Năm học 2021 - 2022: Hoàn thành nửa chặng đường

XUÂN PHÚ 12/01/2022 08:26

Năm 2021 khép lại cũng là thời điểm ngành GD-ĐT Quảng Nam kết thúc kiểm tra học kỳ I năm học 2021 - 2022. Quảng Nam là một trong số ít địa phương tổ chức dạy học trực tiếp và hoàn thành học kỳ I theo đúng kế hoạch.

Lãnh đạo UBND tỉnh kiểm tra công tác vừa dạy học vừa phòng chống dịch Covid-19 tại trường học. Ảnh: X.P
Lãnh đạo UBND tỉnh kiểm tra công tác vừa dạy học vừa phòng chống dịch Covid-19 tại trường học. Ảnh: X.P

Vừa dạy học, vừa phòng chống dịch

Kể từ khi dịch Covid-19 xuất hiện, chưa bao giờ ngành GD-ĐT đối mặt với nhiều khó khăn như năm học 2021 - 2022. Ngay sau lễ khai giảng năm học mới, hơn một nửa số trường học của huyện Đại Lộc và một vài điểm trường ở các địa phương khác trên địa bàn tỉnh phải tổ chức dạy học trực tuyến.

Theo Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trần Văn Tân, quyết tâm của tỉnh ngay từ đầu năm học 2021 - 2022 là phải tổ chức dạy học trong điều kiện đảm bảo an toàn dịch bệnh và đến thời điểm này đã hoàn thành tốt mục tiêu đề ra. Quảng Nam là một trong số ít địa phương trên cả nước từ đầu năm học đến nay tổ chức dạy học trực tiếp và kết thúc học kỳ I theo đúng kế hoạch, lộ trình.

Vài ngày sau đó, lại có thêm một số trường của thị xã Điện Bàn cũng phải chuyển đổi trạng thái dạy học từ trực tiếp sang trực tuyến khi xuất hiện các ca dương tính Covid-19 trong cộng đồng.

Tuy nhiên, điều này đã được ngành GD-ĐT đón nhận một cách chủ động và hoàn toàn nằm trong “kịch bản” dạy học trong điều kiện dịch bệnh Covid-19 theo Phương án 117 của UBND tỉnh được ban hành trước khi năm học mới bắt đầu (30.8.2021).

Xác định “sống chung” với dịch bệnh Covid-19, ngay từ đầu năm học 2021 - 2022 toàn ngành đã đề ra nhiệm vụ phải đảm bảo mục tiêu kép, vừa giảng dạy, vừa thực hiện tốt công tác phòng chống dịch.

Tất cả trường học đã sẵn sàng phương án dạy học trực tiếp và trực tuyến để đối phó với dịch bệnh, nói như Hiệu trưởng Trường THPT chuyên Nguyễn Bỉnh Kiêm - thầy Phan Văn Chương, nhà trường luôn có 2 thời khóa biểu học trực tiếp và trực tuyến, sẵn sàng kích hoạt chuyển đổi trạng thái khi cần thiết.

Còn theo thầy Trần Anh Hải - Hiệu trưởng Trường THCS Lý Tự Trọng (Tam Kỳ), nhà trường xây dựng 3 phương án, gồm dạy học trực tiếp, dạy học trực tuyến, vừa dạy trực tuyến vừa dạy trực tiếp, bố trí 2 phòng đủ cho 2 ca học trực truyến nhằm đảo bảo yêu cầu chất lượng.

Nhưng dịch bệnh Covid-19 dường như vẫn muốn thử thách thầy và trò. Bắt đầu từ giữa tháng 10, lần đầu tiên ổ dịch xuất hiện trong trường học tại huyện Phước Sơn, sau đó là Nam Trà My rồi Trường THPT Hùng Vương (Thăng Bình), Trường THPT Nguyễn Duy Hiệu (Điện Bàn).

Một số trường học ở các địa phương khác cũng bắt đầu có trường hợp F0. Dẫu vậy, ngành GD-ĐT cũng không bị động, vừa cùng với ngành y tế phòng chống dịch bệnh, vừa tổ chức dạy học trực tuyến hoặc trực tiếp tùy theo tình hình.

Theo Phó Giám đốc Sở GD-ĐT Nguyễn Công Thành, trên cơ sở hướng dẫn của Bộ Y tế, Bộ GD-ĐT, UBND tỉnh, ngày 5.11.2021, Sở GD-ĐT đã ban hành hướng dẫn quản lý hoạt động chuyên môn, thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch bệnh Covid-19 trong ngành GD-ĐT.

“Việc dạy học tại những trường học vùng dịch bị ảnh hưởng nhưng với sự chuẩn bị kế hoạch để thích ứng trong tình hình dịch bệnh, thầy và trò các trường học đã vượt qua” - ông Thành chia sẻ.

Đảm bảo kế hoạch

Đối diện với nhiều khó khăn do dịch bệnh nhưng đến thời điểm này, ngành GD-ĐT đã đi qua nửa chặng đường của năm học 2021 - 2022. Một vài trường học phải tạm dừng đến trường thời gian ngắn khi xuất hiện F0, F1 nhưng nhìn chung, hầu hết đều tổ chức dạy học trực tiếp phần lớn thời gian, hoàn thành nội dung, chương trình.

Ông Nguyễn Văn Lộc - Trưởng phòng GD-ĐT TP.Tam Kỳ thông tin, nhờ tổ chức tốt dạy học trực tiếp kết hợp với trực tuyến nên trong học kỳ I vừa qua, các trường học trên địa bàn thành phố đã thực hiện đảm bảo nội dung, chương trình theo chỉ đạo của sở. Tất cả đã hoàn thành chương trình học kỳ I và chuẩn bị triển khai giảng dạy chương trình học kỳ II từ đầu tuần tới.

Bên cạnh dạy học, trong học kỳ I ngành GD-ĐT cả tỉnh cũng đã triển khai tiêm vắc xin cho học sinh. Ảnh: X.P
Bên cạnh dạy học, trong học kỳ I ngành GD-ĐT cả tỉnh cũng đã triển khai tiêm vắc xin cho học sinh. Ảnh: X.P

Theo Phó Giám đốc Sở GD-ĐT Nguyễn Hoàng Nam, việc dạy học, tổ chức kiểm tra, đánh giá trên địa bàn cả tỉnh được thực hiện theo đúng kế hoạch của UBND tỉnh đề ra, đảm bảo yêu cầu chất lượng. Những đơn vị, trường học chịu ảnh hưởng của dịch Covid-19 cũng đã tranh thủ thời gian để tổ chức dạy bù, tăng cường thời lượng để bắt kịp với kế hoạch chung cả tỉnh.

“Các trường học đang tổ chức kiểm tra vét cho số HS còn lại do bị đau ốm, ảnh hưởng của dịch bệnh chưa tham gia kiểm tra đợt vừa qua. Theo kế hoạch, từ ngày 17.1 bắt đầu bước vào chương trình học kỳ II. Tinh thần vẫn là tiếp tục vừa tập trung cho công tác phòng chống dịch, vừa triển khai các giải pháp dạy và học đảm bảo nâng cao chất lượng, phấn đấu hoàn thành nhiệm vụ năm học theo kế hoạch đề ra” - ông Nam nói.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Năm học 2021 - 2022: Hoàn thành nửa chặng đường
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO