Chuẩn bị cho năm học mới 2021 - 2022: Chủ động các phương án dạy và học

XUÂN PHÚ - THANH THẢO 10/08/2021 09:04

Trước diễn biến phức tạp của dịch bệnh Covid-19, Sở GD-ĐT vừa có văn bản hướng dẫn các đơn vị, cơ sở giáo dục chuẩn bị các điều kiện để chủ động phương án tổ chức khai giảng và dạy - học năm học 2021 - 2022.

Tùy hình hình dịch bệnh mà các trường học quyết định khai giảng tập trung hoặc trực tuyến. Ảnh: X.P
Tùy hình hình dịch bệnh mà các trường học quyết định khai giảng tập trung hoặc trực tuyến. Ảnh: X.P

Hoàn thành trong tháng 8

Theo Sở GD-ĐT, trong tháng 8.2021, các đơn vị, cơ sở giáo dục phải hoàn thành công tác tuyển sinh, biên chế lớp, chuẩn bị cơ sở vật chất, trang thiết bị dạy học, vệ sinh, khử khuẩn.

Đồng thời xây dựng các phương án tựu trường phù hợp với tình hình dịch bệnh Covid-19 ở địa phương; trong đó lưu ý các bước chuẩn bị, phân công nhân sự, công tác truyền thông.

Chủ động ứng phó với tình huống dịch bệnh, từ đầu năm 2020, Sở GD-ĐT đã tổ chức xây dựng nguồn bài giảng e-learning. Đến thời điểm hiện nay, nguồn bài giảng cho học kỳ I (từ lớp 7 đến lớp 11) đã hoàn thiện, qua thẩm định có thể đưa vào sử dụng. Sở cũng đang xây dựng một website riêng để quản lý kho dữ liệu bài giảng e-learning để trong năm học mới 2021 - 2022, HS và GV có thể khai thác sử dụng.

Để đảm bảo hình thức dạy học phù hợp, đặc biệt đối với giáo viên (GV) dạy học các lớp 1, 2, 6 theo chương trình giáo dục phổ thông mới, nhà trường triển khai sớm và phân công chuyên môn, đáp ứng yêu cầu phòng dịch, chất lượng chuyên môn.

Theo ông Nguyễn Văn Lộc - Trưởng phòng GD-ĐT TP.Tam Kỳ, nhờ có ký túc xá của Trường Cao đẳng Quảng Nam, Trường THPT chuyên Nguyễn Bỉnh Khiêm nên thành phố không trưng dụng các trường tiểu học, THCS làm khu cách ly tập trung.

Vì vậy, việc chuẩn bị cho năm học mới của ngành giáo dục Tam Kỳ không bị ảnh hưởng. Thành phố đang chỉ đạo tập trung đẩy nhanh tiến độ thi công để hoàn thành các công trình trường học, sẵn sàng cho năm học mới.

Thầy giáo Dương Hữu Thu - Hiệu trưởng Trường THPT Sào Nam (Duy Xuyên) thông tin, nhà trường vừa tổ chức cho đội ngũ GV tập huấn dạy học trực tuyến để sẵn sàng triển khai trong năm học mới nếu điều kiện dạy học trực tiếp trên lớp không thể thực hiện được do dịch bệnh.

Từ ngày 2.8, huyện Duy Xuyên trưng dụng trường làm khu cách ly tập trung nên việc chuẩn bị cho năm học mới có phần khó khăn. Hy vọng địa phương có giải pháp sớm giao lại cơ sở vật chất để nhà trường chuẩn bị cho khai giảng.

Theo ông Hà Thanh Quốc - Giám đốc Sở GD-ĐT, một trong những vấn đề được ngành quan tâm trong công tác chuẩn bị cho năm học 2021 - 2022 là sách giáo khoa cho học sinh (HS) ở các khối lớp 1, 2 và 6 theo chương trình giáo dục phổ thông mới.

Các phòng chuyên môn của sở đang rà soát số lượng sách cho HS mượn ở các địa phương miền núi, các xã đặc biệt khó khăn. “Ngành sẽ nỗ lực để 100% em có đủ sách khi đến lớp, các trường phải đảm bảo tối thiểu trang thiết bị dạy học phục vụ năm học mới” - ông Quốc nói.

Linh hoạt khai giảng và dạy - học

Hiện trên địa bàn tỉnh có một số địa phương thực hiện cách ly hoặc giãn cách xã hội để phòng chống dịch bệnh Covid-19. Vì vậy, các đơn vị, trường học đang xây dựng kịch bản tổ chức ngày toàn dân đưa trẻ đến trường và khai giảng năm học mới với tinh thần linh hoạt, phù hợp với tình hình thực tế của mỗi địa phương.

Có 3 phương án, đó là khai giảng trực tuyến (nếu HS không thể đến trường), khai giảng trực tiếp ở từng lớp học (nếu không cho phép tập trung đông người), khai giảng tập trung (trong trạng thái bình thường). Việc thực hiện các phương án khai giảng cần có nội dung, hình thức ngắn gọn, nhấn mạnh thông điệp đầu năm học.

Về tổ chức dạy - học, ông Quốc cho rằng, trong trường hợp do yêu cầu phòng, chống dịch bệnh Covid-19, HS không thể đến trường thì phương án dạy học trực tuyến sẽ được áp dụng. Để nâng cao chất lượng, yêu cầu các đơn vị phải tổ chức tập huấn, hướng dẫn 100% GV sử dụng thành thạo phần mềm dạy học trực tuyến. Ngoài ra, nhà trường phải chủ động chuẩn bị các điều kiện cơ sở vật chất, nâng cấp hạ tầng công nghệ thông tin, đường truyền đảm bảo kế hoạch dạy học.

“Dù dạy học ở hình thức nào thì nhà trường vẫn yêu cầu GV đến lớp, tổ chức dạy học như bình thường để đảm bảo chất lượng và các tiêu chí phòng dịch. Đặc biệt, GV phải tuân thủ nội quy, quy chế dạy học, kiểm tra đánh giá phù hợp với hình thức dạy học trực tuyến theo quy định tại Thông tư 09 (ngày 30.3.2021) của Bộ GD-ĐT” - ông Quốc nhấn mạnh.

Nói về dạy học trực tuyến, nhiều thầy cô giáo cho biết đã được tổ chức thực hiện vào năm học trước trong mùa dịch nên không còn bỡ ngỡ hay khó khăn gì nhiều. Ông Trương Công Nên - Trưởng phòng GD-ĐT thị xã Điện Bàn cho rằng “không có gì vướng” vì năm học vừa qua nhiều trường học đã tổ chức khá tốt, chất lượng đảm bảo. Tuy nhiên, đối với HS vùng núi, vùng xa ít nhiều sẽ gặp khó khăn.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Chuẩn bị cho năm học mới 2021 - 2022: Chủ động các phương án dạy và học
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO