Khổ như mua sách lớp 1!

XUÂN PHÚ 20/07/2020 10:31

Vừa nghỉ hè, nhiều phụ huynh nháo nhào đi mua sách giáo khoa (SGK) lớp 1 cho con vì đây là bộ sách theo chương trình giáo dục phổ thông mới áp dụng từ năm học 2020 - 2021.

Phụ huynh muốn mua SGK lớp 1 năm nay phải mang theo tờ giấy ghi danh mục sách nhưng thời điểm này không đủ sách. Ảnh: X.P
Phụ huynh muốn mua SGK lớp 1 năm nay phải mang theo tờ giấy ghi danh mục sách nhưng thời điểm này không đủ sách. Ảnh: X.P

“Săn” sách giáo khoa

Ngày 17.7, cầm trên tay tờ giấy ghi danh mục SGK, một phụ huynh lớn tuổi loay hoay khá lâu trong Nhà sách Giáo dục (số 341, đường Phan Châu Trinh, Tam Kỳ). Bà cho biết đang tìm mua 2 bộ sách lớp 1 cho cháu nội và cháu ngoại năm học mới này vào học tại Trường Tiểu học Trần Quý Cáp (xã Tam Ngọc, Tam Kỳ).

“Chưa bao giờ đi mua SGK mà khổ như năm nay! Có cuốn này thì thiếu cuốn kia. Không biết đến khi nào mới đủ sách cho các cháu đây” - bà chia sẻ.

Ông Đỗ Đăng Thanh - chủ Nhà sách Giáo dục cho biết, vài ngày qua bị đứt hàng do phụ huynh mua nhiều và một trường học ở Núi Thành cũng đến đặt mua. “Hiện SGK lớp 1 vẫn còn nhiều nhưng không đầy đủ các bộ. Chắc chắn vài ngày tới sẽ có trở lại” - ông Thanh nói.

Cách đó một ngày tại Nhà sách Fahasa nằm ở tầng 2 siêu thị Coopmart Tam Kỳ, chúng tôi cũng chứng kiến đôi vợ chồng đi mua SGK nhưng khi nghe nhân viên hỏi con học sách nào mới giật mình điện thoại cầu cứu cô giáo. Tuy nhiên, khi nghe nói cháu học Trường Tiểu học Kim Đồng (Tam Kỳ) thì cả hai thất vọng vì nơi đây không có loại sách mình cần.

Một nhân viên Nhà sách Fahasa cho biết chỉ bán bộ sách Cánh diều của Nhà xuất bản Đại học Sư phạm TP.Hồ Chí Minh chứ không bán 4 bộ sách của Nhà xuất bản Giáo dục Việt Nam. Lý do là SGK lớp 1 năm nay quá rối rắm nên bán rất cực, không dám mang về sợ bán không được, tồn kho khó giải quyết. Trong những ngày qua, nhiều phụ huynh có con em vào lớp 1 cũng chạy đôn chạy đáo khắp các nhà sách trên địa bàn Tam Kỳ để “săn” SGK.

Ông Đỗ Đăng Thanh cho biết, nhà sách chuẩn bị sẵn danh sách các trường tiểu học ở Tam Kỳ sẽ sử dụng bộ SGK nào. Khi phụ huynh đến mua, nếu ai nhờ hỗ trợ danh mục sách thì sẵn sàng cung cấp. Dù vậy, không chỉ phụ huynh mà nhà sách cũng “khổ trăm bề” vì SGK lớp 1 năm nay có đến 5 bộ và các trường sử dụng khá đa dạng chứ không thống nhất bộ nào. Vì vậy, trong khi sách từ lớp 2 dến lớp 12 khá dồi dào trên kệ tại các nhà sách thì số lượng sách lớp 1 lại khá khiêm tốn. “Các nhà sách không dám đưa về nhiều vì sợ nếu tồn kho sang năm không chọn SGK đó nữa thì biết xử lý ra sao. Do đó, ai cũng mang về cầm chừng để bán” - ông Thanh giải thích.

Không để “sốt” sách

Thực hiện chỉ đạo của Sở GD-ĐT về việc đảm bảo cung ứng kịp thời SGK lớp 1, các trường tiểu học trên địa bàn tỉnh đã sớm công bố danh mục sách mà trường lựa chọn qua nhiều kênh thông tin; đồng thời tổ chức họp phụ huynh để thống nhất phương án cung ứng phù hợp với điều kiện của địa phương, tạo điều kiện thuận lợi trong việc mua sắm sách. Nhiều trường đã phối hợp với nhà xuất bản, các công ty cung ứng triển khai phương án cung cấp sách.

Theo Trưởng phòng GD-ĐT Duy Xuyên - Phùng Hoàng, các trường học trên địa bàn huyện đều thống nhất với đề xuất của phụ huynh để trường mua giúp. Các trường đang triển khai tích cực, đảm bảo có đủ sách cho học sinh trước thềm năm học mới nên phụ huynh yên tâm. Tương tự, ông Lê Tin - Phó Trưởng phòng GD-ĐT huyện Quế Sơn cho biết, phụ huynh toàn huyện thống nhất nhờ nhà trường mua giúp và đến nay sách đã về đến trường.

Tại Tam Kỳ, một số trường học cũng sẵn sàng hợp đồng mua giúp phụ huynh. Thầy Trần Ngọc Liệu - Hiệu trưởng Trường Tiểu học Ngô Gia Tự (xã Tam Thanh) thông tin, từ tháng 4 đã họp với phụ huynh có con chuẩn bị vào lớp 1. Có 70 trong tổng số 95 phụ huynh đồng ý nhờ trường mua SGK giúp và ngày 16.7 đơn vị cung ứng đã chở đủ 70 bộ sách đến trường.

Trong khi đó, cô Nguyễn Thị Xuân Hoa - Hiệu trưởng Trường Tiểu học Trần Quốc Toản (phường An Sơn) cho biết ngày 1.8 tới đây sẽ họp phụ huynh có con vào lớp 1. Qua làm việc, đơn vị cung ứng hứa sẽ mang sách đến cuộc họp để phục vụ cho phụ huynh nào có nhu cầu. Trong khi đó, một số trường học khác tại Tam Kỳ hay Đại Lộc chỉ giới thiệu danh mục để phụ huynh tự mua vì “phụ huynh không có nhu cầu”.

Ông Hà Thanh Quốc - Giám đốc Sở GD-ĐT cho biết, ngày 16.7 đã có văn bản gửi các nhà xuất bản, công ty cung cấp sách đề nghị phối hợp chặt chẽ với các cơ sở giáo dục để có  phương án cung ứng, đảm bảo nguồn cung SGK kịp thời đến phụ huynh, học sinh, không để tình trạng thiếu hụt SGK lớp 1 xảy ra trên địa bàn tỉnh. Đồng thời yêu cầu các phòng GD-ĐT chỉ đạo trường tiểu học thống nhất phương án, phối hợp với đối tác để đảm bảo cung ứng đầy đủ, kịp thời SGK đến tay phụ huynh, học sinh trước ngày 15.8.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Khổ như mua sách lớp 1!
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO