Khép lại kỳ thi đặc biệt

XUÂN PHÚ 04/09/2020 18:04

(QNO) - Diễn ra trong bối cảnh hết sức đặc biệt của dịch bệnh Covid 19, kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2020 cũng khá đặc biệt khi phải tổ chức đến hai đợt thi với thời gian cách nhau gần một tháng (đợt 1 ngày 9 và 10.8; đợt 2 ngày 3 và 4.9).

Ông Mai Văn Trinh - Cục trưởng Cục quản lý chất lượng Bộ GD-ĐT và Chủ tịch UBND tỉnh Lê Trí Thanh kiểm tra phòng y tế của điểm thi Trường THPT Hoàng Diệu (Điện Bàn). Ảnh: X.P
Ông Mai Văn Trinh - Cục trưởng Cục Quản lý chất lượng Bộ GD-ĐT và Chủ tịch UBND tỉnh Lê Trí Thanh kiểm tra phòng y tế của điểm thi Trường THPT Hoàng Diệu (Điện Bàn). Ảnh: X.P

Cuối ngày 4.9, Bộ GD-ĐT mới được giải tỏa áp lực sau khi hoàn thành việc tổ chức kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2020 đợt 2, chính thức khép lại kỳ thi “có một không hai” trong lịch sử.

Trong khi đó, lãnh đạo địa phương cũng như ngành GD-ĐT Quảng Nam, Đà Nẵng, Đắc Lắc và một vài địa phương khác cũng “thở phào” vì vừa xong công việc vốn tốn quá nhiều công sức và sự lo lắng không hẳn vì sự an toàn của kỳ thi mà còn đảm bảo an toàn sức khỏe cho thí sinh (TS) cũng như cán bộ làm công tác thi.

Công tác y tế được đặt lên hàng đầu. Ảnh: X.P
Công tác y tế được đặt lên hàng đầu tại kỳ thi. Ảnh: X.P

Sở GD-ĐT cho biết, buổi thi môn Ngoại ngữ chiều nay 4.9 có 8.860 TS dự thi, vắng 80 TS. Như vậy, kết thúc kỳ thi tốt nghiệp THPT đợt 2, tất cả 28 điểm thi trên địa bàn tỉnh diễn ra an toàn, đúng quy chế. Không có sự cố bất thường, không có trường hợp TS hay giám thị vi phạm quy chế thi.

Chưa nói đến việc phải hai lần căng mình tổ chức kỳ thi trong điều kiện dịch bệnh, áp lực lên tỉnh, ngành GD-ĐT Quảng Nam trong đợt thi lần 2 này rất lớn, nhất là sau sự cố ở đợt 1.

Ở lần thi trước đó, cũng chỉ vì một trường hợp thầy giáo đi coi thi sau đó về nhà một thời gian mới phát hiện dương tính Covid-19 khiến cho cả tỉnh nháo nhào. Gần 2.000 cán bộ coi thi, TS và nhiều người liên quan phải thực hiện xét nghiệm, cách ly theo quy định. Rồi thêm một trường hợp TS diện F1 (của mẹ) cũng được phát hiện sau khi thi xong.

Thí sinh tại điểm thi Trường THPT Hồ Nghinh (Duy Xuyên). Ảnh: X.P
TS tại điểm thi Trường THPT Hồ Nghinh (Duy Xuyên). Ảnh: X.P

Vì lẽ đó, trước khi thi đợt 2, công tác điều tra dịch tễ nhằm kiểm soát chặt chẽ dịch bệnh bằng quy định tất cả TS và cán bộ làm công tác thi phải kê khai y tế, các trường hợp liên quan được xét nghiệm, bố trí thi riêng.

Quảng Nam không có trường hợp F1, F2 nhưng Đà Nẵng có một số TS nên phải thi trong điều kiện bảo vệ nghiêm ngặt về phòng chống dịch Covid-19. Đà Nẵng cũng là địa phương duy nhất thực hiện xét nghiệm cho toàn bộ hơn 10.000 TS và cả cán bộ coi thi.

Niềm vui sau khi kết thúc kỳ thi của TS điểm thi Trường THPt chuyên Nguyễn Bỉnh Khiêm. Ảnh: X.P
Niềm vui sau khi kết thúc kỳ thi của TS điểm thi Trường THPT chuyên Nguyễn Bỉnh Khiêm. Ảnh: X.P

Chưa bao giờ, công tác chuẩn bị cho kỳ thi công phu, cẩn thận song lại phải liên tục thay đổi phương án như năm nay. Cho nên, không ngạc nhiên khi Giám đốc Sở GD-ĐT Hà Thanh Quốc chia sẻ rằng ngành chịu quá nhiều áp lực, nhất là những người “đứng mũi chịu sào” bạc tóc vì lo lắng; còn nói như Thứ trưởng Bộ GD-ĐT Nguyễn Hữu Độ là “vừa chạy vừa xếp hàng”.

Tất nhiên, thi cử trong bối cảnh dịch bệnh khiến cho tâm lý TS, phụ huynh và cả cán bộ coi thi không khỏi nặng trĩu cho dù hàng rào y tế được giăng kín tại mỗi trường thi, mọi người đeo khẩu trang, đo thân nhiệt, sát khuẩn. Nhưng rồi đến giờ này, mọi khó khăn, thách thức đã trôi qua. Kỳ thi đã được tổ chức thành công trong sự thở phào nhẹ nhõm của cả xã hội.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Khép lại kỳ thi đặc biệt
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO