Học sinh trải nghiệm văn hóa làng chài

LÊ QUÂN 16/03/2021 08:13

Một hoạt động trải nghiệm mang đến nhiều hơn những niềm vui và vốn liếng văn hóa quê hương vừa được Hợp tác xã (HTX) Cộng đồng Tam Thanh (TP. Tam Kỳ) tổ chức cho học sinh THCS trên địa bàn.

Học sinh trải nghiệm văn hóa làng biển Tam Thanh. Ảnh: N.T
Học sinh trải nghiệm văn hóa làng biển Tam Thanh. Ảnh: N.T

Đây được xem là hoạt động khởi đầu cho mùa du lịch biển Tam Thanh cũng như tạo sân chơi và điều kiện để học sinh THCS trên địa bàn tìm hiểu những nét văn hóa truyền thống lịch sử của quê hương. Ông Lê Ngọc Ty - Phó Chủ tịch UBND xã Tam Thanh cho biết: “Nhằm thực hiện kế hoạch giảng dạy tiết học ngoài trời và tăng cường giáo dục kỹ năng sống cho các em học sinh, HTX Cộng đồng Tam Thanh phối hợp cùng các trường học trên địa bàn tổ chức chương trình Team Building cho các em học sinh, ban đầu là học sinh lớp 9. Đây sẽ là một trong các sản phẩm du lịch của HTX cộng đồng Tam Thanh trong thời gian tới”. 

Một buổi sáng Chủ nhật. Các em khối lớp 9 của Trường THCS Thái Phiên được người dân làng chài Trung Thanh đưa đến một số hộ sản xuất nước mắm truyền thống. Tại đây, các em được hiểu như thế nào là ủ, chượp, được biết vị của nước mắm quê hương. Không chỉ vậy, tại nhà truyền thống của xã, những ngư cụ được bày biện để từng em biết như thế nào là sinh hoạt nghề biển. Các học sinh tham gia trải nghiệm chia sẻ, dù sống tại Tham Thanh nhưng các em không hiểu nhiều lắm về quá trình làm nước mắm truyền thống. Khi được các cô chú giới thiệu về lịch sử văn hóa làng chài, những nghề truyền thống địa phương và cuộc sống sinh hoạt đời thường của bà con, các em vô cùng hào hứng.

Chính những người dân Tam Thanh trở thành mỗi hướng dẫn viên với câu chuyện của chính mình. Đầu tiên, họ là người dẫn dắt bằng chính vốn sống của mình với mỗi cư dân trẻ của địa phương. Ông Lê Ngọc Ty nói, thế mạnh của các thành viên HTX Cộng đồng Tam Thanh trong hoạt động này không chỉ ở việc họ là người làm nên sản phẩm văn hóa đặc trưng mà còn biết cách tổ chức các hoạt động tập thể. Chính điều này sẽ mang lại thích thú cho các em thiếu niên khi được trải nghiệm cùng chính cư dân địa phương. 

Sau khi được giới thiệu về lịch sử, không gian của làng chài, học sinh được tổ chức hoạt động tập thể ngay trên bãi biển. Từ việc dựng lều trại, tham gia các trò chơi dân gian trên bãi biển, vẽ tranh trên nón cho đến thử nghiệm tự tay làm nên các món ngon của làng biển. Sinh hoạt ngoại khóa kết hợp cùng quảng bá văn hóa địa phương, hẳn là điều nên chăng khi nghĩ đến việc bảo tồn văn hóa. 

Hoạt động trải nghiệm này sẽ được HTX Cộng đồng Tam Thanh giới thiệu rộng rãi đến nhà trường khắp nơi với hy vọng sẽ là một sản phẩm độc đáo của du lịch cộng đồng làng biển Tam Thanh.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Học sinh trải nghiệm văn hóa làng chài
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO