“Cõng chữ” về làng

ĐÌNH HIỆP 20/11/2020 14:35

(QNO) - Thầy Pơloong Nhứi (SN 1993, dân tộc Cơ Tu) - giáo viên Trường Phổ thông Dân tộc bán trú tiểu học Tr’Hy (xã Tr’Hy, Tây Giang) vinh dự là một trong 63 giáo viên vừa được tuyên dương tại chương trình “Chia sẻ cùng thầy cô” năm 2020 do Trung ương Hội LHTN Việt Nam phối hợp Bộ GD-ĐT, Ủy ban Dân tộc và Tập đoàn Thiên Long tổ chức.

Thầng luôn tận tình chỉ bảo tận tâm, tận tình cho từng em học sinh
Thầy giáo Pơloong Nhứi tận tình chỉ bảo học sinh trong giờ học. Ảnh: Đ.H

Trong 8 năm dạy học, thầy giáo Pơloong Nhứi được tặng nhiều bằng khen, giấy khen của Sở GĐ-ĐT, UBND huyện Tây Giang, Phòng GD-ĐT và Công đoàn huyện. Đặc biệt 5 năm liền, thầy được bầu chọn là “giáo viên chủ nhiệm giỏi”.

Kể về quãng thời gian trước khi đứng trên bục giảng, thầy Nhứi tâm sự: “Năm 2013, cầm tấm bằng đại học sư phạm trên tay, mình vô cùng hạnh phúc vì giờ đây có thể thực hiện ước mơ, có thể bắt đầu hành trình “cõng chữ” về làng. Niềm hạnh phúc được nhân lên khi vừa ra trường, mình được nhận công tác tại Trường THCS và tiểu học xã Ch’Ơm (nay là Trường Phổ thông Dân tộc bán trú tiểu học Ch’Ơm) và từ đây hành trình trồng người của mình chính thức bắt đầu”.

Ngày ấy, Ch’Ơm là xã biên giới đặc biệt khó khăn: không sóng điện thoại, không điện lưới quốc gia. Con đường đất độc đạo bấy giờ chỉ đi được vào mùa nắng, còn mùa mưa thì chịu. Thầy Nhứi kể, vào mùa mưa con đường từ trung tâm huyện lên Ch’Ơm toàn đất sét, nhão nhoẹt. Anh em giáo viên mỗi lần lên đây thường có câu nói vui “cái gì cũng lấm, trừ cái lưỡi”.

Khó khăn là thế, vất vả là thế nhưng không dập tắt được ngọn lửa nhiệt huyết với nghề mà ngược lại thôi thúc thầy bước tiếp, hoàn thành tốt nhất công việc dạy học. Năm học 2018 - 2019, thầy Nhứi chuyển về công tác tại Trường Phổ thông Dân tộc bán trú tiểu học Tr’Hy, quê hương thầy.

Thầy Nhứi tâm sự, 8 năm trong nghề dạy học, cái khó nhất là việc dạy tiếng Việt cho học sinh, bởi ngày thường các em sử dụng tiếng mẹ đẻ để giao tiếp. Từ khi sinh ra, các em được dạy nói tiếng Cơ Tu, bản làng toàn người đồng bào nên các em không có cơ hội được nghe và biết về tiếng Việt.

“Tôi nghĩ bản thân mình chưa thật sự giỏi và điều tôi cần làm bây giờ là không ngừng học tập để nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ để góp phần nâng cao chất lượng giáo dục của xã nhà, giúp các em có bàn đạp vững chắc để có thể phát huy năng lực ở những bậc học cao hơn” - thầy Nhứi nói.

“Chia sẻ cùng thầy cô” là chương trình nhằm tôn vinh và tri ân những đóng góp cho sự nghiệp giáo dục, bồi dưỡng thế hệ trẻ của các giáo viên người dân tộc thiểu số, đặc biệt là những dân tộc có quy mô dân số dưới 10.000 người, đang trực tiếp dạy học cho học sinh ở vùng sâu, vùng xa, biên giới, hải đảo, vùng có điều kiện kinh tế - xã hội khó khăn.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
“Cõng chữ” về làng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO