Nhìn lại kỳ thi tốt nghiệp THPT “có một không hai”

An Nhi 11/08/2020 14:03

(QNO) - Vượt qua nhiều khó khăn, thách thức, kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2020 cuối cùng cũng đã được tổ chức thành công với sự nỗ lực gấp đôi của ngành GD-ĐT. Nhưng kỳ thi năm nay vẫn chưa trọn vẹn bởi còn khoảng 26.000 thí sinh (TS) của TP.Đà Nẵng, một số huyện, thị xã, thành phố của tỉnh Quảng Nam và nhiều địa phương khác trên cả nước chưa thể dự thi do dịch bệnh.

TS được kiểm tra thân nhiệt. Ảnh: X.P
TS được kiểm tra thân nhiệt. Ảnh: X.P

Chưa bao giờ, kỳ thi tốt nghiệp THPT lại trắc trở như năm nay. Dịch Covid-19 xuất hiện khiến cho năm học 2019-2020 bị gián đoạn trong thời gian khá dài. Bộ GD-ĐT đã phải tinh giản nội dung, chương trình để năm học được về đích an toàn. Và để phù hợp với tình hình mới, Bộ GD-ĐT chủ trương chỉ tổ chức thi tốt nghiệp THPT và kéo lùi đến tháng 8 mới tổ chức thay vì tháng 6 như mọi năm.

Tuy nhiên, sau nhiều “cân, đo, đong, đếm”, nhiều trường đại học quyết định tuyển sinh đại học trên cơ sở xét kết quả kỳ thi của TS dự tuyển (bên cạnh một số hình thức tuyển sinh khác). Như vậy, kỳ thi lại trở về với tính chất “2 trong 1” đầy cạnh tranh như các năm trước chứ không còn ý nghĩa nhẹ nhàng là chỉ để xét công nhận tốt nghiệp THPT như ý định ban đầu.

Nhân viên y tế làm việc hết công suất tại các  buổi thi để đo thân nhiệt cán bộ coi thi, TS. Ảnh: X.P
Nhân viên y tế làm việc hết công suất tại các buổi thi để đo thân nhiệt cán bộ coi thi, TS. Ảnh: X.P

Khi mà mọi công việc gần như “đâu đã vào đấy” thì đại dịch Covid-19 bất ngờ bùng phát trở lại và lần này còn nặng nề hơn trước. TP.Đà Nẵng, tỉnh Quảng Nam - hai địa phương tâm dịch của cả nước kiến nghị Bộ GD-ĐT và Thủ tướng Chính phủ cho dừng thi, hoặc xét đặc cách tốt nghiệp THPT. Cuối cùng, phương án tối ưu được Bộ GD-ĐT thống nhất là TP.Đà Nẵng và 6 huyện, thị xã, thành phố của tỉnh Quảng Nam thi sau, khi nào dịch được kiểm soát (gồm Hội An, Điện Bàn, Đại Lộc, Duy Xuyên, Quế Sơn, Thăng Bình).

Vậy là, gần 7.500 TS của 12 địa phương trong tỉnh (gồm Tam Kỳ, Núi Thành, Phú Ninh, Tiên Phước, Bắc Trà My, Nam Trà My, Hiệp Đức, Nông Sơn, Phước Sơn, Nam Giang, Đông Giang, Tây Giang) được thi theo kế hoạch chung cùng với cả nước vào ngày 9 và 10.8. Còn khoảng hơn 9.000 TS của 6 địa phương Quảng Nam, hơn 10.000 TS Đà Nẵng, 5.000 TS Đắc Lắc và TS của nhiều địa phương khác chưa biết đến bao giờ được dự thi khi mà dịch bệnh Covid-19 vẫn chưa có dấu hiệu hạ nhiệt.

Dù dịch bệnh song các cán bộ coi thi vẫn không quên nhiệm vụ kiểm tra kỹ thẻ dự thi  của TS để tránh tiêu cực. Ảnh: X.P
Dù dịch bệnh song các cán bộ coi thi vẫn thực hiện nghiêm việc kiểm tra kỹ thẻ dự thi của TS để tránh tiêu cực. Ảnh: X.P

Chưa thi, nghĩa là các em chưa thể hội đủ điều kiện để bước vào con đường đại học cho dù là xét tuyển học bạ hay kiểm tra năng lực (vì chưa tốt nghiệp THPT). Bộ GD-ĐT đã chỉ đạo các trường đại học có giải pháp tuyển sinh nhằm đảm bảo quyền lợi cho TS thi tốt nghiệp THPT đợt 2, song không thể giải tỏa được băn khoăn, lo lắng của học trò cũng như các bậc phụ huynh.

Gọi kỳ thi năm nay “có một không hai” khi vấn đề đảm bảo an toàn trong phòng chống dịch bệnh được đặt lên hàng đầu. Hàng rào y tế được giăng kín tại tất cả trường thi. Đều đặn mỗi buổi thi, TS, cán bộ coi thi bắt buộc phải đeo khẩu trang, đo thân nhiệt, sát khuẩn trước khi bước vào điểm thi. Và cũng lần đầu tiên, một số phòng thi áp dụng nghiêm ngặt quy định về y tế còn căng hơn cả an ninh, TS được đưa đi thi trên xe y tế chuyên dụng, bài thi được khử trùng bằng tia cực tím và bảo quản riêng nhằm phòng, tránh dịch Covid-19.

Vượt qua áp lực thi cử và dịch bệnh, các TS bày tỏ niềm vui sau khi hoàn thành kỳ thi đáng nhớ này. Ảnh:X.P
Vượt qua áp lực thi cử và dịch bệnh, các TS bày tỏ niềm vui sau khi hoàn thành kỳ thi đáng nhớ này. Ảnh:X.P

Tổ chức kỳ thi THPT quốc gia vốn đã vất vả, năm nay lại thêm dịch Covid-19 khiến cho không chỉ ngành GD-ĐT mà các ngành chức năng như y tế, công an càng vất vả bội phần.

Một kỳ thi “lịch sử”, “chưa từng có tiền lệ” đã kết thúc, song vẫn chưa xong khi mà còn hàng chục nghìn TS Đà Nẵng, Quảng Nam và một số địa phương trên cả nước tiếp tục mong chờ để đến ngày vượt “vũ môn”. Rất mong ngày ấy sớm đến!

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Nhìn lại kỳ thi tốt nghiệp THPT “có một không hai”
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO