Giải học sinh giỏi quốc gia năm học 2021: Quảng Nam đạt kết quả cao

NGUYỄN THANH THẢO 20/01/2021 08:05

Cùng với hơn 4.500 thí sinh dự kỳ thi học sinh giỏi quốc gia năm học 2020 - 2021, Quảng Nam có 60 thí sinh tham gia dự thi, kết quả đoạt 32 giải; trong đó có 1 giải nhất, 8 giải nhì, 8 giải ba và 15 giải khuyến khích.

Giám đốc Sở GD-ĐT tặng hoa cho đại diện các đội tuyển. Ảnh: QUANG KHÔI
Giám đốc Sở GD-ĐT tặng hoa cho đại diện các đội tuyển. Ảnh: QUANG KHÔI

Cụ thể môn Vật lý có 1 giải nhất, 2 giải nhì, 2 giải ba; môn Sinh học 3 giải nhì, 1 giải khuyến khích; môn Hóa học 2 giải nhì, 2 giải khuyến khích; môn Lịch sử 1 giải nhì, 2 giải ba, 1 giải khuyến khích; môn Văn 2 giải ba, 2 giải khuyến khích; môn Địa lý 2 giải ba, 2 giải khuyến khích; môn Toán 4 giải khuyến khích; môn Tiếng Anh 2 giải khuyến khích và môn Tin học có 1 giải khuyến khích.

Kết quả ấn tượng

Với kết quả vượt trội, Quảng Nam có tên trong 26 đơn vị có học sinh đoạt giải nhất, 53 đơn vị có học sinh đoạt giải nhì, 64 đơn vị có học sinh đoạt giải ba trên toàn quốc, là một trong 36 tỉnh, thành phố có học sinh đạt giải cao được lựa chọn để tham dự kỳ thi chọn các đội tuyển thi Olympic khu vực và quốc tế năm 2021. Như vậy, ngành giáo dục Quảng Nam đã đảm bảo được tính ổn định về số lượng trong các mùa giải theo chiều hướng tăng dần (năm 2017 đoạt 28 giải, năm 2018 đoạt 31 giải, năm 2019 đoạt 30 giải và năm 2020 đoạt 33 giải).

Lần đầu tiên, tại Quảng Nam giải nhất môn Vật lý đã thuộc về thí sinh Ninh Quốc Bảo, lớp 12 chuyên Lý, Trường THPT chuyên Nguyễn Bỉnh Khiêm. Bên cạnh đó, số lượng giải nhì, ba các môn khác chiếm tỷ lệ cao trong cơ cấu giải của toàn tỉnh. Chất lượng giải chính là thành tích vượt trội của ngành giáo dục Quảng Nam kể từ khi tái lập tỉnh đến nay.

Giám đốc Sở GD-ĐT - ông Hà Thanh Quốc chia sẻ, thời gian qua, ngành đã có những điều chỉnh cụ thể, đổi mới phương thức quản lý, chỉ đạo trong công tác tuyển chọn đội tuyển, tổ chức bồi dưỡng học sinh giỏi quốc gia phù hợp với đặc điểm của học sinh và tình hình của địa phương. Có thể nói, nhìn vào chất lượng giải năm nay, sự cân bằng trong cơ cấu giải giữa các lĩnh vực khoa học tự nhiên và xã hội của hơn 53% học sinh dự thi đoạt giải đã khẳng định quá trình phát triển bền vững kéo dài qua nhiều năm.

Kỳ thi năm 2020 - 2021 được tổ chức nghiêm túc, nhất là ở khâu chấm thi với quy định chấm hai vòng độc lập theo quy trình chặt chẽ đảm bảo chính xác, khách quan. Điểm đặc biệt trong năm nay là giải nhất không chỉ tập trung ở các tỉnh thành lớn và cùng với Hà Tĩnh, Thừa Thiên Huế, Đà Nẵng, Đăk Lăk, Quảng Nam nhiều năm liền vẫn ở vị trí tốp đầu trong 24 tỉnh khu vực miền Trung và Tây Nguyên.

“Như vậy, không phải ngẫu nhiên mà ngay sau khi có kết quả, chúng tôi đã nhận được lời chúc mừng của ông Mai Văn Trinh - Cục trưởng Cục Khảo thí kiểm định chất lượng của Bộ GD-ĐT cho một thành tích rất ấn tượng trong bộn bề khó khăn” - ông Quốc chia sẻ thêm.

Nhiều nỗ lực

Trong những mùa giải trước, Quảng Nam cũng đã từng có giải nhất môn Toán (thí sinh Võ Quang Hưng, học sinh Trường THPT chuyên Nguyễn Bỉnh Khiêm) và nhiều giải thưởng cao so với các tỉnh trong khu vực miền Trung và Tây Nguyên. Nhưng riêng năm nay, trong tình hình dịch bệnh và thiên tai gây thiệt hại nghiêm trọng, thầy và trò đã nỗ lực vượt nhiều “chướng ngại vật”, vượt qua chính mình để mang về kết quả tốt, góp phần khẳng định chất lượng giáo dục của tỉnh, nhất là chất lượng giáo dục mũi nhọn.

Gặp gỡ với chúng tôi ngay sau khi có thông tin đoạt giải cao nhất bộ môn Vật lý, Ninh Quốc Bảo (học sinh lớp 12 chuyên Lý, Trường THPT chuyên Nguyễn Bỉnh Khiêm) không giấu được xúc động và vui mừng. Tuy rất tự tin về kết quả bài làm của mình nhưng Bảo và các bạn trong đội tuyển vẫn vỡ òa trong cảm giác sung sướng: “Có được kết quả hôm nay, ngoài nỗ lực cá nhân của mình và các bạn trong đội tuyển là sự tận tâm, nhiệt tình của các thầy cô trong quá trình dạy và học. Nhờ các thầy cô mà mình đã hiểu được phương pháp học chuyên sâu, đổi mới cách tiếp cận các vấn đề nghiên cứu. Đặc biệt, các giờ học trực tiếp, học online mọi lúc mọi nơi đã khích lệ tinh thần mình và các bạn rất nhiều trong quá trình học tập”. Mặc dù có những áp lực nhất định về mặt thời gian, năm học cuối cấp nhưng với sự kiên trì trong một tính cách đặc biệt, Bảo đã có được thành tích mà ngay cả bản thân cũng tự thấy “ngợp với chính mình”.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Giải học sinh giỏi quốc gia năm học 2021: Quảng Nam đạt kết quả cao
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO