Chìa khóa để thành công trong môi trường đại học

VĂN SANH 18/11/2020 13:54

(QNO) - Ngày 17.11, hàng trăm sinh viên (SV) Trường Đại học Duy Tân Đà Nẵng - DTU tham gia Talk Show “Chìa khóa để thành công trong môi trường học đại học” do TS. Lê Nguyên Bảo - Hiệu trưởng DTU trình bày.

TS. Lê Nguyên Bảo - Hiệu trưởng DTU nói chuyện với sinh viên. Ảnh: Văn Sanh
TS. Lê Nguyên Bảo - Hiệu trưởng DTU nói chuyện với SV. Ảnh: VĂN SANH

TS. Lê Nguyên Bảo từng là thủ khoa tốt nghiệp ngành Quản trị kinh doanh trường đại học bang New York (SUNY) và là thủ khoa tốt nghiệp thạc sĩ ngành Hệ thống thông tin trường đại học nổi tiếng Carnergie Mellon (CMU) tại bang Pensylvania, Mỹ.

Từ năm 2018 đến nay, với vai trò hiệu trưởng, TS. Lê Nguyên Bảo lãnh đạo DTU trở thành thương hiệu đại học uy tín trong và ngoài nước. Với những trải nghiệm của mình, TS. Lê Nguyên Bảo chia sẻ với các bạn SV những “Chìa khóa để thành công trong môi trường học đại học”.

Những vấn đề của SV

TS. Lê Nguyên Bảo nhận định, bước chân vào giảng đường DTU, các bạn SV năm thứ nhất gặp khá nhiều vấn đề. Thứ nhất là bỡ ngỡ với “cách học” trong môi trường “tự học”. Thứ hai là không có kế hoạch. Thứ ba, trong các mối quan hệ, thường không biết thế nào là đúng, sai. Thứ tư, không tham gia các hoạt động xã hội do Đoàn thanh niên hay Hội SV trường tổ chức. Thứ năm, không nắm được nội quy, hệ thống giao tiếp, trang phục… Những vấn đề này dẫn đến mất tự tin và nhiều tân SV có sức khỏe giảm sút vì thiếu rèn luyện. Thực tế, suốt 26 năm qua, tỷ lệ SV thành công trong DTU chỉ là 20%.

Hàng trăm sinh viên DTU tham gia talk show của TS. Lê Nguyên Bảo. Ảnh: Văn Sanh
Hàng trăm SV tham gia Talk Show của TS. Lê Nguyên Bảo. Ảnh: VĂN SANH

Để học tập tốt trong môi trường DTU, SV cần khắc phục những điểm trên, có 3 công đoạn: định vị mình, ấn định mục tiêu của mình và xác định cách thực hiện. Mình định vị được mình là ai, muốn trở thành người như thế nào thì phải làm sao để đạt được điều đó.

Kinh nghiệm của TS. Lê Nguyên Bảo là tích cực tương tác, trao đổi học tập giữa SV với SV, giữa SV với thầy chủ nhiệm lớp và các thầy bộ môn. Tại DTU, SV cần xác định động lực tự học, có khát vọng vươn lên trong học tập và tham gia nghiên cứu khoa học để trở thành SV giỏi nhất, đồng thời tích cực tham gia các hoạt động xã hội...

Thái độ quyết định thành công

TS. Lê Nguyên Bảo cho rằng, đến 85% thành công của mỗi người là nằm ở kỹ năng và thái độ. Quan trọng nhất của quan trọng là thái độ, đặc biệt với người châu Á. Thái độ với đất nước, thái độ với xã hội, thái độ với nhà trường, thái độ với gia đình và quan trọng nhất là thái độ với chính mình.

Một kinh nghiệm thành công trong học đại học là quản lý thời gian hợp lý cho việc: tự học, xây dựng kỹ năng, hoạt động xã hội, cho bạn bè và chuyện tình cảm, nhất là giữ gìn “kỷ luật sắt” với thời gian biểu đã đề ra. Bên cạnh đó, cần lên kế hoạch một cách khoa học và hệ thống. Cụ thể, có kế hoạch hành động theo từng ngày/tuần/tháng, từng học kỳ và cả năm học.

Rất ít SV lên kế hoạch 1 năm, 2 năm, 5 năm hay 10 năm đến mình sẽ trở thành người như thế nào. Khi đặt kế hoạch, SV cần căn cứ theo điều kiện cá nhân, gia đình, môi trường học đại học để cân đối kế hoạch. Cần có chế độ ăn uống, thể dục hợp lý để gìn giữ sức khỏe bản thân. Môi trường DTU khá lý tưởng cho các bạn SV thực hiện những mơ ước tốt đẹp.

Thêm nữa, SV tốt nghiệp nên đi xin việc hay khởi nghiệp? Nên đi làm rút kinh nghiệm sau đó khởi nghiệp dễ hơn. Trong đại học bạn có thể là SV giỏi nhất nhưng chỉ có những SV có nhiều ý tưởng, đam mê, nhiệt huyết, quyết tâm cao độ và năng động sáng tạo mới có thể khởi nghiệp thành công, tạo ra các sản phẩm đáp ứng được nhu cầu xã hội.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Chìa khóa để thành công trong môi trường đại học
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO