế đón khách, nâng cao số ngày lưu trú vốn ít ỏi trước đây.

Còn ông Phạm Vũ Dũng - Giám đốc Công ty TNHH Du lịch dịch vụ Hoa Hồng cho rằng, nhiều điểm đến ở Hội An hiện có không gian mở và có thể thiết kế đưa vào tour cho khách quốc tế ngay từ giai đoạn 2 mà không ảnh hưởng nhiều đến sự an toàn cộng đồng như du thuyền trên sông Hoài, khám phá rừng dừa Bảy Mẫu, làng rau Trà Quế…

Năng lực tự chủ đón khách cũng là một trong các yếu tố quyết định để các điểm đến du lịch tạo ưu thế thu hút khách. Theo ông Nguyễn Sơn Thủy, Quảng Nam cần có phương án xin đặc cách đón các chuyến bay quốc tế theo dạng charter đến sân bay Chu Lai ngay khi mở cửa thí điểm, trên cơ sở đó sớm nâng cấp, khai thông sân bay này trở thành sân bay quốc tế góp phần phục vụ du lịch.

“Nếu làm được đây sẽ là bước đột phá cho du lịch Quảng Nam bởi rất nhiều cơ sở du lịch tầm cỡ ở vùng đông Quảng Nam đang rất quan tâm đến vấn đề này” - ông Thủy nói.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Phục hồi du lịch, đường xa muôn nỗi khó
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO