Nguồn nội lực dồi dào từ du lịch ở vùng tây xứ Quảng đã được đánh thức, bằng một loạt tour và những cái tên mới trên bản đồ du lịch Quảng Nam.
|
Làng du lịch cộng đồng Bhơ Hôồng trong festival.Ảnh: THÀNH CÔNG |
Di sản trong lòng cộng đồng
Thôn Bhơ Hôồng (xã Sông Kôn, huyện Đông Giang) ngày khai trương làng du lịch cộng đồng. Chưa bao giờ lượng khách trong và ngoài nước có mặt nhiều và “hâm nóng” ngôi làng vốn không còn quá xa lạ của những tour du lịch về vùng núi phía tây xứ Quảng như đợt này. Không phải là lần đầu tiên, thậm chí trước đó đã có không ít hoạt động lễ hội được tổ chức quy mô với mục tiêu quảng bá, giới thiệu sản phẩm du lịch độc đáo tại Bhơ Hôồng, nhưng với lần này, ít nhất lễ hội cũng tạo một ấn tượng sâu sắc để du khách mang trong lòng lời hứa: sẽ trở lại.
Bà Đặng Bích Thọ, Giám đốc Công ty Du lịch Phượng Hoàng (Hà Nội), cũng là du khách tham dự lễ khai trương làng du lịch cộng đồng Bhơ Hôồng, nói: “Với cảm nhận của một du khách, tôi hết sức ấn tượng với những gì được xem, nghe và gặp ở nơi này. Lạ - đẹp - ấn tượng là điều bất cứ du khách nào cũng thích thú. Còn với kinh nghiệm của một người làm du lịch, tôi cho rằng tiềm năng du lịch ở đây đủ sức tổ chức hẳn một tour du lịch riêng hấp dẫn du khách”.
Gặp gỡ đồng bào bản địa, sống trong ngôi làng truyền thống “chuẩn”, môi trường trong lành, khám phá núi rừng, phong tục và những nét văn hóa đặc sắc của đồng bào, ẩm thực phong phú với rất nhiều đặc sản… ngay cả cái tên Bhơ Hôồng cũng đã đủ kích thích ham muốn khám phá. Chưa kể, những ngôi nhà moong được cải tạo, vừa đảm bảo tính truyền thống vừa được trang bị đầy đủ tiện nghi khép kín, loại bỏ những lo ngại của du khách khi trải nghiệm du lịch giữa núi rừng, Bhơ Hhôồng hoàn toàn có thể đáp ứng những yêu cầu đặc thù để làm du lịch, trở thành một di sản ngay trong cộng đồng làng. Ông Mark Wyndham, thành viên Công ty TNHH Du lịch mạo hiểm Việt Nam cho biết: “Trước khi đầu tư và tổ chức tour du lịch về địa điểm này, chúng tôi đã khảo sát khá kỹ về mọi mặt. Quảng bá, xây dựng hình ảnh du lịch tốt, sẽ biến nơi này thành một địa điểm du lịch tuyệt vời”. Ngay cả những người dân tại Bhơ Hôồng cũng tỏ ra hào hứng với việc “làm du lịch” sau khi làng du lịch cộng đồng được khai trương. Và họ tích cực tham gia chương trình đào tạo người dân làm du lịch của dự án “Tăng cường hoạt động du lịch tại các huyện sâu trong đất liền ở tỉnh Quảng Nam” đang được triển khai tại đây. Già làng thôn Bhơ Hôồng - Bríu Danh vui vẻ nói: “Có thể làm ra tiền từ chính ngôi nhà của mình, làng của mình, bằng công việc hàng ngày, bà con ai cũng muốn tham gia”.
Kỳ vọng
Bhờ Hôồng là một trong 2 điểm đến ở Đông Giang, cùng với mô hình homestay tại làng du lịch cộng đồng Đhrôồng vừa được chính thức mở cửa. Đa dạng, mới mẻ với những sản phẩm du lịch độc đáo, hấp dẫn như ẩm thực, văn hóa, không gian sống và trải nghiệm, các sản phẩm lưu niệm, nhưng việc duy trì và phát huy lợi thế từ du lịch còn là một hành trình dài. Thất bại của những tour du lịch manh mún, thiếu sự đầu tư và thiếu tầm nhìn trước đó cho thấy, cần có một chiến lược dài hơi và cách làm chuyên nghiệp, hơn là dừng lại ở mức độ quảng bá nhân lễ hội. Hai làng du lịch cộng đồng được khai trương và đưa vào phục vụ, bước đầu đánh dấu sự phối hợp của chính quyền, người làm du lịch và sự hỗ trợ từ dự án. Sự phối hợp cho thấy một số tín hiệu tốt, ít ra có thể kỳ vọng cho sự phát triển du lịch. Bên cạnh đó là sự kết nối của các điểm đến, sản phẩm du lịch từ Nam Giang như 1,3km đường mòn Hồ Chí Minh huyền thoại được phục dựng, “đặc sản” lễ hội cồng chiêng của đồng bào dân tộc... cũng được giới thiệu tại lễ hội lần này càng củng cố cho kỳ vọng đó. Ông Nguyễn Trọng Tuấn - Giám đốc Trung tâm Lữ hành Hội An, đơn vị khai thác và tổ chức tour du lịch vùng tây, cho biết, cùng với những lợi thế về địa thế, văn hóa truyền thống của đồng bào bản địa…, kết hợp một số loại hình du lịch như homestay, trekking (du lịch mạo hiểm) là nỗ lực để trung tâm đưa du lịch phát triển tại chính nơi này.
Triển vọng du lịch ở vùng tây đang vẫy gọi, bằng chứng là các công ty du lịch bắt đầu phát triển và mở rộng đầu tư vào các tour, điểm đến mới trên địa bàn các huyện Đông Giang, Nam Giang và xa hơn là Tây Giang… Không thể không kỳ vọng, song bên cạnh đó là hàng loạt thách thức được đặt ra. “Không phải bàn về những sản phẩm du lịch, bởi bản thân chúng đã đủ hấp dẫn, đặc sắc và thuyết phục được du khách. Nhưng làm du lịch là cả một chiến lược, đường sá chưa tốt, người dân còn quá lạ lẫm với việc làm du lịch, công tác quảng bá chưa sâu rộng, thiếu tính liên kết của các địa chỉ du lịch sẽ gây nhiều trở ngại. Nếu thay đổi được nhận thức của cộng đồng, làm tốt công tác quảng bá và hoàn thiện, du lịch vùng núi tây Quảng Nam sẽ còn phát triển hơn nữa”, bà Đặng Bích Thọ chia sẻ.
PHƯƠNG GIANG