Lan tỏa tình yêu đọc sách

THIÊN THU 20/01/2022 06:42

Song song với hoạt động dạy học, thời gian qua các trường học trên địa bàn huyện Nông Sơn xây dựng mô hình thư viện thân thiện, tạo cho học sinh thói quen đọc sách.

Mô hình thư viện thân thiện ở Nông Sơn, tạo cho học sinh thói quen đọc sách. Ảnh; T.T
Mô hình thư viện thân thiện ở Nông Sơn, tạo cho học sinh thói quen đọc sách. Ảnh; T.T

Trường Tiểu học Phạm Phú Thứ vừa khánh thành mô hình thư viện thân thiện “Room to Read”, với mục tiêu vừa giúp học sinh thư giãn sau giờ học trên lớp vừa giúp các em xây dựng thói quen, kỹ năng đọc sách.

Thầy Nguyễn Đình Tùng - Hiệu trưởng nhà trường cho biết, thư viện có diện tích 96m2, bài trí các kệ sách theo màu của từng khối lớp, bố trí khoa học, có góc tra cứu, góc vẽ, trò chơi, có nhiều chủng loại và sắp xếp bài bản để học sinh dễ tìm đọc và trao đổi; đảm bảo cho học sinh tham gia hoạt động tại thư viện. Từ khi thư viện hoạt động, học sinh rất hứng thú, phong trào đọc sách trong nhà trường cũng từ đó lan tỏa.

Thư viện thân viện “Room to Read” được Hội Chữ thập đỏ TP.Đà Nẵng tài trợ kinh phí gần 155 triệu đồng với hơn 750 đầu sách, cải tạo dựa trên nền cũ của thư viện truyền thống được trải thảm xốp, bàn và kệ sách hoàn toàn mở, được kê ở tầm thấp để học sinh chủ động và thoải mái chọn sách.

Bảng hướng dẫn tìm sách theo màu ở thư viện Trường Tiểu học Phạm Phú Thứ. Ảnh; T.T
Bảng hướng dẫn tìm sách theo màu ở thư viện Trường Tiểu học Phạm Phú Thứ. Ảnh; T.T

Việc bố trí hợp lý đã tạo nên không gian thân thiện, gần gũi; quy trình mượn sách khá đơn giản nhằm khuyến khích các em chủ động đến thư viện. Ở đây còn có bảng hướng dẫn học sinh tự tìm sách theo mã màu phù hợp trình độ đọc.

Em Đỗ Mai Kha, học sinh lớp 3B chia sẻ: “Em và các bạn rất vui vì được đọc nhiều loại sách bổ ích. Ở góc tra cứu, em học được nhiều điều từ sách tiếng Anh; ở góc trò chơi, em được tự do tô vẽ những nhân vật mà mình yêu thích”.

Tại Trường Tiểu học Nguyễn Đình Hiến, hưởng ứng phong trào “Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực”, nhà trường đầu tư mô hình “Thư viện xanh”, xây dựng dưới các tán cây với những tủ sách di động được bố trí hợp lý theo tiêu chí thân thiện, gần gũi với thiên nhiên.

Cô Nguyễn Thị Bớt - Hiệu trưởng nhà trường chia sẻ, trong giờ nghỉ giải lao, ngay trên sân trường, chỉ cần với tay là các em có thể chọn được những cuốn sách, truyện ưng ý. Sau khi xem xong, các em tự giác để sách ngay ngắn ở vị trí cũ. Có nhiều học sinh từ chỗ không ham thích đọc sách, nhưng từ khi có “Thư viện xanh” dần dần tự tìm đến sách nhiều hơn. 

Phong trào đọc sách vì vậy được lan tỏa sâu rộng đến từng học sinh và mang nhiều ý nghĩa thiết thực, đồng thời giáo dục cho các em ý thức, trách nhiệm giữ gìn, bảo vệ tài sản chung.

“Để tăng thêm sự phong phú về nguồn sách báo cho thư viện, ngoài mua sắm bổ sung, nhà trường còn kêu gọi sự ủng hộ, đóng góp từ phụ huynh, học sinh và cộng đồng. Từ đó làm dồi dào nguồn sách để “Thư viện xanh” đủ sức cuốn hút học sinh” - cô Bớt nói.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Lan tỏa tình yêu đọc sách
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO