Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2021: Đảm bảo "mục tiêu kép"

XUÂN PHÚ 29/06/2021 07:33

Đó là khẳng định của Giám đốc Sở GD-ĐT Hà Thanh Quốc khi trao đổi với phóng viên Báo Quảng Nam về công tác chuẩn bị của ngành cho việc tổ chức kỳ thi tốt nghiệp THPT năm học 2020 - 2021 sẽ diễn ra vào hai ngày 7 & 8.7 tới.

Đo thân nhiệt là một trong những yêu cầu bắt buộc trước khi tất cả cán bộ làm công tác thi, thí sinh bước vào cổng trường thi. Ảnh: X.P
Đo thân nhiệt là một trong những yêu cầu bắt buộc trước khi tất cả cán bộ làm công tác thi, thí sinh bước vào cổng trường thi. Ảnh: X.P

Chuẩn bị chu đáo

Ông Hà Thanh Quốc thông tin, sau khi Bộ GD-ĐT có công văn hướng dẫn tổ chức kỳ thi, Sở GDĐT tham mưu UBND tỉnh ban hành chỉ thị, thành lập Ban chỉ đạo thi tốt nghiệp THPT tỉnh năm 2021; trong đó Sở GD-ĐT là đơn vị thường trực, phối hợp với các sở ngành tổ chức thực hiện các nhiệm vụ của kỳ thi.

Năm nay, việc tổ chức kỳ thi tốt nghiệp gặp khó khăn do dịch Covid-19. Trong bối cảnh như vậy, phải đảm bảo mục tiêu kép, đó là vừa làm tốt công tác phòng chống dịch, vừa tổ chức kỳ thi an toàn, nghiêm túc, đúng quy chế.

Sở GD-ĐT đã sớm ban hành văn bản hướng dẫn chi tiết cho tất cả cán bộ, giáo viên, thí sinh (TS) nắm rõ các nội dung liên quan đến kỳ thi. Đồng thời xây dựng phương án thi trình UBND tỉnh phê duyệt, làm cơ sở cho các sở, ngành, địa phương triển khai thực hiện.

Tổng số TS đăng ký dự thi cả tỉnh năm nay là hơn 16.700, bố trí thi ở 56 điểm thi với 746 phòng đặt tại 18 huyện, thị xã, thành phố nhằm đảm bảo cho công tác tổ chức kỳ thi và tạo điều kiện thuận lợi cho TS. Số cán bộ được điều động làm công tác thi năm nay hơn 3.350 người; trong đó hơn 2.600 cán bộ coi thi, còn lại là công an, nhân viên y tế.

- Một trong những vấn đề luôn được quan tâm đó là công tác nghiệp vụ, bởi đây là khâu rất dễ dẫn đến sai sót trong quá trình tổ chức thi. Giải pháp nào để không xảy ra sai sót, thưa ông?

- Ông Hà Thanh Quốc: Với số lượng cán bộ, giáo viên làm công tác thi lớn nên công tác tập huấn về nghiệp vụ thi hết sức quan trọng. Ngành rất quan tâm đến công tác này thể hiện qua việc tổ chức tập huấn cho tất cả cán bộ làm công tác thi. Nhằm hạn chế sai sót trong quá trình tổ chức kỳ thi, tinh thần là rõ việc, rõ người, đúng quy trình, càng kỹ càng tốt, không được chủ quan, lơ là bất cứ khâu nào.

Khác với trước đây, lần này, tập huấn xong sẽ tổ chức làm thử để cán bộ, giáo viên tham gia kiểm tra, đánh giá, rút kinh nghiệm. Đến buổi tập trung trước ngày thi, tất cả điểm thi cũng sẽ tập huấn lại lần nữa để cán bộ làm công tác thi nắm vững nghiệp vụ, tự tin thực hiện các thao tác.

Đảm bảo phòng dịch Covid-19

- Trong bối cảnh dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp, xin ông cho biết, ngành có phương án gì để kỳ thi diễn ra an toàn?

- Ông Hà Thanh Quốc: Tương tự năm 2020, năm nay khi xây dựng phương án thi ngành có thêm phương án dự phòng trong trường hợp có TS diện F0, F1, F2 hoặc tình hình dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp trên địa bàn tỉnh. Cụ thể, chuẩn bị 3 điểm thi dự phòng đặt tại Tam Kỳ, Hội An và Phước Sơn để bố trí cho TS là đối tượng F1.

Cạnh đó, tại 56 điểm thi đều có 1 phòng thi dự phòng dành cho đối tượng F2, hoặc TS có biểu hiện bị sốt, ho, khó thở. Trước đó, ngành đã quán triệt trong toàn thể đội ngũ cán bộ, TS không được di chuyển đến các vùng dịch trong vòng 21 ngày trước thời điểm tổ chức kỳ thi.

Đến thời điểm này, rất đáng mừng là cả tỉnh không có trường hợp nào liên quan đến yếu tố dịch tễ. Tuy nhiên, để phòng chống dịch Covid-19, sẽ không điều động số cán bộ, giáo viên nhà ở Đà Nẵng làm nhiệm vụ.

Các thí sinh tại kỳ thi THPT năm 2020. Ảnh: X.P
Các thí sinh tại kỳ thi THPT năm 2020. Ảnh: X.P

Thực hiện chỉ đạo của UBND tỉnh và khuyến cáo của ngành y tế, các điểm thi phải được vệ sinh sạch sẽ, phun thuốc khử trùng trước ngày thi. Mỗi điểm thi bố trí 2 nhân viên y tế và chuẩn bị đầy đủ dung dịch sát khuẩn, máy đo thân nhiệt, áo quần, thiết bị bảo hộ y tế phục vụ phòng chống dịch Covid-19.

Các phòng thi phải vệ sinh lau chùi bàn ghế, tay vịn cầu thang, cửa... với tần suất 2 lần/ ngày. Đồng thời lưu ý tất cả cán bộ làm công tác thi và TS thực hiện nghiêm biện pháp 5K, mang khẩu trang từ nhà đến điểm thi, không cho TS tập trung đông sau buổi thi hoặc đầu giờ thi.

- Có một thực tế là thời tiết nắng nóng nên nhiều TS có thân nhiệt cao hơn bình thường nên phải chờ đợi khá lâu mới được vào phòng thi. Theo ông cần làm gì để khỏi ảnh hưởng đến tâm lý của TS?

- Ông Hà Thanh Quốc: Đúng là thời tiết nắng nóng, áp lực thi cử và nhiều em đạp xe đoạn đường dài đến trường thi nên thân nhiệt khá cao. Vì vậy, sở chỉ đạo các điểm thi mở cổng sớm và bố trí một số ghế ngồi ở sân trường để cho TS nghỉ ngơi. Phụ huynh cũng phải hướng dẫn con em tranh thủ đến điểm thi sớm hơn một chút để TS có thời gian chờ trước khi vào phòng thi. Cán bộ, giáo viên làm công tác thi cũng phải bình tĩnh xử lý, tránh gây hoang mang khi có trường hợp sốt, ho.

- Xin cám ơn ông!

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2021: Đảm bảo "mục tiêu kép"
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO