“Chắp cánh niềm tin” cho học sinh Trà Leng

HÀ QUANG 12/01/2021 07:57

Trường Phổ thông dân tộc nội trú tiểu học Trà Leng (Nam Trà My) vẫn còn in dấu bùn đất, nhưng vẻ gọn gàng, ngăn nắp vẫn “quy củ” trong từng lớp học và khu nội trú. Những “giờ học vui vẻ” đã bắt đầu nơi núi rừng Trà Leng nhờ nỗ lực chắp cánh niềm tin của địa phương và các tổ chức, cá nhân tình nguyện.

Sinh viên chia sẻ những câu chuyện của mình với học sinh Trà Leng. Ảnh: H.QUANG
Sinh viên chia sẻ những câu chuyện của mình với học sinh Trà Leng. Ảnh: H.QUANG

Nỗ lực vượt khó

Thầy Bùi Quang Ngọc - Hiệu trưởng Trường Phổ thông dân tộc nội trú tiểu học Trà Leng cho biết, trong 341 học sinh toàn trường thì có 215 em ở khu nội trú nên công tác chăm lo việc học và cả ăn ở cho học sinh rất vất vả. Nhà trường đã phân công các thầy cô giáo thay phiên nhau lo cho các em, đặc biệt trong thời tiết lạnh giá như hiện nay thì việc đảm bảo sức khỏe cho học sinh là nhiệm vụ quan trọng.

“Điều đáng mừng là học sinh nội trú ở đây tự lập rất sớm, có em học lớp 1 đã biết tự lo cho bản thân từ vệ sinh cá nhân đến việc ăn uống, giặt giũ quần áo. Các em biết nghe lời thầy cô giáo, tự giác thực hiện và biết giúp đỡ nhau trong sinh hoạt nên tạo nền nếp tốt trong quá trình ăn ở, học tập tại trường” - thầy Ngọc cho biết.

Đợt mưa lũ, sạt lở vừa qua, do nằm ở khu vực thấp trũng nên Trường Phổ thông dân tộc nội trú tiểu học Trà Leng chịu thiệt hại nặng nề về cơ sở vật chất. Nhà trường đã tập trung khắc phục hậu quả, và từ sự hỗ trợ của địa phương cùng các tổ chức, cá nhân, đến nay cơ sở vật chất tương đối đáp ứng cho hoạt động dạy và học, ăn ở của học sinh. Theo thầy Ngọc, ngoài việc khắc phục hậu quả thiệt hại về vật chất thì nhà trường chú trọng động viên tinh thần học sinh, nhất là các em có gia đình bị thiệt hại do sạt lở.

Ông Phan Quốc Cường - Chủ tịch UBND xã Trà Leng cho biết, sau thiên tai, ngoài việc khẩn trương khắc phục hậu quả, lo chỗ ăn ở cho người dân thì địa phương tập trung chăm lo công tác giáo dục. Không vì khó khăn trước mắt mà việc học của học sinh trên địa bàn bị ảnh hưởng lâu dài. Theo ông Cường, đến nay địa phương nhận được nhiều sự hỗ trợ từ các tổ chức, cá nhân, đặc biệt là sự hỗ trợ về vật chất, tinh thần để tiếp thêm nghị lực cho học sinh trên địa bàn.

Tiếp thêm nghị lực cho học sinh

Đợt hoạt động thiện nguyện của Nhóm “Tri Võ & bạn” (TP.Đà Nẵng) mới đây đã tạo niềm cảm hứng cho nhiều học sinh vượt qua khó khăn. Trong đợt thiện nguyện này, ngoài trao học bổng, xe đạp và thiết bị khu vui chơi cho học sinh, Nhóm thiện nguyện “Tri Võ & bạn” còn tổ chức nhiều hoạt động giao lưu giữa các thế hệ sinh viên tiêu biểu Trà Leng với học sinh địa phương nhằm khích lệ tinh thần vượt khó của các em.

Anh Võ Hồng Tri - Trưởng nhóm “Tri Võ & bạn” cho biết: “Chúng tôi đã bàn rất kỹ với các mạnh thường quân hỗ trợ cho chương trình này và họ hưởng ứng rất nhiệt tình. Tôi nghĩ việc bây giờ cần làm là truyền cảm hứng, động lực học tập cho học sinh Trà Leng ngoài sự hỗ trợ về vật chất. Vì vậy đợt hoạt động thiện nguyện này chủ yếu tập trung chia sẻ với học sinh”.

Xác định mục tiêu như vậy nên Nhóm thiện nguyện “Tri Võ & bạn” đã tài trợ kinh phí đi lại, ăn ở, mời hàng chục sinh viên, thầy cô giáo là con em Trà Leng ở các nơi về địa phương cùng chung tay thực hiện các hoạt động hỗ trợ học sinh. Chương trình có chủ đề “Chắp cánh niềm tin”, thu hút sự tham gia nhiệt tình của các tình nguyện viên đến từ Trường Đại học Quảng Nam (đơn vị kết nghĩa với xã Trà Leng), Trường Cao đẳng Văn hóa - nghệ thuật Đà Nẵng và nhiều nhóm thiện nguyện.

Hồ Thị Huynh (sinh viên năm 4, Trường Đại học Y dược Huế) cho biết đã cận ngày thi nhưng biết được ý nghĩa của chương trình nên tranh thủ về quê cùng các tình nguyện viên. Huynh tâm sự: “Thật khó mô tả cảm xúc được về nhà sau khi quê mình, người thân của mình phải chịu nhiều mất mát vì thiên tai. Dù những ngày khó khăn vừa rồi em không có ở đây nhưng cũng như nhiều học sinh sinh viên, niềm khắc khoải, lo lắng luôn thường trực. Em mong mọi chuyện nhanh chóng qua đi, các em học sinh lại tìm thấy cho mình một động lực để vững tin tìm đến con chữ”.

Trong đêm giao lưu với các học sinh, Hồ Thị Huynh và nhiều sinh viên khác nhiều lần không cầm được nước mắt khi kể về hoàn cảnh của mình, kể về những khó khăn trong những ngày đầu vào giảng đường đại học. Những cảm xúc đó đã tạo hiệu ứng tích cực, lan tỏa tinh thần vượt khó, tiếp thêm nghị lực cho học sinh có hoàn cảnh khó khăn.

Thầy Nguyễn Đức Sơn - Hiệu trưởng Trường Phổ thông dân tộc bán trú THCS Trà Leng nhận xét: “Chương trình rất ý nghĩa, những chia sẻ của sinh viên và các thầy cô giáo địa phương đã tiếp thêm động lực cho học sinh. Khi nhìn vào những tấm gương về sự nỗ lực, các em sẽ hình dung về một “cái kết có hậu” cho mình nếu biết phấn đấu vươn lên!”.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
“Chắp cánh niềm tin” cho học sinh Trà Leng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO