“Chờ đợi” nhà thầu đang mượn tỉnh lộ (ĐT) 609B làm đường tiếp cận thi công dự án cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi khẩn trương sửa chữa đảm bảo giao thông đã trở thành “điệp khúc”. Thực tế ấy khiến cư dân địa phương, nhân dân đi lại trên tuyến vô cùng bức xúc. Chu kỳ vài tuần, người dân phản ảnh và chính quyền lên tiếng thì mới thấy mấy xe đất cấp phối chỗ tạm ở vài chỗ sụt lún sâu khoảng từ km3 - km4+500. Chỉ qua bốn, năm ngày sau là ổ gà thành ổ voi, ổ trâu thành vũng lầy tạo vô số “bẫy” nguy hiểm cho phương tiện tham gia giao thông. Tính mạng người dân bị đe dọa, môi trường sống ảnh hưởng nặng nề, lưu thông đình trệ mà đâu phải lúc nào nhà thầu cũng “tự giác” bày tỏ trách nhiệm cam kết. Sau khi báo chí phản ánh và địa phương kiến nghị, lãnh đạo UBND tỉnh đã yêu cầu Sở Giao thông vận tải (GTVT) lập tức kiểm tra hiện trường và tìm giải pháp tháo gỡ mang tính bền vững hơn. Dự án cao tốc chưa thi công xong, vì vậy trước mắt, ngành chức năng chỉ đạo Công ty CP Công trình GTVT Quảng Nam (đơn vị tạm thời “nhường” bảo trì tuyến cho nhà thầu cao tốc) triển khai sửa chữa lớn bằng bê tông xi măng, thảm bê tông nhựa tại nhiều vị trí trên đoạn tuyến khoảng từ km0+000-km5+000, thuộc ĐT609B. Hiện nay, doanh nghiệp đã ra quân rầm rộ, phấn đấu hoàn thành trước Tết dương lịch 2016. Sự quan tâm vào cuộc kịp thời của lãnh đạo UBND tỉnh và ngành chức năng, nỗ lực từ phía Công ty CP Công trình GTVT Quảng Nam được nhân dân hoan nghênh, giải tỏa được bức xúc dồn nén bấy lâu nay.
Công nhân Công ty CP Công trình GTVT Quảng Nam khẩn trương tiến hành nhiệm vụ. |
Nhưng rồi, họ vẫn cứ phập phồng lo sợ trước thực trạng xe chở quá tải trọng sẽ nhanh chóng làm “vết thương” vừa chữa lành tái phát. Qua phản ảnh từ phía người dân và quan sát của Sáu Còi, trong khi doanh nghiệp đang triển khai làm lại nền đường (chưa hoàn thiện mặt đường), xe chở đất cho dự án cao tốc và đông đảo nhất là ô tô tải vận chuyển cát, bê tông xi măng tươi… cung cấp ra Đà Nẵng và ngược lại vẫn “miệt mài” lưu thông trên ĐT609B. Ở Điện Bàn, Duy Xuyên, Quế Sơn hay Nam Giang, chính quyền đang “kêu trời” vì mức độ phá hoại của xe chở quá khổ, quá tải cho phép diễn ra trên quốc lộ (QL), ĐT. Trước tình hình đó, UBND tỉnh đã ban hành kế hoạch và triển khai cho các ngành chức năng của tỉnh, cảng Kỳ Hà, UBND và lực lượng chức năng cấp huyện phối hợp ra quân cao điểm kiểm soát tải trọng phương tiện đường bộ. “Đợt cao điểm bắt đầu từ ngày 10.12.2015 đến ngày 31.1.2016 và tập trung trên QL1, QL14B, QL14D, đường Hồ Chí Minh, ĐT605, ĐT609, ĐT609B, ĐT610, ĐT611. Cùng với đó là những đoạn tuyến kết nối với khu vực đầu mối hàng hóa như: cảng, mỏ đá, mỏ cát; các khu, cụm công nghiệp” - Chánh Văn phòng Ban An toàn giao thông tỉnh, ông Trương Khuê cho biết. Hy vọng đợt cao điểm sẽ được tiến hành đạt mục đích, yêu cầu đề ra. Điều ấy không chỉ bảo vệ hạ tầng đường bộ tiêu tốn biết bao nhiêu công sức, tiền của mới gầy dựng nên mà còn tạo niềm tin nơi nhân dân.
SÁU CÒI