Tăng cường truyền thông phục hồi du lịch

KHÁNH LINH 12/03/2021 11:00

Dự báo sẽ có sự cạnh tranh rất lớn giữa các điểm đến trong khu vực nhằm thu hút khách du lịch sau đại dịch Covid-19. Vì vậy tăng cường truyền thông gắn với đa dạng sản phẩm sẽ đóng vai trò quan trọng trong phục hồi, phát triển du lịch hiện nay.

Điểm đến đẹp, sản phẩm hấp dẫn kết hợp truyền thông tốt sẽ giúp du lịch Quảng Nam nhanh chóng phục hồi. Ảnh: V.LỘC
Điểm đến đẹp, sản phẩm hấp dẫn kết hợp truyền thông tốt sẽ giúp du lịch Quảng Nam nhanh chóng phục hồi. Ảnh: V.LỘC

Truyền thông sâu rộng

Sở VH-TT&DL và Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy vừa tiến hành ký kết liên tịch truyền thông thúc đẩy phục hồi phát triển du lịch Quảng Nam năm 2021. Cụ thể, sẽ có nhiều hình thức tuyên truyền được triển khai thông qua tác phẩm báo chí trên các phương tiện thông tin đại chúng của tỉnh, các cơ quan báo chí có văn phòng đại diện, văn phòng thường trú tại Quảng Nam; các cổng, trang thông tin điện tử của tỉnh; bản tin công tác xây dựng Đảng, thông tin nội bộ, bản tin của các sở, ngành, địa phương…, nhất là các trang mạng xã hội như Vcnet, Zalo, Facebook, YouTube, Blog...

Theo ông Lê Ngọc Tường - Phó Giám đốc Sở VH-TT&DL, đây là sự kiện quan trọng, không chỉ khẳng định vị trí, vai trò ngành du lịch đối với phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh mà qua đó cũng sẽ giúp du lịch Quảng Nam nhanh chóng phục hồi sau đại dịch Covid-19.

“Trong tình hình khó khăn như hiện nay, việc truyền thông mạnh mẽ sẽ góp phần phục hồi du lịch hiệu quả. Với trách nhiệm của mình, Sở VH-TT&DL, Hiệp hội Du lịch Quảng Nam và các cơ quan, đơn vị liên quan có thể cung cấp thông tin cho báo chí về kết quả phát triển du lịch Quảng Nam sau đại dịch Covid-19, bao gồm hình ảnh, văn hóa, con người Quảng Nam; những di sản, di tích lịch sử, sản phẩm du lịch đặc sắc, kể cả thông tin chỉ dẫn về địa điểm, lịch trình, các lễ hội, chương trình du lịch của Quảng Nam nhằm giới thiệu, quảng bá hiệu quả hình ảnh du lịch địa phương đến du khách” - ông Tường nói.

Nhiều ý kiến cho rằng, trong bối cảnh dịch bệnh phức tạp và “hiếm khách” như hiện nay, truyền thông hiệu quả sẽ tạo ưu thế điểm đến, từ đó mang đến những lợi thế cạnh tranh giữa các tỉnh, thành lân cận trong vùng. Thực tế, thời gian qua nhiều hình ảnh đẹp về Hội An, Quảng Nam đã được một số hãng truyền thông giới thiệu, quảng bá như là điểm đến xinh đẹp, hấp dẫn và an toàn; gắn với đó là hàng loạt sản phẩm, sự kiện độc đáo, mới lạ đã góp phần đưa hình ảnh du lịch Quảng Nam lan tỏa, lôi cuốn hơn.

Vai trò của sản phẩm

Không phủ nhận, truyền thông đóng vai trò quan trọng nhưng sản phẩm vẫn là yếu tố quyết định cho một điểm đến du lịch. Chính vì vậy, thời gian qua việc xây dựng sản phẩm mới, làm mới sản phẩm luôn được ngành du lịch, địa phương và cộng đồng doanh nghiệp du lịch quan tâm. Một số sản phẩm, sự kiện như “Thắp sáng Hội An”, “Phiên chợ làng chài Tân Thành”, “Hội An show”... đã mang đến những tín hiệu khởi sắc cho hoạt động du lịch Quảng Nam.

Ông Lê Quốc Việt – chủ đầu tư khách sạn Santa Sea Villa khẳng định, nếu một sản phẩm tốt gắn với chương trình khuyến mãi, kích cầu hấp dẫn và truyền thông hiệu quả chắc chắn hiệu ứng và sự lan tỏa sẽ cao và bền vững. Điều này đã được minh chứng qua câu chuyện của sản phẩm “Phiên chợ làng chài Tân Thành” do ông Việt và một số doanh nghiệp du lịch tại bãi biển Tân Thành tổ chức, mặc dù đi vào hoạt động chưa lâu nhưng hiệu quả mang lại ngoài mong đợi; không chỉ du khách, truyền thông trong nước mà cả quốc tế cũng quan tâm, xem như một điểm hẹn văn hóa độc đáo, khác biệt.

Theo ông Phan Xuân Thanh - Chủ tịch Hiệp hội Du lịch Quảng Nam, mỗi sản phẩm du lịch chính là một sự sáng tạo; bất kỳ sự sáng tạo nào trong du lịch cũng sẽ mang lại lợi ích cho xã hội, bởi sản phẩm dù lớn hay nhỏ cũng đều đóng góp vào việc đưa khách về Quảng Nam. Từ nhiều năm trước, một số sản phẩm như may đo nhanh, thuyền thúng, cooking class, một ngày làm nông dân, trải nghiệm làm lồng đèn, tour xe đạp, tour cỡi trâu... đã mang về cho ngành du lịch doanh thu lớn, giúp hàng nghìn gia đình có thu nhập bền vững.

Để thúc đẩy một điểm đến cần nhiều yếu tố và mỗi thời điểm sẽ có những kế hoạch, chiến lược riêng, tuy nhiên tất cả phải gắn với truyền thông sâu rộng. Ông Lê Ngọc Tường cho biết, ngoài tăng cường truyền thông, khuyến khích các doanh nghiệp, địa phương làm mới điểm đến, phát triển các sản phẩm du lịch mới lạ hấp dẫn, trong tháng 4 và tháng 5 tới Sở VH-TT&DL cũng sẽ phối hợp với Đà Nẵng, Thừa Thiên Huế tổ chức chương trình xúc tiến quảng bá du lịch tại 2 đầu đất nước. Đây sẽ là một trong các hoạt động điểm nhấn của du lịch Quảng Nam đón đầu khách nội địa mùa du lịch hè, đặc biệt là dịp lễ 30.4 và 1.5 tới.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Tăng cường truyền thông phục hồi du lịch
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO