Gia tăng dịch vụ chăm sóc sức khỏe online tại Đông Nam Á

KIM OANH 18/09/2018 09:53

(QNO) - Công nghệ thông tin đang được sử dụng ở hầu hết các lĩnh vực của đời sống, trong đó có lĩnh vực chăm sóc sức khỏe.

Một bệnh nhân nói chuyện với bác sĩ qua ứng dụng Halodoc. Ảnh: asia.nikkei
Một bệnh nhân nói chuyện với bác sĩ qua ứng dụng Halodoc. Ảnh: asia.nikkei

Bayu Surya (28 tuổi) - một biên tập viên của cơ quan có trụ sở tại Jakarta, Indonesia bị các vấn đề về mắt do áp lực ngồi trước màn hình máy tính trong nhiều giờ mỗi ngày. Gần đây, thay vì đến phòng khám để trực tiếp gặp bác sĩ, Bayu Surya chuyển sang sử dụng ứng dụng tư vấn y tế online của Halodoc.

Ứng dụng cho phép Surya tự chọn bác sĩ có tên trong sách của Halodoc và anh bắt đầu cuộc điện thoại qua video với bác sĩ đó. Surya cũng có thể sử dụng ứng dụng này để mua thuốc và chúng sẽ được chuyển đến văn phòng của anh ta ngay sau đó. Surya cho biết, lưu lượng giao thông ở Jakarta là rất lớn nên ứng dụng Halodoc giúp cuộc sống của anh dễ dàng hơn.  

Ứng dụng tư vấn y tế online trở nên phổ biến trước nhu cầu chăm sóc sức khỏe của người dân khu vực càng cao. Dù năng lực của các dịch vụ y tế online được giới hạn trong các cuộc tham vấn cơ bản, nhưng chúng được kỳ vọng cải thiện tình trạng sức khỏe của bệnh nhân ở các khu vực thiếu bác sĩ hay trang bị y tế.

Halodoc được thành lập năm 2016 do Jonathan Sudharta - Giám đốc điều hành công ty và từng là đại diện y khoa cho một công ty dược phẩm. Trước đây, vì quen biết nhiều bác sĩ, anh nhận được rất nhiều yêu cầu từ bệnh nhân - những người thường phải đợi nhiều giờ để gặp bác sĩ, yêu cầu anh kết nối họ. Đó chính là sự khởi đầu của Halodoc.

Halodoc hiện có 2 triệu người dùng và một cơ sở dữ liệu gồm 20.000 bác sĩ. Phí tham vấn là từ 25.000 đến 75.000 rupiah (khoảng 1,7 đến 5 USD) cho mỗi cuộc gọi, tức rẻ hơn so việc trực tiếp đến phòng khám. Mỗi ngày, có hàng nghìn cuộc tham vấn sức khỏe qua Halodoc và công ty này sẽ lấy 5% đến 25% phí tư vấn tùy thuộc vào hợp đồng của công ty với bác sĩ.

Ứng dụng trên cho phép người dùng liên kết tài khoản của họ với cơ quan bảo hiểm, họ do đó có thể thanh toán bằng bảo hiểm y tế. Hiện Halodoc đang cộng tác với 5 công ty bảo hiểm cũng như khoảng 1.000 nhà thuốc, nhờ đó thuốc được giao tận tay người dùng, theo toa từ bác sĩ tham vấn qua Halodoc.

Tương tự, ứng dụng Doctor Anywhere ra mắt vào năm ngoái trở thành là một trong những ứng dụng chăm sóc sức khỏe được yêu thích tại đảo quốc sư tử. Doctor Anywhere hiện có với khoảng 50.000 người dùng với danh sách 50 bác sĩ cộng tác. Chi phí cho mỗi lần tham vấn video qua ứng dụng Doctor Anywhere khoảng 14,5 USD, và thuốc theo toa bác sĩ cũng được giao tận tay cho bệnh nhân.

Aisha Lin - một người dùng Singapore từng sử dụng  Doctor Anywhere cho biết, nếu cô bị bệnh nhẹ hoặc được yêu cầu thuốc theo toa, ứng dụng trên là một tiện ích thú vị, thay vì phải đến phòng khám rất ngột ngạt luôn có nhiều bệnh nhân với các căn bệnh khác nhau. Lim Wai Mun - người sáng lập Doctor Anywhere nói: “Các bác sĩ có thể cảm thấy kết nối nhiều hơn với các bệnh nhân bằng cách như mình luôn hiện diện và dễ tiếp cận hơn”.

Halodoc và Doctor Anywhere là hai trong số các ứng dụng chăm sóc sức khỏe online đang phát triển mạnh tại Đông Nam Á.

KIM OANH

(0) Bình luận
x
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Gia tăng dịch vụ chăm sóc sức khỏe online tại Đông Nam Á
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO