Dấu ấn trường học vùng cao

CHÂU NỮ 05/07/2021 14:44

(QNO) - Trường THPT Khâm Đức (Phước Sơn) có thể được xem là ngôi trường “đặc biệt” ở vùng cao, bởi thành tích nổi bật trong dạy và học; chất lượng giáo dục mũi nhọn nói riêng và giáo dục toàn diện nói chung năm sau luôn cao hơn năm trước.

Trường THPT Khâm Đức đoạt giải nhất hội thi tài năng tiếng Anh cấp tỉnh. Ảnh: NTCC
Trường THPT Khâm Đức đoạt giải nhất hội thi Tài năng tiếng Anh cấp tỉnh năm học 2020 - 2021. Ảnh: NTCC

Ấn tượng giáo dục mũi nhọn

Năm học 2020 - 2021, Trường THPT Khâm Đức luôn đứng nhất, nhì khối các trường miền núi trong các cuộc thi do Sở GD-ĐT tổ chức. Có thể sơ lược một vài thành tích nổi bật của trường trong năm học qua: 21/26 học sinh (gần 81%) dự kỳ thi học sinh giỏi cấp tỉnh lớp 12 đoạt giải; đồng thời đoạt 2 giải nhất, 4 giải nhì, 2 giải ba đồng đội. 

Kết quả này đã đưa nhà trường xếp vị thứ nhì toàn đoàn bảng B, gồm 13 trường THPT miền núi và dân tộc nội trú cấp tỉnh. Cùng với đó là giải nhất hội thi Văn học - học văn và hội thi Tài năng tiếng Anh (OTE) cấp tỉnh. Nhà trường cũng đoạt giải nhất toàn đoàn khối 10, giải nhì toàn đoàn khối 11 bảng B tại kỳ thi Olympic cấp tỉnh.

Thầy Trương Công Thứ - Hiệu trưởng Trường THPT Khâm Đức cho biết, ngay từ đầu năm học, nhà trường tổ chức khảo sát, phân công giáo viên có kinh nghiệm chọn đội tuyển để bồi dưỡng 3 tiết/môn/tuần. UBND huyện cũng động viên học sinh đạt thành tích cao trong các kỳ thi bằng phần thưởng khích lệ kịp thời.

Trường THPT Khâm Đức đoạt giải nhất hội thi Văn học - học văn cấp tỉnh. Ảnh: NTCC
Trường THPT Khâm Đức đoạt giải nhất hội thi Văn học - học văn cấp tỉnh. Ảnh: NTCC

Cô Đoàn Thị Hồng Nhung - giáo viên chủ nhiệm lớp 12/1 - lớp có nhiều học sinh đạt thành tích cao trong các kỳ thi học sinh giỏi và là giáo viên trực tiếp bồi dưỡng các em trong kỳ thi học sinh giỏi lớp 12, thì cho rằng có được những thành tích ấy một phần quan trọng là nhờ đa số học sinh có ý thức học tập và nỗ lực trong các kỳ thi.

Nguyễn Thảo Anh Thư (lớp 12/1, đoạt giải nhất môn Toán cấp tỉnh) chia sẻ, ngoài việc được thầy cô bồi dưỡng, em còn tìm kiếm, tham khảo thêm kiến thức trên mạng. Anh Thư cũng dành thời gian cho môn Toán nhiều hơn các môn học khác một chút. “Môi trường học tập ở trường rất tốt, thầy cô nhiệt tình, bên cạnh tổ chức các hoạt động chính khóa, nhà trường còn tổ chức các hoạt động ngoại khóa, đó là động lực để học sinh say mê học tập và rèn luyện” - Anh Thư nói.

Chú trọng giáo dục toàn diện

Qua 24 năm xây dựng và trưởng thành (từ năm 1997 đến nay), từ lúc mới thành lập chỉ có 10 lớp (8 lớp bậc THCS, 2 lớp THPT), đến nay trường đã có 19 lớp THPT với 665 học sinh. Năm học 2020 - 2021, toàn trường có 589 học sinh đạt hạnh kiểm tốt; tỷ lệ học sinh khá, giỏi gần 42%.

Những ngày qua, thầy và trò Trường THPT Khâm Đức bước vào chặng “nước rút” cho kỳ thi tốt nghiệp THPT sắp tới. Từ 15.5 đến 3.7, nhà trường tổ chức ôn tập tại lớp các môn Toán, Văn, Anh 6 tiết/tuần; các môn khoa học tự nhiên, khoa học xã hội 4 tiết/tuần/môn.

Học sinh tham gia ôn tập rất đầy đủ, tích cực. Đối với những học sinh ở xa, nhà trường tổ chức nấu ăn tại khu nội trú và phân công giáo viên trực, quản lý, hướng dẫn học sinh tự học vào ban đêm và đảm bảo công tác phòng chống dịch. Đồng thời tổ chức 3 đợt thi thử, trong đó có 2 đợt thi chung với trường phổ thông DTNT trên địa bàn để đảm bảo kết quả khách quan, công bằng.

Đa số học sinh của trường là con em đồng bào các dân tộc thiểu số, chất lượng đầu vào thấp, nhưng Trường THPT Khâm Đức luôn nỗ lực đổi mới phương pháp và hình thức dạy học để đạt được thành tích tốt. Cô Đoàn Thị Hồng Nhung cho biết, ngoài giờ học ở lớp, nhà trường còn hướng dẫn các em tự tổ chức học nhóm để bổ sung kiến thức cho nhau và cách học này đem lại hiệu quả khá cao.

Theo thầy Trương Công Thứ, bên cạnh tổ chức cho học sinh thực hiện các nhiệm vụ học tập tại lớp, cần coi trong giao nhiệm vụ và hướng dẫn học sinh học tập ở nhà, ở ngoài nhà trường; chú trọng rèn luyện cho học sinh phương pháp tự học, tự nghiên cứu để tiếp nhận và vận dụng kiến thức mới thông qua nhiệm vụ đặt ra trong bài học.

Năm học 2020 - 2021, Trường THPT Khâm Đức phối hợp Hội Chữ thập đỏ nhà trường tổ chức 3 đợt quyên góp từ thiện dưới cờ, trao 60 suất quà trị giá 30 triệu đồng cho học sinh có hoàn cảnh khó khăn; trao 14 suất học bổng tiếp sức đến trường cho học sinh lớp 10; trao 25 suất quà trị giá 7,5 triệu đồng hỗ trợ học sinh dịp tết; kêu gọi nhà hảo tâm hỗ trợ gần 650 triệu đồng cùng nhiều nhu yếu phẩm khác cho gia đình học sinh bị thiệt hại do bão số 9 năm 2020 gây ra...

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Dấu ấn trường học vùng cao
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO