Đề xuất Trường Đại học Quảng Nam thuộc Đại học Đà Nẵng: Cần giải quyết nhiều “bài toán”

XUÂN PHÚ 14/01/2020 08:52

UBND tỉnh đề xuất với lãnh đạo Đại học Đà Nẵng về việc Trường Đại học Quảng Nam trở thành thành viên tại buổi làm việc mới đây. Vì sao có chủ trương này và về với Đại học Đà Nẵng dễ hay khó?

Trường Đại học Quảng Nam trao bằng tốt nghiệp cho sinh viên chính quy. Ảnh: X.P
Trường Đại học Quảng Nam trao bằng tốt nghiệp cho sinh viên chính quy. Ảnh: X.P

Tuyển sinh gặp khó

Trường Đại học Quảng Nam được thành lập năm 2007 trên cơ sở Trường Cao đẳng Sư phạm Quảng Nam (tiền thân là Trường Trung học Sư phạm Quảng Nam ra đời năm 1997). Sau thời điểm nâng cấp lên đại học, Trường Đại học Quảng Nam có thể nói là “ăn nên làm ra” với việc liên tục mở thêm mã ngành đào tạo, tăng chỉ tiêu tuyển sinh. Có năm, trường tuyển được gần 2.000 sinh viên chính quy, quy mô hơn 6.000 sinh viên…

Tuy nhiên, kể từ mùa tuyển sinh năm 2016, nhà trường bắt đầu bước vào giai đoạn sụt giảm. Liên tiếp trong 3 năm gần đây, tỷ lệ tuyển sinh đạt khá thấp so với chỉ tiêu. Thậm chí, năm 2019 vừa qua số lượng tuyển sinh được còn ít hơn cả số cán bộ, giảng viên của trường (chỉ có 215 sinh viên nhập học). Hiện tổng số sinh viên chính quy của trường chưa đến 2.000 - quá ít so với quy mô của một trường đại học có hơn 260 cán bộ, giảng viên.

Tuyển sinh gặp khó kéo theo loay hoay trong việc đi tìm lời giải cho “bài toán” tài chính bởi ngân sách giao theo chỉ tiêu đào tạo. Không đạt chỉ tiêu tuyển sinh, cũng đồng nghĩa với việc ngân sách bị cắt giảm. Từ đó gây rất nhiều khó khăn, hệ lụy như cán bộ, giảng viên không có công việc giảng dạy, thu nhập giảm sút, nhiều người phải xin nghỉ việc.

Hiệu trưởng PGS-TS.Huỳnh Trọng Dương cho biết, ngân sách năm 2019 giảm gần 3 tỷ đồng so với năm 2018. Còn trước đó, năm 2018 nhà trường phải hoàn trả lại ngân sách 963 triệu đồng vì lưu lượng sinh viên không đạt theo kế hoạch giao. Ông Dương thừa nhận, với cách tuyển sinh của Bộ GD-ĐT như hiện nay, công tác tuyển sinh trong các năm đến của trường tiếp tục đối mặt khó khăn, nhất là nằm bên cạnh Đại học Đà Nẵng. “Vì vậy, mong muốn của Trường Đại học Quảng Nam là trở thành thành viên của Đại học Đà Nẵng để nâng tầm, tạo vị thế mới cho trường” - ông Dương chia sẻ.

“Bài toán” đội ngũ

Tại buổi làm việc mới đây với Đại học Đà Nẵng, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trần Văn Tân đã chính thức đề xuất Trường Đại học Quảng Nam trở thành thành viên của Đại học Đà Nẵng và cho biết đây là chủ trương của Ban Thường vụ Tỉnh ủy. Ghi nhận đề xuất này, song PGS-TS.Nguyễn Ngọc Vũ - Giám đốc Đại học Đà Nẵng cho rằng, đây là việc rất lớn cần phải tính toán thật kỹ giữa lãnh đạo Đại học Đà Nẵng và Trường Đại học Quảng Nam, tỉnh Quảng Nam. Hơn nữa, việc này phải có ý kiến của Bộ GD-ĐT.

Phó Giám đốc Đại học Đà Nẵng Lê Thành Bắc chia sẻ thêm, đề xuất chuyển đổi đơn vị chủ quản Trường Đại học Quảng Nam từ UBND tỉnh Quảng Nam sang trực thuộc Đại học Đà Nẵng không chỉ phải bàn bạc thật kỹ lưỡng mà còn trải qua lộ trình và bước đi khá dài. Ông Bắc dẫn chứng trường hợp Trường Đại học An Giang, sau 3 năm kể từ khi Thủ tướng Chính phủ có chủ trương, trường này mới chính thức trở thành thành viên trực thuộc Đại học Quốc gia TP.Hồ Chí Minh vào cuối năm 2019.

Sự thận trọng của lãnh đạo Đại học Đà Nẵng là điều hoàn toàn có thể hiểu được. Bởi không chỉ việc kết nạp một trường đại học vào đại học vùng thuộc về thẩm quyền quyết định của Thủ tướng Chính phủ mà còn liên quan đến nhiều vấn đề như chiến lược phát triển, định hướng đào tạo nguồn nhân lực, và nhất là giải quyết vấn đề đội ngũ. Trong khi 5 trường đại học thành viên Đại học Đà Nẵng hiện có đến 500 TS, 100 GS, PGS thì đội ngũ của Trường Đại học Quảng Nam khá khiêm tốn với chỉ 16 TS. Đó là chưa kể, vốn đi lên từ một trường đào tạo sư phạm, số TS của trường chủ yếu tập trung ở một số ngành khoa học cơ bản.

Vì vậy, nếu trở thành trường đại học thành viên Đại học Đà Nẵng thì vấn đề giải quyết “bài toán” đội ngũ với 264 con người hiện nay của Trường Đại học Quảng Nam là không hề dễ dàng. Bản thân Trường Đại học Quảng Nam thời gian qua giải quyết vấn đề dôi dư vẫn chỉ là động viên, khuyến khích cán bộ, giảng viên lớn tuổi, không đủ điều kiện đáp ứng yêu cầu phát triển tự nguyện xin nghỉ hưu trước tuổi, hoặc thôi việc. Dù vậy, con số gần 120 hợp đồng hiện nay là câu chuyện nan giải mà trong số này phần lớn là những người trẻ, có trình độ chuyên môn cao.

Có thể thấy, Trường Đại học Quảng Nam là thành viên Đại học Đà Nẵng mới chỉ dừng lại ở đề xuất và ghi nhận. Còn có thành hiện thực hay không, bao giờ, thì phải chờ sau nhiều phiên làm việc giữa đôi bên trong thời gian tới.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Đề xuất Trường Đại học Quảng Nam thuộc Đại học Đà Nẵng: Cần giải quyết nhiều “bài toán”
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO