Đổi mới tuyên truyền bảo hiểm y tế học sinh ở Thăng Bình: Hiệu quả tích cực

Giang Biên - Trung Thực 29/10/2019 12:47

Thời gian qua, việc đổi mới hình thức tuyên truyền, vận động học sinh tham gia bảo hiểm y tế (BHYT) tại huyện Thăng Bình đạt được kết quả tích cực, góp phần vào thành công chung trong thực hiện công tác BHYT toàn dân.

Trao thẻ BHYT miễn phí cho học sinh nghèo tại Trường TH Trần Quốc Toản.Ảnh: BIÊN THỰC
Trao thẻ BHYT miễn phí cho học sinh nghèo tại Trường TH Trần Quốc Toản.Ảnh: BIÊN THỰC

Thay vì báo cáo kết quả học tập của từng lớp vào giờ chào cờ đầu tuần thì nay Trường Tiểu học (TH) Trần Quốc Toản (thị trấn Hà Lam, Thăng Bình) đã sáng tạo bằng việc sân khấu hóa theo từng chủ đề để thu hút học sinh tham gia. Giữa tháng 10 này, khi vấn đề BHYT đang thu hút sự quan tâm của phụ huynh lẫn học sinh, một tiểu phẩm nhỏ mang tên “Còn chưa muộn” do Liên đội trường thực hiện. Tiểu phẩm chỉ có 3 diễn viên kể về một gia đình nghèo ở quê. Vào dịp đầu năm học mới, người cha đã cho tiền để 2 người con trai nộp BHYT. Thế nhưng anh lớn đã dùng số tiền trên vào việc tân trang lại chiếc xe đạp. Không may, cậu bé bị tai nạn gẫy chân. Khi vào viện, người cha mới phát hiện con mình không có BHYT học sinh. Thay vì la rầy, người cha âm thầm theo dõi và lắng nghe tâm sự giữa 2 người con trai. Nghe được lý do, người cha rất cảm động và cho số tiền khác để nộp BHYT và không quên khuyên người con trai không nên làm việc theo ý mình. Câu chuyện đơn giản nhưng do chính các em học sinh của lớp 5A biểu diễn nên rất gần gũi và liên tiếp nhận được nhiều tràng vỗ tay của học sinh toàn trường.

Theo thầy giáo Nguyễn Lượm - Hiệu trưởng Trường TH Trần Quốc Toản, ngay từ đầu năm, trường thực hiện tốt công tác tuyên truyền nội dung về quyền lợi được hưởng khi tham gia BHYT đến tận phụ huynh và học sinh. Sau cuộc họp phụ huynh đầu năm học, giáo viên chủ nhiệm các lớp cùng ban đại diện cha mẹ học sinh của từng lớp làm cầu nối trong công tác tuyên truyền, vận động. Nhà trường chỉ đạo bộ phận kế toán thường xuyên cập nhật về tình hình thu BHYT hàng tuần, tháng. Đối với các trường hợp không tham gia đóng BHYT, các giáo viên chủ nhiệm lập danh sách, nêu rõ mục đích và mời phụ huynh đến trao đổi. Riêng đối với các em học sinh khó khăn, nhà trường giới thiệu các mạnh thường quân để hỗ trợ. Thầy giáo Nguyễn Lượm, cho hay: “Hiện phòng y tế của trường đã được trang bị đầy đủ tủ thuốc, giường nằm, máy vi tính và nhân viên y tế. Mỗi khi học sinh bị bệnh được đưa vào phòng y tế trường để theo dõi, quản lý sức khỏe và là nơi chăm sóc ban đầu cho các em. Điều này giúp các em cũng như phụ huynh yên tâm hơn. Ngoài ra, nhờ làm tốt công tác tuyên truyền, vận động thông qua hình thức sân khấu hóa vào các giờ chào cờ nên các em đã hiểu rõ hơn về BHYT học sinh. Năm học mới 2019 - 2020 này, toàn trường đã có khoảng 95% học sinh tham gia BHYT. Đây là con số rất phấn khởi”.

Ông Phan Duy Khánh - Phó Giám đốc BHXH huyện Thăng Bình cho biết: Tính đến thời điểm hiện nay, toàn huyện Thăng Bình tỷ lệ học sinh tham gia BHYT đạt 60% (chưa kể các đối tượng khác). Hiện BHXH huyện tiếp tục phối hợp với đảng ủy các xã, thị trấn, các trường tiếp tục tuyên truyền, vận động để các em học sinh tham gia cho đến đầu năm sau. Ngoài ra, BHXH huyện còn vận động trao thẻ BHYT miễn phí cho học sinh nghèo, học sinh có hoàn cảnh khó khăn. Đặc biệt vào dịp đầu năm học mới, BHXH huyện đã thực hiện việc tuyên truyền lưu động về BHYT học sinh tại các trục đường chính trên địa bàn 22 xã, thị trấn để phụ huynh được nắm rõ.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Đổi mới tuyên truyền bảo hiểm y tế học sinh ở Thăng Bình: Hiệu quả tích cực
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO