Đôi bạn cùng giỏi

CHÂU NỮ 14/07/2020 17:30

(QNO) - Đôi bạn thân Nguyễn Thị Kim Ngân và Đặng Văn Quang cùng học lớp 11 chuyên Văn Trường THPT chuyên Lê Thánh Tông (Hội An) có nhiều điểm chung. Tuy nhiên, phong cách làm văn của hai bạn lại khác nhau.

Đặng Văn Quang, Nguyễn Thị Kim Ngân và cô giáo chủ nhiệm trong ngày bế giảng năm học 2019 -2020. Ảnh: N.T
Đặng Văn Quang, Nguyễn Thị Kim Ngân và cô giáo chủ nhiệm Văn Phương Trang trong ngày bế giảng năm học 2019 - 2020. Ảnh: N.T

Nguyễn Thị Kim Ngân và Đặng Văn Quang cùng học một lớp, giỏi đều các môn, từng 2 lần thi “vượt cấp” và kết quả rất tốt, cùng được nhận Giải thưởng Ươm mầm tài năng tài năng đất Quảng của Báo Quảng Nam. Ngoài đời, cả hai cũng có những điểm chung thú vị: thích đọc sách, song hành chuyện học tập và giải trí.

Chinh phục thành tích

Hôm nay 14.7, Trường THPT chuyên Lê Thánh Tông bế giảng năm học 2019 - 2020. Đôi bạn lớp 11 chuyên Văn: Nguyễn Thị Kim Ngân - Đặng Văn Quang lại được xướng danh với nhiều thành tích ấn tượng.

Nguyễn Thị Kim Ngân quê Điện Hòa, Điện Bàn; Đặng Văn Quang quê Duy Vinh, Duy Xuyên; nhà cả hai đều xa trường. Rời làng quê, đặt chân đến Trường THPT chuyên Lê Thánh Tông với biết bao bỡ ngỡ và lạ lẫm, vậy mà ngay trong năm đầu tiên ở cấp THPT (năm học 2018 - 2019), cả hai đều “rinh” về giải thưởng ấn tượng.

Đôi bạn thân Văn Quang, Kim Ngân. Ảnh: C.N
Đôi bạn thân Văn Quang, Kim Ngân. Ảnh: C.N

Vừa vào lớp 10, Quang và Ngân đã được chọn vào đội tuyển thi học sinh giỏi (HSG) cấp tỉnh, dù lúc ấy, cả hai chưa quen với môi trường, cách dạy, cách học ở bậc THPT. “Với em, được chọn vào đội tuyển là điều đặc biệt. Mà, điều đặc biệt đồng nghĩa với nhiều kỳ vọng và cả áp lực” - Ngân trải lòng.

Nhưng bất ngờ, đôi bạn đã làm nên “kỳ tích” ngay trong cuộc thi “vượt cấp” năm đầu tiên: Quang đoạt giải Nhất HSG cấp tỉnh; Ngân giải Nhì cấp tỉnh, giải Khuyến khích cấp quốc gia.

Đặc biệt, đây là lần đầu tiên trong lịch sử giáo dục Quảng Nam, cả Đặng Văn Quang và Nguyễn Thị Kim Ngân trở thành thành viên của đội tuyển quốc gia bộ môn Ngữ văn ngay từ khi mới lớp 10.

Với đôi bạn Kim Ngân - Văn Quang, điều này không chỉ mang vinh quang về cho nhà trường và bản thân, gia đình mà đây là món quà dành tặng cô giáo dạy Văn, đồng thời là cô giáo chủ nhiệm - cô Văn Phương Trang. Cô Trang không chỉ là người bồi dưỡng HSG, mà còn truyền động lực và cảm hứng, đồng hành với học sinh trong học tập và cuộc sống.

Cô và trò đồng hành

“Cô Phương Trang là người mẹ hiền thứ hai của chúng mình” - Quang nói. Cô giáo Văn Phương Trang cũng dành những lời ấm áp cho học trò: “Đứng trên bục giảng, đồng hành với những học trò thân yêu của mình, mới thấy được quá trình nỗ lực đáng trân trọng của cả cô và trò. Hai em tạo nên những bứt phá đáng tự hào. Đặng Văn Quang và Nguyễn Thị Kim Ngân là học trò, nhưng cũng là những người bạn đường của tôi”.

Cô giáo chủ nhiệm trao đổi việc học với Quang và Ngân ngoài giờ học chính khóa. Ảnh: C.N
Cô giáo chủ nhiệm trao đổi việc học với Quang và Ngân ngoài giờ học chính khóa. Ảnh: C.N

Theo cô giáo Văn Phương Trang, những kết quả xứng đáng với sự nỗ lực của Ngân và Quang năm lớp 10 đã trở thành nền tảng quan trọng để các em có những bứt phá quyết liệt, mạnh mẽ hơn trong năm học 2019 - 2020, với 2 giải Nhì kỳ thi HSG quốc gia môn Ngữ văn, cũng là 2 trong số 3 giải Nhì của Quảng Nam.

“Mềm mỏng nhưng nghiêm khắc, và sự nghiêm khắc của cô giúp học trò tiến bộ. Cô giáo chủ nhiệm của chúng em không chỉ quan tâm đến chuyện học hành mà còn trong cuộc sống thường ngày” - lời nhận xét Ngân dành cho cô giáo Văn Phương Trang. “Đồng hành với cô từ năm lớp 10, trong giờ học, trong cuộc sống, ở nhiều cuộc thi lớn nhỏ với hành trình âm thầm, chỉ có những người trong cuộc mới hiểu, khiến cô trò thêm đồng cảm và gắn kết tình cảm” - Quang nói thêm.

Sẻ chia “bí quyết”

Với Ngân và Quang, học trong sách vở thôi chưa đủ, cần phải học trong cuộc sống để trải nghiệm. Cô Văn Phương Trang nhận xét: “Lối viết văn của hai bạn khác nhau. Trong khi Quang viết chặt chẽ, bài bản, thì Ngân viết sắc sảo và có lúc đột phá”.

Quang nói: “Môn Văn có đặc thù. Đề văn thường có 2 dạng: nghị luận xã hội và nghị luận văn học. Đối với nghị luận văn học, mình cần đọc sách và tích lũy kiến thức văn học để thăng hoa trong cảm xúc khi làm bài. Đối với nghị luận xã hội, buộc mình phải đọc sách, sống và trải nghiệm mới có kinh nghiệm, cái nhìn sâu sắc”. Còn với Ngân: “Nhà em có nhiều sách, em đọc sách từ nhỏ nên có nền tảng nhất định. Tuy nhiên, trước khi thi đỗ lớp chuyên Văn, em đam mê môn Văn không nhiều và chỉ thực sự yêu thích môn Văn từ khi gặp cô giáo Văn Phương Trang và các bạn ở lớp chuyên. Cũng từ đó em đọc sách nhiều hơn”.

Ngoài môn Văn, Ngân và Quang còn học giỏi đều các môn khác. Để không học lệch như cách nhiều người vẫn nghĩ về học sinh trường chuyên, Quang và Ngân đều lập kế hoạch học tập. Trước các kỳ thi HSG, hay kỳ thi quan trọng, cả hai dành nhiều thời gian cho môn Văn. Sau kỳ thi, lập kế hoạch và dành thời gian học những môn khác để lấy lại kiến thức. 

Ngoài chia sẻ chuyện học, Quang và Ngân còn cùng nhau chia sẻ những điều khác trong cuộc sống, cùng giải trí sau giờ học. Quang yêu thích thể thao và đọc sách; Ngân thích đọc sách sáng tác và đàn. “Tụi em lập nhóm sáng tác trên facebook để trải nghiệm, Ngân viết hay, có phong cách riêng” - Quang nói thêm.

Với thành tích trong năm học này, Quang và Ngân sẽ được tuyển thẳng đại học. Nhưng, đam mê không có điểm dừng. Sau lễ bế giảng hôm nay, cô trò tiếp tục thực hiện hành trình mới, “trải nghiệm” đam mê và chinh phục các kỳ thi.

Và, cô giáo chủ nhiệm Văn Phương Trang tự hào, kỳ vọng về học trò của mình: Thành tích của hai em cho thấy một quá trình nỗ lực không mệt mỏi và đầy xứng đáng, của cả cô và trò. Sắp tới, hy vọng các em sẽ đạt được thành tích cao.

Bảng vàng thành tích môn Ngữ văn

Lớp 10 (năm học 2018 - 2019): Đặng Văn Quang đoạt giải Nhất kỳ thi chọn HSG cấp tỉnh (thi vượt cấp); Huy chương Vàng (Nhất toàn miền Nam) kỳ thi Olympic truyền thống 30.4; Huy chương Đồng kỳ thi HSG duyên hải và đồng bằng Bắc Bộ. Nguyễn Thị Kim Ngân giải Nhì kỳ thi chọn HSG cấp tỉnh (thi vượt cấp); giải Khuyến khích kỳ thi HSG quốc gia; Huy chương Bạc kỳ thi Olympic truyền thống 30.4; Huy chương Vàng kỳ thi HSG duyên hải và đồng bằng Bắc Bộ.

Lớp 11 (năm học 2019 - 2020): Đặng Văn Quang giải Nhất kỳ thi chọn HSG cấp tỉnh; giải Nhì kỳ thi chọn HSG quốc gia. Nguyễn Thị Kim Ngân giải Nhì kỳ thi chọn HSG cấp tỉnh; giải Nhì kỳ thi chọn HSG quốc gia.

Đặc biệt, Đặng Văn Quang là học sinh duy nhất của Trường THPT chuyên Lê Thánh Tông và là một trong 2 học sinh của Quảng Nam được Sở GD-ĐT giới thiệu tham dự Đại hội Thi đua yêu nước tỉnh lần thứ VIII (2020 - 2025) sắp tới.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Đôi bạn cùng giỏi
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO