Đất học Hà Đông với Giải thưởng Phan Châu Trinh

XUÂN PHÚ 06/09/2022 08:31

20 năm qua, TP.Tam Kỳ và huyện Phú Ninh hàng năm đều đặn trao giải thưởng cùng tên - Giải thưởng Phan Châu Trinh. Đây là giải thưởng mà có lẽ ai cũng mong muốn một lần được đứng trên bục vinh danh.

Tam Kỳ vừa trao giai thưởng Phan Châu Trinh năm 2022 cho 86 cá nhân. Ảnh: X.P
Tam Kỳ vừa trao giai thưởng Phan Châu Trinh năm 2022 cho 86 cá nhân. Ảnh: X.P

Giải thưởng đề cao sự học

Là quê hương của cụ Phan Châu Trinh - nơi phong trào Duy Tân với tinh thần “khai dân trí” phát triển mạnh mẽ hồi đầu thế kỷ trước, mảnh đất Hà Đông xưa, Tam Kỳ và Phú Ninh ngày nay, vốn có truyền thống hiếu học, học giỏi.

Song một thời gian dài, nơi đây chưa có giải thưởng nào xứng tầm nhằm vinh danh những cá nhân đạt thành tích xuất sắc trong học tập, nghiên cứu. Niềm mong ước ấy đã thành hiện thực khi năm 2002, Giải thưởng Phan Châu Trinh ra đời.

Từ đây, hàng năm địa phương kịp thời tôn vinh những học sinh đạt các giải cao cấp tỉnh, quốc gia, quốc tế; sinh viên tốt nghiệp đại học loại giỏi, xuất sắc; người tốt nghiệp thạc sĩ, tiến sĩ, được phong hàm giáo sư, nhà giáo ưu tú, nhà giáo nhân dân. Đây cũng là giải thưởng đầu tiên và danh giá bậc nhất cả tỉnh với mức thưởng cao nhất là 3 triệu đồng ở thời điểm năm 2002 và hiện nay là 7 triệu đồng.

Giải thưởng mang tên nhà chí sĩ yêu nước lãnh đạo phong trào Duy Tân, người luôn đề cao sự học nên ngay khi ra đời đã nhận được sự ủng hộ rất nhiệt tình bằng cả tinh thần lẫn vật chất từ các vị lãnh đạo, nguyên lãnh đạo Đảng, Nhà nước.

Một giải thưởng cấp thị xã song Thủ tướng Chính phủ Phan Văn Khải lúc đó hỗ trợ 50 triệu đồng. Nguyên Chủ tịch Hội đồng Nhà nước Võ Chí Công gửi thư động viên và hỗ trợ tiền; nguyên Phó Chủ tịch nước Nguyễn Thị Bình cũng ủng hộ quỹ 5 triệu đồng.

Nhiều doanh nghiệp sẵn lòng góp sức cho giải thưởng với số tiền khá lớn như Vietcombank Quảng Nam, Công ty TNHH Phát triển hạ tầng Khu công nghiệp Chu Lai, Công ty CP Ô tô Chu Lai Trường Hải. Những năm sau này, danh sách doanh nghiệp, cá nhân hỗ trợ ngày càng nhiều như Công ty TNHH Tân Nghĩa Sơn, Ban Quản lý Đầu tư xây dựng Quảng Nam, tổ chức Làng Hoa Sen quốc tế Hàn Quốc…

Năm 2005, Tam Kỳ chia tách thành hai đơn vị hành chính là thị xã Tam Kỳ và huyện Phú Ninh nhưng giải thưởng hàng năm vẫn trao chung. Đến năm 2010, Giải thưởng Phan Châu Trinh mới được tách riêng và mỗi địa phương tiếp tục thực hiện từ đó đến nay.

Theo bà Nguyễn Thị Ngọc Vân - Phó Chủ tịch UBND huyện Phú Ninh, địa phương xác định đầu tư cho giáo dục, đẩy mạnh khuyến học, khuyến tài là đầu tư cho thế hệ mai sau, góp phần phát triển kinh tế - xã hội của huyện, tỉnh và cả nước.

Vì vậy, dù còn nhiều khó khăn nhưng những năm qua, huyện tích cực vận động các tổ chức, cơ quan, doanh nghiệp, cán bộ công chức viên chức trên địa bàn và hội đồng hương để có nguồn kinh phí khen thưởng, trong đó có Giải thưởng Phan Châu Trinh.

“Giải thưởng Phan Châu Trinh được tổ chức hàng năm nhằm tôn vinh các cá nhân đạt thành tích xuất sắc, qua đó tuyên truyền tư tưởng của cụ Phan Châu Trinh đến thế hệ trẻ” - bà Vân chia sẻ.

Luồng gió mới khuyến học, khuyến tài

Nhà lưu niệm cụ Phan Châu Trinh tại làng Tây Lộc, xã Tam Lộc được huyện Phú Ninh chọn làm nơi trao Giải thưởng Phan Châu Trinh nhằm giáo dục truyền thống. Hàng năm tổ chức vào dịp mừng Đảng đón xuân, song năm nay huyện Phú Ninh trao thưởng vào dịp kỷ niệm 150 năm ngày sinh chí sĩ yêu nước Phan Châu Trinh.

Ông Trương Thành - Chủ tịch Hội Khuyến học huyện Phú Ninh cho biết, giải thưởng đã điều chỉnh theo hướng nâng cao tiêu chuẩn và trị giá khen thưởng nhưng ngày càng nhiều cá nhân đáp ứng các tiêu chí cho thấy sức lan tỏa của giải thưởng đối với phong trào khuyến tài trên địa bàn huyện. Năm nay, qua xét chọn có 39 cá nhân đạt tiêu chí, nâng tổng số người được trao giải thưởng kể từ năm 2010 đến nay lên gần 400.

Trong khi đó, lễ trao Giải thưởng Phan Châu Trinh tại Văn Thánh Khổng Miếu vào ngày 28.8 hàng năm trở thành ngày hội tôn vinh việc học của con em Tam Kỳ.

Theo Chủ tịch UBND TP.Tam Kỳ - Bùi Ngọc Ảnh, trong hơn 20 năm qua đã có gần 1.000 cá nhân được nhận Giải thưởng Phan Châu Trinh. Đây là nguồn động viên để các cá nhân tiếp tục phát huy trí tuệ, năng lực của mình, góp sức cho sự phát triển của quê hương, đất nước.

Thành phố cũng coi đây là một trong những giải pháp để nâng cao chất lượng giáo dục, tạo nguồn nhân lực chất lượng, thể hiện sự quan tâm đối với công tác khuyến tài, cùng chung tay xây dựng Tam Kỳ ngày càng phát triển.

Giải thưởng Phan Châu Trinh ra đời như luồng gió mới thổi vào sự nghiệp giáo dục và phong trào khuyến học, khuyến tài, khích lệ tinh thần hiếu học của con em Tam Kỳ, Phú Ninh. Sau hơn 20 năm, giải thưởng ý nghĩa này tiếp tục lan tỏa, ngày càng có uy tín, là sự ngưỡng vọng và phấn đấu của nhiều người.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Đất học Hà Đông với Giải thưởng Phan Châu Trinh
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO