Đảm bảo an toàn bếp ăn học đường

ÁNH MINH 06/05/2020 10:30

Khi học sinh trở lại trường học sau thời gian nghỉ phòng chống Covid-19, việc vận hành các bếp ăn tập thể và cung cấp suất ăn theo quy chuẩn an toàn thực phẩm (ATTP) phải được kiểm soát tốt, nhằm đảm bảo nâng cao chất lượng sức khỏe cho các em.

Giáo viên Trường Mẫu giáo Trúc Đào (Núi Thành) vệ sinh chén bát tại bếp ăn nhà trường. Ảnh: A.MINH
Giáo viên Trường Mẫu giáo Trúc Đào (Núi Thành) vệ sinh chén bát tại bếp ăn nhà trường. Ảnh: A.MINH

Đầu tuần này, học sinh trên địa bàn tỉnh đi học trở lại sau thời gian dài nghỉ vì dịch Covid-19. Tại buổi họp trực tuyến của Sở GD-ĐT về tăng cường các giải pháp phòng chống dịch Covid-19 và chuẩn bị cho học sinh đi học trở lại, ông Hà Thanh Quốc - Giám đốc Sở GD-ĐT quán triệt nhiều nội dung liên quan; trong đó nhấn mạnh tình hình dịch bệnh Covid-19 ở tỉnh đến nay cơ bản được khống chế, tuy nhiên vẫn còn tiềm ẩn nguy cơ khó lường. Do vậy, công tác phòng chống dịch cần phải tiếp tục quan tâm chỉ đạo quyết liệt. Thủ trưởng các đơn vị không được chủ quan, lơ là.

Đồng thời yêu cầu trưởng phòng GD-ĐT, hiệu trưởng các trường triển khai hướng dẫn điều kiện đảm bảo an toàn trường học, những việc cần làm khi trẻ em mầm non, học sinh, học viên đi học trở lại... Đặc biệt, phải đảm bảo vệ sinh ATTP tại các bếp ăn trường học, nhất là trong tình hình dịch Covid-19 hiện nay.

Theo quy định, chỉ những bếp ăn tập thể của các cơ sở giáo dục, cơ sở kinh doanh dịch vụ ăn uống trong các trường học đủ điều kiện ATTP mới được hoạt động. Khi thực hiện, phải tuân thủ đầy đủ và nghiêm túc các yêu cầu về điều kiện an toàn thực phẩm theo quy định tại Khoản 2, Điều 2 Nghị định 155/2018/NĐ-CP ngày 12.11.2018 của Chính phủ về sửa đổi bổ sung một số quy định liên quan đến điều kiện đầu tư kinh doanh thuộc phạm vi quản lý nhà nước của Bộ Y tế.

Các trường học tổ chức bán trú cho học sinh ăn trưa phải đảm bảo thực hiện tốt việc vệ sinh ATTP, vệ sinh đồ dùng cá nhân của học sinh hàng ngày (chén, muỗng...); trong quá trình tổ chức cho học sinh ăn và ngủ cần bố trí giãn cách hợp lý. Hiệu trưởng nhà trường chỉ đạo, theo dõi, kiểm tra công tác tổ chức bán trú tại đơn vị mình và chịu trách nhiệm nếu xảy ra trường hợp không an toàn cho trẻ.

Bà Trần Thị Liên - Hiệu trưởng Trường Mẫu giáo Trúc Đào, xã Tam Xuân II, Núi Thành, cho biết: “Mặc dù trong tuần đầu học sinh đi học lại, trường chúng tôi chưa tổ chức bán trú nhưng công tác vệ sinh ATTP đã sẵn sàng. Không chỉ những ngày gần đây mà trong cả thời gian học sinh nghỉ học vừa qua, giáo viên, nhân viên trường vẫn chia phiên nhau vệ sinh trường lớp và chăm bón “vườn rau của bé” để chuẩn bị bữa ăn đảm bảo dinh dưỡng khi đi học trở lại. Chúng tôi dọn dẹp, sát khuẩn khu vực nấu ăn và các dụng cụ chế biến cả tuần nay. Khu vực ăn, ngủ của các cháu cũng được bố trí giãn cách an toàn”.

Thời gian tới, Đoàn Kiểm tra liên ngành tỉnh sẽ tăng cường hoạt động kiểm tra, giám sát việc bảo đảm ATTP. Ông Nguyễn Đây - Phó Chi cục trưởng Chi cục vệ sinh ATTP, cho biết: “Để đảm bảo vệ sinh ATTP bếp ăn tập thể, các cơ sở giáo dục phải thực hiện nghiêm túc các khâu. Cụ thể, người chế biến thức ăn phải đeo khẩu trang khi chế biến, khoảng cách tiếp xúc giữa nhân viên chế biến và học sinh theo hướng dẫn của Bộ Y tế; người có một trong các triệu chứng ho, sốt, khó thở không được làm việc tại cơ sở. Khu vực chế biến và ăn uống phải có nơi rửa tay, nước sạch và xà phòng. Với các suất ăn sẵn, thực phẩm vận chuyển đi được bao gói trong hộp kín, an toàn và bảo quản theo quy định. Khu vực ăn uống phải sạch sẽ, thoáng mát, đủ bàn ghế và bố trí khoảng cách giữa các học sinh; có đủ dụng cụ ăn uống bảo đảm riêng biệt cho từng người, vệ sinh sạch sẽ, khử khuẩn trước và sau khi sử dụng. Có đủ thùng đựng rác thải, có nắp đậy và có lót túi. Giữ vệ sinh, hạn chế di chuyển, không nói to, cười đùa trong khi ăn uống. Thực hiện lưu mẫu thức ăn theo quy định...”.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Đảm bảo an toàn bếp ăn học đường
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO