Đảm bảo trường học an toàn

XUÂN PHÚ 26/04/2020 20:28

Ngày 4.5 tới học sinh (HS) trên địa bàn tỉnh sẽ đi học trở lại sau thời gian dài phải nghỉ vì dịch Covid-19; ngành GD-ĐT chủ động chuẩn bị các điều kiện để HS đến trường được an toàn.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trần Văn Tân yêu cầu tất cả trường học phải an toàn vệ sinh phòng dịch. Ảnh: X.P
Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trần Văn Tân yêu cầu tất cả trường học phải an toàn vệ sinh phòng dịch. Ảnh: X.P

Sớm chuẩn bị

Liên quan đến công tác chuẩn bị đón 188 sinh viên Lào sắp trở lại học tập tại Trường Đại học Quảng Nam, UBND tỉnh giao trách nhiệm Trường Đại học Quảng Nam chủ trì, phối hợp với Sở Ngoại vụ, Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng, Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh bàn bạc, xây dựng phương án tiếp nhận, cách ly tập trung theo quy định, báo cáo UBND tỉnh quyết định.

Theo Giám đốc Sở GD-ĐT Hà Thanh Quốc, cùng với toàn xã hội, thời gian qua ngành GD-ĐT cả tỉnh tổ chức thực hiện nghiêm túc công tác phòng chống dịch Covid-19 trong nhà trường. Hiện nay dịch bệnh đang được kiểm soát tốt, song không vì thế mà chủ quan, lơ là vì nguy cơ lây lan vẫn còn rất lớn trong cộng đồng. Để chuẩn bị cho HS trở lại trường vào ngày 4.5 tới, ngành đang tích cực triển khai các điều kiện cần thiết. Lần đầu tiên, một cuộc họp trực tuyến quy mô toàn ngành vừa được tổ chức hôm 23.4 đã thống nhất một số giải pháp cụ thể trong công tác phòng chống dịch nhằm giúp việc đi học trở lại an toàn, tạo sự an tâm cho HS, phụ huynh.

Ông Quốc chia sẻ: “Trách nhiệm của nhà trường, cụ thể là hiệu trưởng, mỗi thầy cô giáo đối với việc xây dựng môi trường trường học an toàn. Trong đó, thực hiện nghiêm túc khử khuẩn, vệ sinh môi trường, có đủ dung dịch khử khuẩn, xà phòng rửa tay; thông tin, hướng dẫn phụ huynh cách phòng chống dịch, bảo vệ sức khỏe cho con em; tuyên truyền cho HS biết cách vệ sinh, đeo khẩu trang đến trường và trong lớp học. Nói chung, sở đã có văn bản chỉ đạo cụ thể những việc cần làm trước và sau khi HS đi học trở lại đối với từng trường học, xác định trách nhiệm của từng người”.

Với phương châm “tạm dừng đến trường nhưng không dừng học”, thời gian qua nhiều trường học trên địa bàn tỉnh triển khai dạy và học trực tuyến, qua truyền hình, thu hút nhiều em theo học. Tuy nhiên, theo ông Quốc, một trong những vấn đề cần quan tâm là huy động HS trở lại trường, nhất là miền núi. Sau thời gian dài không đến lớp, có thể một số em sẽ bỏ học giữa chừng. Điều này cần có sự vào cuộc của địa phương trong việc vận động, tuyên truyền phụ huynh nhắc nhở con ra lớp đúng thời gian.

Các trường học được khuyến cáo phải trang bị máy đo thân nhiệt để kiểm tra HS hàng ngày. Ảnh: X.P
Các trường học được khuyến cáo phải trang bị máy đo thân nhiệt để kiểm tra HS hàng ngày. Ảnh: X.P

Về phần mình, các trường học chủ động xây dựng kế hoạch dạy học, kiểm tra đánh giá HS phù hợp với chủ trương giảm tải, học trực tuyến, đảm bảo chất lượng và hoàn thành chương trình năm học. Để giúp khắc phục khó khăn hiện nay, ông Quốc kiến nghị tỉnh quan tâm hỗ trợ khẩu trang cho HS miền núi, vật dụng y tế trường học, chỉ đạo Bảo hiểm Xã hội tỉnh chi từ nguồn bảo hiểm y tế hỗ trợ các trường thực hiện công tác phòng chống dịch. Bên cạnh đó, có chính sách hỗ trợ các cơ sở giáo dục, giáo viên ngoài công lập chịu ảnh hưởng bởi dịch Covid-19.  

Trường học phải an toàn

Phó Giám đốc Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh - bác sĩ Huỳnh Công Quang nhận định, đã hơn 40 ngày kể từ khi phát hiện bệnh nhân là khách du lịch người Anh bị dương tính trên địa bàn tỉnh, đến nay Quảng Nam đã kiểm soát rất tốt dịch bệnh. Tuy nhiên, không vì thế mà chủ quan, nhất là trong môi trường tập trung đông người như học đường. Khuyến cáo một số giải pháp cho ngành GD-ĐT trong công tác phòng chống dịch bệnh thời gian tới, bác sĩ Quang đề nghị các trường học phải triển khai thực hiện theo đúng quy định của ngành y tế như phun thuốc khử trùng, bố trí nước sát khuẩn nhanh, lau chùi khử khuẩn các bề mặt tiếp xúc mỗi ngày 2 lần, mua máy đo thân nhiệt để đo cho HS, khi phát hiện trường hợp bị sốt phải báo ngay cơ sở y tế. Ông Quang còn lưu ý thêm, cần đẩy mạnh tuyên truyền, nhắc nhở HS phải đeo khẩu trang và rửa tay thường xuyên vì đây là biện pháp phòng ngừa bệnh hiệu quả nhất.

Hoan nghênh sự chủ động, tích cực trong công tác chuẩn bị cho HS đi học trở lại và cơ bản đồng ý với các giải pháp mà ngành đang triển khai, tại buổi làm việc với Sở GD-ĐT hôm 24.4, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trần Văn Tân nhấn mạnh trước và sau khi HS đến lớp trở lại, tất cả trường học phải thật sự được đảm bảo an toàn về vệ sinh phòng dịch. Bên cạnh trách nhiệm của Sở GD-ĐT, Sở LĐ-TB&XH, Sở Y tế, UBND các huyện, thị xã, thành phố có trách nhiệm chỉ đạo thực hiện nghiêm túc, đầy đủ các biện pháp phòng chống dịch theo phương châm “4 tại chỗ”, chuẩn bị đầy đủ điều kiện, phương tiện cần thiết, huy động HS ra lớp trở lại trong trường học theo phân cấp.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Đảm bảo trường học an toàn
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO