Đưa hàng Việt lên vùng cao

THỤC ANH 10/06/2013 08:42

Cuối tuần qua, phiên chợ đầu tiên (khai mạc ngày 7.6) trong chuỗi 9 phiên chợ “Đưa hàng Việt về nông thôn, biên giới” đã diễn ra tại thị trấn Thạnh Mỹ, huyện Nam Giang. Hoạt động này nhằm giúp các doanh nghiệp mở rộng mạng lưới cung ứng hàng Việt đảm bảo tiêu chuẩn chất lượng, dần tiếp cận và chiếm lĩnh thị trường nông thôn, miền núi.

  • Định hình hàng Việt
  • Định nghĩa hàng Việt
  • “Thay áo mới” cho hàng Việt
  • Hàng Việt ở miền núi
  • Đưa hàng Việt tiếp cận người tiêu dùng Việt
Bà con huyện Nam Giang háo hức tham gia phiên chợ đưa hàng Việt về biên giới.Ảnh: THỤC ANH
Bà con huyện Nam Giang háo hức tham gia phiên chợ đưa hàng Việt về biên giới.Ảnh: THỤC ANH

Háo hức

Cả nhà chị Arất Chiếu (thôn Pà Păng, xã Cà Dy, huyện Nam Giang) đến từ khi phiên chợ chưa khai mạc. Vợ chồng chị sau khi lựa chọn, cân nhắc đã quyết định mua cây lau nhà, khăn lau mặt, quần áo cho con. Chị Arất Chiếu cho biết: “Đứa con trai thấy cán bộ đi xe về thôn thông báo có hội chợ ở thị trấn nên đòi ba mẹ đưa đi cho bằng được. Chúng tôi tính đưa con ra xem chơi thôi chứ không mua chi cả, nhưng vào thấy hàng đẹp mà giá cả cũng vừa phải nên quyết định mua vài thứ về dùng”. Khá nhiều bà con ở thị trấn Thạnh Mỹ và các vùng lân cận đã rất háo hức, chờ đợi khi thông tin hội chợ hàng Việt về địa phương. Bà Lê Thị Hợi (tổ 9, thị trấn Thạnh Mỹ), chia sẻ: “Nhiều lần xem ti vi thấy hội chợ tổ chức dưới xuôi, chúng tôi thích lắm. Lần này tổ chức ở miền núi, chúng tôi háo hức lắm, chờ hội chợ diễn ra để đến xem và mua hàng. Gia đình tôi đã mua được một số hàng tiêu dùng chất lượng cao của Việt Nam với giá cả thấp hơn ngoài chợ”.

Sự háo hức, trông đợi được tham gia phiên chợ hàng Việt về biên giới của bà con huyện Nam Giang khá cao, ngay cả Ban tổ chức và doanh nghiệp cũng bất ngờ. Ông Nguyễn Quang Lâm - Trưởng phòng Quản lý thương mại (Sở Công Thương) nói: “Cơn mưa đầu chiều khiến chúng tôi lo lắng, sợ phiên chợ thất bại vì vắng khách. Không ngờ, chưa đến giờ khai mạc bà con đã đến khá đông, đến 19 giờ Ban tổ chức phải quyết định tạm đóng cổng, chờ lượng người ở trong ra bớt mới mở cổng trở lại”.

Ông Lê Thành Lưu - Phó Giám đốc Sở Công Thương cho biết, phiên chợ hàng Việt về huyện Nam Giang lần này và 8 phiên chợ còn lại, dự kiến tổ chức từ nay đến cuối năm, nằm trong chương trình xúc tiến thương mại quốc gia. Chuỗi phiên chợ do Sở Công Thương phối hợp với Công ty Tổ chức sự kiện Bắc Hà tổ chức, với sự hỗ trợ của Cục Xúc tiến thương mại (Bộ Công Thương). Việc tổ chức các phiên chợ đưa hàng Việt về nông thôn, biên giới nhằm tuyên truyền, vận động người tiêu dùng sử dụng hàng nội địa, nhất là đối với đồng bào vùng sâu vùng xa trong tỉnh ít được tiếp cận với hàng Việt. Bên cạnh đó, tổ chức các phiên chợ còn nhằm hỗ trợ doanh nghiệp đưa hàng hóa do Việt Nam sản xuất phục vụ nhân dân vùng nông thôn, kích cầu thị trường trong nước, qua đó giúp các doanh nghiệp, hợp tác xã, tổ chức xúc tiến thương mại trong và ngoài tỉnh quảng bá năng lực sản xuất của công ty, đơn vị mình với người tiêu dùng. Đồng thời, các doanh nghiệp cũng đẩy mạnh hoạt động kết nối với các cửa hàng bán lẻ, đại lý, mở rộng mạng lưới cung ứng hàng hóa đảm bảo tiêu chuẩn chất lượng, tiếp cận và chiếm lĩnh thị trường nông thôn, miền núi. Các doanh nghiệp khi tham gia phiên chợ đưa hàng Việt về nông thôn, biên giới, miền núi còn được Nhà nước hỗ trợ chi phí tuyên truyền quảng cáo, cơ sở hạ tầng phục vụ tổ chức gian hàng.

Cần chung tay

Ban tổ chức cho biết, tại các phiên chợ đưa hàng Việt về nông thôn, biên giới, người tiêu dùng có nhiều cơ hội để lựa chọn và mua sắm các loại mặt hàng chất lượng do Việt Nam sản xuất, với các nhóm hàng như: hàng may mặc (quần áo may sẵn, vải vóc); đồ dùng học tập (giấy, bút, sách, vở); đồ gia dụng (sành sứ, đồ nhôm, nhựa, giày dép); hàng thực phẩm (hàng khô, đồ hộp, nước mắm, bánh kẹo, đường, sữa); hàng viễn thông (điện thoại, sim, thẻ...). Ngoài chất lượng, các mặt hàng này còn đảm bảo mức giá bằng hoặc thấp hơn 10% so với giá thị trường cùng thời điểm, và giá sản phẩm được niêm yết công khai.

Khởi đầu cho hoạt động đưa hàng Việt về nông thôn, biên giới, nên phiên chợ ở thị trấn Thạnh Mỹ mới chỉ có siêu thị Big C và Tập đoàn Viễn thông quân đội Viettel tham gia. Ông Nguyễn Quang Lâm chia sẻ: “Do phiên chợ lần đầu tiên được tổ chức tại địa phương miền núi xa xôi của tỉnh nên còn nhiều thiếu sót, số lượng doanh nghiệp biết thông tin về hội chợ chưa nhiều”. Dẫu vậy, số lượng hàng hóa tại phiên chợ vẫn tương đối phong phú. Theo ông Võ Tấn Đạt - đại diện siêu thị Big C, mặt hàng đơn vị đưa đến với người dân Nam Giang lần này đều là hàng Việt Nam có chất lượng tốt, giá bằng hoặc thấp hơn giá bán trên thị trường từ 3 - 10% và được niêm yết đầy đủ để không gây thắc mắc, hoài nghi cho người tiêu dùng. Theo thông tin nhận được của siêu thị Big C, trong 3 ngày diễn ra hội chợ, đơn vị đạt doanh số bán hàng gần 1 tỷ đồng. Tuy nhiên, trong những phiên chợ đưa hàng Việt về nông thôn, biên giới lần tới cần sự chung tay, tham gia tích cực hơn nữa của các doanh nghiệp để thông qua hội chợ, giúp kích cầu tiêu dùng, thay đổi suy nghĩ và thói quen sính hàng ngoại của đa số người dân.

THỤC ANH

(0) Bình luận
x
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Đưa hàng Việt lên vùng cao
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO