Rào cản phục hồi du lịch

QUỐC TUẤN 02/10/2022 07:14

Bên cạnh tín hiệu tích cực bước đầu của du lịch địa phương hậu Covid-19, bản thân ngành du lịch vẫn hiện hữu nhiều lực cản để có thể quay lại thời hoàng kim cũng như hướng đến ngành kinh tế mũi nhọn.

Khu vực vùng tây Quảng Nam có tiềm năng lớn phát triển du lịch caravan, du lịch khám phá mạo hiểm nhưng có rất ít doanh nghiệp tìm hiểu, khai thác. Ảnh: Q.T
Khu vực vùng tây Quảng Nam có tiềm năng lớn phát triển du lịch caravan, du lịch khám phá mạo hiểm nhưng có rất ít doanh nghiệp tìm hiểu, khai thác. Ảnh: Q.T

Chờ chính sách thông thoáng

Từ khi Việt Nam mở cửa du lịch quốc tế hậu Covid-19, một trong những rào cản lớn khiến du khách chưa đến nhiều như kỳ vọng là bởi chính sách về visa. Hồi đầu năm, ngành du lịch nước ta đặt mục tiêu đón 5 triệu lượt khách quốc tế nhưng đến hết tháng 8 mới chỉ đón gần 1,5 triệu lượt.

Theo các doanh nghiệp du lịch địa phương, thời hạn visa 15 ngày như hiện nay là khá ngắn và khó có thể thu hút được đoàn khách quy mô lớn hoặc đến từ các thị trường xa.

Thực tế, từ tháng 5.2022, Sở VH-TT&DL đã có báo cáo UBND tỉnh để kiến nghị cơ quan thẩm quyền tăng thời hạn visa từ 15 ngày lên 30 ngày, cắt giảm thủ tục hành chính để thuận lợi khi du khách làm visa và nhập cảnh.

Du lịch được nhìn nhận là ngành kinh tế tổng hợp, đa ngành, đa lĩnh vực nhưng cũng do đó khiến du lịch chịu sự phụ thuộc khá nhiều bên. Điều này ít nhiều khiến tiến trình phục hồi, phát triển du lịch ở cấp quốc gia lẫn địa phương đều gặp khó.

Ông Văn Bá Sơn - Phó Giám đốc Sở VH-TT&DL cho hay, vừa rồi có đơn vị đăng ký tổ chức hoạt động thể thao du lịch biển trên địa bàn tỉnh để kích cầu du lịch nhưng trong đó có môn ca nô kéo dù bay thì lại chưa có ý kiến đồng ý của Bộ VH-TT&DL. Một số hoạt động thể thao dưới nước nhằm tạo thêm sức hút cho du lịch khu vực phía nam nhiều khả năng cũng sẽ gặp vướng mắc khi nghiên cứu, triển khai sản phẩm.

Theo Hội đồng Tư vấn du lịch quốc gia (TAB), để cải thiện vấn đề cơ chế, chính sách trong lĩnh vực du lịch, Quảng Nam cần xây dựng chiến lược phát triển, quy hoạch tổng thể, tăng cường năng lực quản lý điểm đến, tăng cường hợp tác công tư, thu hút các nhà đầu tư có chất lượng.

Hiện nay, các dự án du lịch vẫn chưa có chính sách ưu đãi khi đầu tư so với khối doanh nghiệp đầu tư khu công nghiệp, khu chế xuất, cụm công nghiệp. Vừa qua, Quảng Nam cũng đã triển khai đoàn công tác đi Campuchia để tham khảo cách quản lý, xã hội hóa trong khai thác di sản từ đó tìm cách ứng dụng với trường hợp Khu di tích Mỹ Sơn. Ngoài ra, địa đạo Kỳ Anh cũng có tiềm năng xúc tiến hợp tác công tư, xã hội hóa để khai thác hiệu quả hơn.

Cần chuyển biến từ doanh nghiệp

Khó khăn chung của cộng đồng doanh nghiệp du lịch hiện vẫn loay hoay giữa bài toán cầm cự để tồn tại và tái cấu trúc hướng đến lâu dài. Điều này khiến nỗ lực phát triển du lịch xanh, bền vững của Quảng Nam gặp rất nhiều trở ngại. Sự chung tay, chuyển biến của cộng đồng doanh nghiệp còn khá rời rạc.

Doanh nghiệp du lịch cho rằng chính sách visa 15 ngày hiện nay đối với khách quốc tế là khá ngắn dẫn đến rào cản trong việc đón các đoàn khách quy mô lớn, thị trường xa. Ảnh: Q.T
Doanh nghiệp du lịch cho rằng chính sách visa 15 ngày hiện nay đối với khách quốc tế là khá ngắn dẫn đến rào cản trong việc đón các đoàn khách quy mô lớn, thị trường xa. Ảnh: Q.T

Đại diện Công ty TNHH Du lịch dịch vụ B.T (Hội An) cho biết: “Giá cả nhiều loại hình dịch vụ du lịch ở địa phương hiện quá lộn xộn. Đơn cử như ở rừng dừa Bảy Mẫu, xã Cẩm Thanh, giá cả bao nhiêu cũng bán được, thậm chí chỉ vài chục nghìn đồng một khách cũng bán được”.

Ông Trương Nam Thắng - chuyên gia du lịch, Chương trình Du lịch bền vững Thụy Sĩ cho rằng, doanh nghiệp bản địa cần sáng tạo các mô hình kinh doanh mới (như kinh doanh trực tuyến), liên kết kinh doanh với các đối tác mới, nhất là liên kết giữa lữ hành - lưu trú - vận chuyển để tạo ra các gói sản phẩm có giá phù hợp và tương xứng với chất lượng. Cộng đồng doanh nghiệp cũng cần xây dựng bộ quy tắc ứng xử của doanh nghiệp du lịch để thỏa thuận về chính sách bán hàng, đảm bảo không phá giá thị trường, cạnh tranh công bằng.

Với tài nguyên du lịch phong phú, lâu nay các doanh nghiệp chủ yếu khai thác ở “dạng thô” tại các điểm đến phổ biến, gia tăng nguy cơ làm tổn thương tài nguyên điểm đến. Việc dễ dàng thu hút một lượng lớn du khách trước dịch Covid-19 khiến các doanh nghiệp địa phương ngại thay đổi, thích ứng theo xu hướng mới.

Từ đó dẫn đến không gian du lịch vẫn chủ yếu khu biệt tại một số điểm đến phổ biến, trong khi dịch vụ, sản phẩm không còn đa dạng như trước đây. Theo ông Văn Bá Sơn, Quảng Nam hiện chưa có doanh nghiệp lữ hành tầm cỡ để thúc đẩy việc khai mở các loại hình du lịch rất tiềm năng như du lịch caravan, du lịch khám phá mạo hiểm ở vùng tây và kết nối khu vực Đông Dương.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Rào cản phục hồi du lịch
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO