Ở đâu có học sinh, ở đó có giáo viên

X.PHÚ 28/08/2021 15:28

(QNO) - Sáng nay 28.8, Bộ GD-ĐT tổ chức hội nghị trực tuyến với các địa phương trên cả nước tổng kết năm học 2020 - 2021; triển khai phương hướng, nhiệm vụ năm học 2021 - 2022.

Hội nghị tổng kết năm học toàn quốc tại đầu cầu Quảng Nam. Ảnh: X.P
Hội nghị tổng kết năm học toàn quốc tại đầu cầu Quảng Nam. Ảnh: X.P

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đến dự và chủ trì hội nghị. Tại đầu cầu Quảng Nam, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Lê Văn Dũng, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trần Văn Tân cùng lãnh đạo các sở ngành tham dự.

Theo báo cáo của Bộ GD-ĐT, trong bối cảnh dịch bệnh Covid-19 diễn ra phức tạp, năm học 2020 - 2021 ngành GD-ĐT cả nước vẫn đảm bảo mục tiêu kép: vừa phòng chống dịch bệnh hiệu quả, vừa hoàn thành nhiệm vụ, kế hoạch. Nhiều địa phương đã vận dụng linh hoạt hình thức dạy học trực tuyến, điều chỉnh kế hoạch năm học, tinh giản nội dung chương trình.

Ngành cũng đã tiếp tục hoàn thiện thể chế nhằm tháo gỡ những nút thắt, tạo hành lang pháp lý cho đổi mới căn bản, toàn diện GD-ĐT; đổi mới chương trình, sách giáo khoa giáo dục phổ thông mới; nâng chuẩn trình độ đào tạo của giáo viên (GV) các cấp.

Về nhiệm vụ năm học 2021 - 2022, Bộ GD-ĐT nhấn mạnh đến việc chuyển đổi trạng thái hoạt động của ngành thích ứng với dịch Covid-19 còn diễn biến phức tạp và kéo dài gắn với chuyển đổi số trong quản lý giáo dục. Trong đó, tận dụng tối đa thời gian tổ chức dạy học trực tiếp khi dịch bệnh được kiểm soát.

Ngoài giáo dục mầm non không tổ chức dạy học trực tuyến, các bậc học còn lại tăng cường đầu tư các điều kiện cơ sở vật chất để dạy học trực tuyến. Tuy nhiên, lớp 1 và 2 kết hợp trực tiếp và trực tuyến, tăng cường hướng dẫn, hỗ trợ phụ huynh.

Ở đâu có học sinh, ở đó có giáo viên nhưng phải bố trí hợp lý. Ảnh: X.P
Ở đâu có học sinh, ở đó có giáo viên nhưng phải bố trí hợp lý. Ảnh: X.P

Nhấn mạnh đến bối cảnh đặc biệt với rất nhiều khó khăn chưa lường trước được của dịch bệnh Covid-19, Thủ tướng Chính phủ đề nghị toàn ngành GD-ĐT, các địa phương quyết tâm tổ chức dạy và học tốt năm học mới 2021 - 2022 với phương châm lấy học sinh làm trung tâm, nhà trường làm nền tảng, thầy cô giáo làm động lực.

Cán bộ, GV, học sinh thời gian tới sẽ được tiêm vắc xin để đến trường trong trạng thái bình thường. Trước mắt, các vùng giãn cách vẫn phải học trực tuyến. Vì vậy, ngành cần phải quan tâm hơn đến học sinh trong việc dạy học, giải tỏa tâm lý khi không được tiếp xúc với bạn bè, thầy cô trong thời gian dài ở nhà vì dịch với thông điệp “tất cả vì con em của chúng ta”.

Trước kiến nghị của nhiều địa phương về việc thiếu GV, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đề nghị không nên cứng nhắc mà cần phải linh hoạt, có thể bồi dưỡng kiến thức cho GV ở cấp học thừa (THCS, tiểu học) để bố trí giảng dạy cấp học thiếu (mầm non) vì tỉnh nào cũng có trường sư phạm. Đồng thời phải tính toán, rà soát lại đội ngũ để có phương án bố trí hợp lý, hiệu quả với nguyên tắc “ở đâu có học sinh, ở đó có GV”.

“Tôi đề nghị Bộ GD-ĐT thành lập các đoàn kiểm tra, đánh giá thực trạng đội ngũ GV tại các địa phương để có giải pháp khắc phục. Có thể cơ cấu lại mạng lưới trường lớp, xóa bỏ điểm lẻ, đưa học trò về học tại điểm trường chính, giúp nâng cao chất lượng giáo dục, giảm được số GV” - Thủ tướng Chính phủ gợi ý.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Ở đâu có học sinh, ở đó có giáo viên
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO