Đầu tháng 4 vừa qua, Ban ATGT tỉnh phối hợp với Quỹ Phòng chống thương vong châu Á tổ chức phát động dự án “Mũ bảo hiểm cho trẻ em” và trao gần 3.000 mũ bảo hiểm (MBH) cho 5 trường tiểu học trên địa bàn tỉnh. Ban và các địa phương, lực lượng chức năng cũng đã nỗ lực đẩy mạnh chiến dịch truyền thông kết hợp với tuần tra kiểm soát, nhắc nhở và xử lý vi phạm. Và bắt đầu từ ngày 10.4, cảnh sát giao thông đồng loạt tiến hành xử phạt hành vi không đội MBH cho trẻ em khi đi xe gắn máy, xe đạp điện. Sau đợt cao điểm, việc xử phạt sẽ nằm trong kế hoạch tuần tra xử lý vi phạm thường xuyên của lực lượng chức năng. Mục tiêu và yêu cầu đặt ra thật sự rõ ràng, chủ trương mà Ban ATGT tỉnh triển khai xuống rất kịp thời và thể hiện trách nhiệm cao trước thực trạng nhiều vụ tai nạn giao thông xảy ra cho đối tượng trẻ em.
Khí thế ra quân hừng hực là thế, song chỉ “bốc” lên được vài ngày đã vội vàng lắng xuống. Ở nhiều địa phương, lực lượng chức năng dường như chỉ hô hào rồi “đánh trống bỏ dùi” bởi họ còn chưa kiểm soát nổi người lớn vi phạm không đội MBH diễn ra tràn lan. Thế nên, cảnh sát giao thông chẳng mấy “nề hà” xử phạt phụ huynh thờ ơ đội MBH cho con em mình. Dạo qua trước cổng các trường học cấp 1, cấp 2 (học sinh 6 tuổi trở lên) vào giờ tan lớp, sẽ thấy ngay có nhiều phụ huynh dửng dưng chuyện phải đội MBH cho con em mình. Trong lúc đó, bậc làm cha làm mẹ lại trang bị cho bản thân cái MBH thật “xịn”. Quả đúng như Sáu tôi đã cảnh báo, thông điệp tuyên truyền và hành động trong gia đình “Đội mũ cho con, trọn tình cha mẹ” và trong nhà trường “Nhớ lời cô dặn: Đội mũ bảo hiểm khi đi xe máy, xe đạp điện” vẫn chỉ là… thông điệp.
Luận bàn hành động “đánh trống bỏ dùi”, Sáu Còi sực nhớ đến vấn đề đang được địa phương có đường tiếp cận các gói thầu dự án đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi rất quan tâm hiện nay. Lãnh đạo Bộ Giao thông vận tải (GTVT) đã yêu cầu chủ đầu tư và nhà thầu làm việc với tỉnh và địa phương về thời gian, kế hoạch, kinh phí sửa chữa đảm bảo giao thông và hoàn trả tuyến đường mình “tạm mượn” sử dụng chuyên chở nguyên vật liệu, thiết bị máy móc phục vụ thi công. Hai anh “chủ” và “thầu” cứ dạ dạ, vâng vâng. Nhưng ngoài gói số 2, nhà thầu ở các gói còn lại chưa cho thấy động thái cụ thể nào. Người dân bức xúc chặn xe không cho lưu thông thì đơn vị thi công mới hối hả “ngược xuôi”. Tại buổi làm việc với Núi Thành về giải phóng mặt bằng dự án đường cao tốc mới đây, Sở GTVT tiếp tục “chất vấn” về hành động cụ thể từ phía đại diện chủ đầu tư và nhà thầu. Đại diện chủ đầu tư hồi đáp với đại ý “tại sao địa phương không đặt vấn đề?”. Bày tỏ sự không đồng tình, đại diện Sở GTVT nhấn mạnh, nhà thầu chọn tuyến đường nào rồi thông báo danh mục để làm việc thống nhất phương án chứ tỉnh và địa phương làm gì biết mà đặt vấn đề. Rõ ràng, đại diện chủ đầu tư đã hứa hẹn nhưng lại chưa làm tròn trách nhiệm của mình.
SÁU CÒI