Hội thi thiết bị đào tạo tự làm năm 2022: Mang tính ứng dụng cao

DIỄM LỆ 08/08/2022 07:44

Hội thi thiết bị đào tạo tự làm năm 2022 của các cơ sở giáo dục nghề nghiệp trong toàn tỉnh vừa kết thúc sau 3 ngày tranh tài sôi nổi. Nhiều thiết bị đào tạo tự làm tại hội thi được đánh giá mang tính ứng dụng cao trong thực tiễn đào tạo nghề hiện nay.

Các tác giả, nhóm tác giả đã đem đến hội thi những thiết bị tự làm có tính ứng dụng cao trong giáo dục nghề nghiệp. Ảnh: D.L
Các tác giả, nhóm tác giả đã đem đến hội thi những thiết bị tự làm có tính ứng dụng cao trong giáo dục nghề nghiệp. Ảnh: D.L

Sát thực tiễn

Hội thi thiết bị đào tạo tự làm năm 2022 diễn ra từ ngày 2 đến ngày 4.8.2022 với sự tham gia của 7 đơn vị cơ sở giáo dục nghề nghiệp trong toàn tỉnh, với 16 thiết bị tham gia dự thi. Sau 2 ngày thuyết trình, chấm chọn, những thiết bị chất lượng, mang tính ứng dụng cao đã được xét trao giải

Bà Nguyễn Thị Thu Hương - Trưởng phòng Giáo dục nghề nghiệp (GDNN) Sở LĐ-TB&XH cho biết: “Thời gian qua, hoạt động GDNN gặp rất nhiều khó khăn, trở ngại do tác động của đại dịch Covid-19 nhưng các thầy cô giáo luôn nỗ lực, tập trung đầu tư thời gian, trí tuệ nghiên cứu, sáng tạo thiết bị để tham gia hội thi là điều rất đáng ghi nhận và biểu dương.

Các thiết bị tham dự hội thi lần này có chất lượng cao, đồng đều; các tác giả/nhóm tác giả có sự quan tâm đầu tư trí tuệ trong việc sáng chế, cải tiến thiết bị đào tạo, mang tính ứng dụng cao”.

Theo ban tổ chức hội thi, trong tổng số 16 thiết bị dự thi, có 3 thiết bị thuộc nhóm nghề điện - điện tử - viễn thông; 3 thiết bị thuộc nhóm nghề công nghệ kỹ thuật cơ khí; 3 thiết bị thuộc nhóm nghề công nghệ thông tin; 3 thiết bị thuộc nhóm nghề điều dưỡng - hộ sinh. Các ngành kiến trúc và công trình xây dựng, kỹ thuật hóa học, vật liệu luyện kim và môi trường, nông nghiệp, đào tạo lái xe ô tô đều có 1 thiết bị dự thi.

Hầu hết thiết bị được chế tạo, cải tiến dựa trên ứng dụng hiệu quả các tiến bộ khoa học công nghệ, phù hợp với sự phát triển của bộ môn, của ngành đào tạo; có chất liệu bền, kích thước hợp lý, dễ quan sát, dễ sử dụng, dễ bảo quản, đảm bảo được các nguyên lý về an toàn lao động, không gây ô nhiễm, ít hao tốn nguyên liệu.

Nâng cao chất lượng đào tạo

Thiết bị dự thi tiêu biểu đã thể hiện được khả năng tích hợp trong truyền tải kiến thức chuyên môn nghề và rèn luyện kỹ năng nghề; đồng thời, tiêu biểu cho việc áp dụng các tiến bộ khoa học - kỹ thuật, công nghệ và có tính sáng tạo cao. Hầu hết tác giả, nhóm tác giả đã tận dụng được nguyên vật liệu trong nước, linh kiện có sẵn, dễ tìm để chế tạo, cải tiến thiết bị.

Các thiết bị đều có độ bền cao, giá thành phù hợp; có màu sắc hài hòa, các đường nét cân xứng, thể hiện được tính thẩm mỹ và thu hút sự chú ý của người học; có khả năng tháo rời hay phối hợp thành từng bộ theo chuyên đề, có khả năng chế tạo hàng loạt. Nhiều thiết bị có thể được sử dụng cho nhiều bài giảng và có thể mở rộng phục vụ cho thực tiễn sản xuất và nhu cầu sử dụng của xã hội.

Có thể kể đến mô hình đào tạo “Tự động hóa trạm biến áp theo tiêu chuẩn 61850” (nhóm tác giả Lê Duy Nhân, Hồ Văn Vinh, Nguyễn Văn Đông - Trường Cao đẳng Điện lực miền Trung); mô hình “Thiết bị sản xuất lông đền tự động” (nhóm tác giả Phan Văn Tuân, Nguyễn Chu Tân, Trịnh Hưng Thịnh - Trường Cao đẳng Thaco)...

Hội thi thiết bị đào tạo tự làm diễn ra sôi nổi trong 3 ngày qua. Ảnh: D.L
Hội thi thiết bị đào tạo tự làm diễn ra sôi nổi trong 3 ngày qua. Ảnh: D.L

Đại diện cho nhóm tác giải đoạt giải Nhất tại hội thi, ông Phan Thái Bình - Trưởng phòng Đào tạo (Trường Cao đẳng Điện lực miền Trung) cho rằng mô hình đào tạo “Tự động hóa trạm biến áp theo tiêu chuẩn 61850” đã ra đời được 2 năm dựa trên nhu cầu thực tế dạy và học của trường.

Mô hình này có thể đáp ứng yêu cầu thao tác thực tế của người học, nhưng trạm biến áp 110kV khi đang vận hành thì không thể thực hành trên đó. Đồng thời, công nghệ ngành điện tiên tiến, giá cao nên phải sáng tạo để tiết kiệm chi phí.

Theo đó, nhóm tác giả của nhà trường đã mô phỏng trạm biến áp 110kV, với đầy đủ tính năng, công nghệ như trong thực tế, từ đó người học được thực hành, đến khi làm việc trực tiếp thì không bỡ ngỡ và ứng dụng nhanh.

Ông Nguyễn Quí Quý - Phó Giám đốc Sở LĐ-TB&XH cho biết: “Hội thi lần này tạo cho các cơ sở GDNN một động lực quan trọng đẩy mạnh việc nâng cao chất lượng GDNN trong thời gian đến. Những cái hay tại hội thi cần được phổ biến và nhân rộng, ứng dụng được vào quá trình dạy và học tại các cơ sở GDNN.

Những cái gì còn hạn chế cần tiếp tục điều chỉnh, bổ sung và hoàn thiện. Hy vọng qua hội thi, các đơn vị GDNN sẽ giao lưu, học hỏi lẫn nhau để áp dụng trong thực tế, từ đó góp phần nâng cao chất lượng GDNN trong toàn tỉnh”.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Hội thi thiết bị đào tạo tự làm năm 2022: Mang tính ứng dụng cao
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO