Trong gian khó cần những bước đi tiên phong

PHẠM QUỐC 05/12/2021 08:26

Nỗ lực hành động, tìm cơ hội từ trong khó khăn là điều mà nhiều doanh nghiệp du lịch ở Quảng Nam tâm niệm để gượng dậy, trong đó có TUI Blue Nam Hoi An. Ông Dieter Schenk - Tổng Giám đốc TUI Blue Nam Hoi An đã dành cho Quảng Nam Cuối tuần những chia sẻ về vấn đề đón khách quốc tế thí điểm cũng như câu chuyện phát triển du lịch hậu Covid-19.

Ông Dieter Schenk - Tổng Giám đốc TUI Blue Nam Hoi An.
Ông Dieter Schenk - Tổng Giám đốc TUI Blue Nam Hoi An.

Tiên phong tạo ra giá trị mới

* TUI Blue Nam Hoi An là một trong số ít doanh nghiệp tích cực tiếp cận với việc thí điểm đón khách quốc tế từ rất sớm, cơ sở nào để đơn vị thực hiện điều này, thưa ông?

- Ông Dieter Schenk: Như các bạn đã biết, nhiều quốc gia trên thế giới đã sớm tiếp cận với việc mở cửa du lịch và thực tế Việt Nam cũng đã nhiều lần quan tâm muốn sớm hiện thực hóa câu chuyện này.

Còn về TUI Blue Nam Hoi An, chúng tôi luôn muốn đi tiên phong để tạo ra giá trị mới chứ không muốn đợi chờ mọi thứ đã sẵn có. Với cơ sở vật chất và sản phẩm du lịch của mình, chúng tôi tự tin có thể đáp ứng quy chuẩn an toàn về sức khỏe và làm hài lòng các đoàn khách quốc tế thí điểm khi đến đây.

Thêm nữa, ở TUI Blue Nam Hoi An có khoảng 70% người lao động là dân địa phương, nhiều người trong số họ đã tạm nghỉ việc quá lâu rồi, chúng tôi muốn hoạt động du lịch sớm gượng dậy để họ có được nguồn thu nhập ổn định mà trang trải cuộc sống.

* Không dễ để kết nối được các chuyến bay charter đón khách trọn gói trong thời điểm hiện nay?

- Ông Dieter Schenk: Dĩ nhiên là rất khó bởi mọi chuyến du lịch trong bối cảnh này đều phải tuân thủ chặt chẽ quy định phòng chống dịch Covid-19. Như mọi người đã biết thì khu phức hợp nghỉ dưỡng Hoiana đã đón những vị khách đầu tiên.

Chúng tôi cũng được phía đối tác lữ hành đặt vấn đề khá nhiều tuy nhiên vẫn chưa thể chốt chính thức ngày cụ thể do cần hoàn thiện một số vấn đề để du khách thực sự có một kỳ nghỉ thoải mái.

* Lợi nhuận dường như không phải yếu tố tiên quyết trong giai đoạn mở cửa thí điểm này, thưa ông?

- Ông Dieter Schenk: Có thể nói là như vậy. Trong giai đoạn mở cửa này, chúng tôi gần như phải khởi động lại toàn bộ với rất nhiều chi phí cho các khâu liên quan trong khi thị trường khách thì bị giới hạn, giá cả cũng phải cân nhắc phù hợp để tăng sức hút với du khách.

Tuy nhiên, như chúng tôi đã nói thì TUI Blue Nam Hoi An định vị thương hiệu với những giá trị riêng nên cũng không thể nào vì chi phí, lợi nhuận trước mắt mà hạ giá sản phẩm với những mức giá quá thấp được.

Quảng Nam vừa đón những vị khách quốc tế đầu tiên trở lại vào cuối tuần trước. Ảnh: P.Q
Quảng Nam vừa đón những vị khách quốc tế đầu tiên trở lại vào cuối tuần trước. Ảnh: P.Q

* Khách sạn đã có phương án hài hòa các dòng khách riêng biệt (khách quốc tế thí điểm, khách cách ly, khách nội địa) chưa, thưa ông?

- Ông Dieter Schenk: Chúng tôi sẽ có phương án cụ thể. Cần phải đề cập điều này, cơ sở của chúng tôi có diện tích khoảng 260.000m2 nhưng chỉ có 318 phòng. Với diện tích trên nếu muốn vẫn có thể thiết kế một khu lưu trú với 600 - 700 thậm chí là 1.000 phòng hết sức dễ dàng.

Thế nhưng tiêu chí của chúng tôi là khu nghỉ dưỡng sức khỏe nên việc dung hòa các dòng khách không quá khó khăn bởi các phòng lưu trú, nghỉ dưỡng đều tách biệt nhau; đồng thời TUI Blue Nam Hoi An dành một khoảng không gian xanh, không gian tự nhiên rất lớn để tạo ra năng lượng tích cực cho du khách.

* Tuy nhiên TUI Blue Nam Hoi An lại không có một số dịch vụ giải trí như golf, casino… vậy làm sao để làm khách hài lòng trong giai đoạn thí điểm này?

- Ông Dieter Schenk: Đúng là chúng tôi không định hướng tạo lập các dịch vụ giải trí trên nhưng cần đặt vấn đề là có bao nhiêu phần trăm du khách quốc tế đến nước ta để tận hưởng những dịch vụ này?

Chúng tôi có thế mạnh riêng và sẽ hướng đến dòng khách riêng. Nhiều khu nghỉ dưỡng đẳng cấp cao trong khu vực miền Trung, cụ thể là Đà Nẵng họ cũng không xây dựng các sản phẩm giải trí như trên nhưng vẫn vận hành rất ổn nên tôi nghĩ mỗi đơn vị đều có cho mình những chiến lược riêng.

Ngoài ra, trong giai đoạn mở cửa du lịch thí điểm của Quảng Nam lần này, chúng tôi muốn cả 3 bên (Hoiana, Vinpearl Nam Hoi An, TUI Blue Nam Hoi An) cùng nhau kết nối quảng bá với một thông điệp chung, đưa ra chuỗi sản phẩm để hoàn thiện, hỗ trợ lẫn nhau với mục đích đáp ứng tốt nhất nhu cầu của du khách chứ không phải là những đối thủ cạnh tranh.

 Linh hoạt để phục hồi

Ông đánh giá thế nào về bước chuẩn bị mở cửa du lịch của Quảng Nam?

- Ông Dieter Schenk: Tôi biết ban đầu Quảng Nam không phải là địa điểm được chọn thí điểm đầu tiên và Quảng Nam cũng không có lợi thế (nhất là về sân bay quốc tế) so với nhóm địa phương được chọn đón khách thí điểm. Nhưng với một sự chuẩn bị rất ổn, các đơn vị chức năng đã hành động có trọng tâm, nhìn nhận và xử lý thẳng thắn các công việc cần làm để đáp ứng yêu cầu đón khách quốc tế. Có thể nói Quảng Nam là một trong những nơi đi tiên phong để vực dậy ngành du lịch bởi trên thực tế nơi đây là điểm đặt chân đầu tiên trở lại của du khách sau gần hai năm bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19.

TUI Blue Nam Hoi An là một trong ba cơ sở lưu trú ở Quảng Nam được thí điểm đón khách quốc tế giai đoạn 1. Ảnh: P.Q
TUI Blue Nam Hoi An là một trong ba cơ sở lưu trú ở Quảng Nam được thí điểm đón khách quốc tế giai đoạn 1. Ảnh: P.Q

* Vậy có giải pháp nào để du lịch quốc tế có thể mở cửa diện rộng và tiến tới khôi phục hoàn toàn một cách sớm nhất, thưa ông?

- Ông Dieter Schenk: Thực ra, ngành du lịch cần một độ “mở” hơn về các quy tắc phòng chống dịch so với các ngành kinh tế khác. Ngoài việc sớm phủ đầy tỷ lệ tiêm vắc xin thì tôi nghĩ chỉ có cái nhìn đúng đắn về dịch Covid-19 thì mọi thứ mới có thể sớm phục hồi.

Có thể do dịch bệnh ập đến quá bất ngờ nên chúng ta chưa hiểu hết về nó. Ở góc nhìn của mình, tôi nghĩ thế giới sẽ phải sống chung với Covid-19 trong tương lai và xem nó như một phần của cuộc sống. Tất nhiên là chúng ta vẫn phải chấp nhận các quy định về phòng chống dịch nhưng không nên quá cứng nhắc và nặng nề.

* Với kinh nghiệm làm du lịch của mình, ông có thể dự báo một chút về đà phục hồi của du lịch Việt Nam?

- Ông Dieter Schenk: Rất khó để đưa ra một nhận định cụ thể bởi trong chúng ta ai cũng mong rằng mọi thứ sẽ sớm trở lại như cũ nhưng nó còn phụ thuộc vào rất nhiều yếu tố. Ngoài thắng cảnh tự nhiên độc đáo, văn hóa lịch sử đặc sắc thì các bạn sở hữu một yếu tố rất hay để làm du lịch so với nhiều quốc gia khác chính là con người.

Hầu hết người dân, kể cả người không làm du lịch khi gặp khách quốc tế đều niềm nở nụ cười và rất thân thiện, điều này khiến khách cảm thấy yên tâm và thân quen như ở nhà. Bởi vậy, tôi nghĩ du lịch Việt Nam sẽ sớm phục hồi một cách ấn tượng.

* Tại sao TUI Blue Nam Hoi An lại chọn vùng nam Quảng Nam, nơi hoạt động du lịch chưa phát triển nhiều để phát triển sản phẩm?

- Ông Dieter Schenk: Chúng tôi nhìn thấy nơi mà TUI Blue Nam Hoi An tọa lạc có vị trí rất đẹp với lợi thế bên biển, bên sông. Khu vực này còn rất hoang sơ và lại chứa đựng nhiều câu chuyện du lịch rất hấp dẫn để giới thiệu đến du khách nếu biết khai thác.

Xung quanh TUI Blue Nam Hoi An còn có một số điểm đến rất dân dã, mộc mạc nhưng cực kỳ thú vị như các bãi biển, chợ cá Tam Tiến, làng cổ Lộc Yên… Nói chung đây là một vùng đất quá thuận lợi để có thể phát triển du lịch chất lượng cao.

* Vậy ông nghĩ sao về xu hướng du lịch xanh mà Quảng Nam đang hướng đến?

- Ông Dieter Schenk: Ở TUI Blue Nam Hoi An, mọi nhân viên đều được hướng dẫn trồng cây xanh trong khuôn viên khu lưu trú. Chúng tôi cũng dành 500m2 trong khuôn viên để canh tác rau organic.

Ở dự án tiếp theo của mình, chúng tôi sẽ xử lý nước thải đạt chuẩn để tưới cây, tiết kiệm nguồn nước, bên cạnh đó tất cả đồ dùng của du khách sẽ đều theo hướng xanh, tiết giảm tối đa rác thải.

Tôi thấy tiềm năng du lịch Quảng Nam rất lớn và hầu như định hướng, dòng sản phẩm nào cũng có thể đáp ứng được. Tuy nhiên, chúng ta cần xem lại những giá trị tài nguyên, văn hóa chúng ta đã đánh mất trong khoảng 20 năm qua. Từ đó có góc nhìn, hành động xây dựng sản phẩm phù hợp. Phát triển du lịch rất cần sự bền vững để gìn giữ mọi thứ cho thế hệ mai sau.

Xin trân trọng cảm ơn ông!

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Trong gian khó cần những bước đi tiên phong
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO