Phần mềm của thầy giáo dạy Toán

THÀNH CÔNG 13/11/2021 07:23

Bắt tay vào một dự án khá lớn, điểm khởi phát của thầy giáo Phạm Minh Viên - người sáng lập hệ thống Vie-Education không chỉ là đam mê với bục giảng, với nghề, mà còn có cả tâm huyết của một người trẻ đầy khát vọng.

Thầy giáo Phạm Minh Viên, người sáng tạo và xây dựng hệ thống giảng dạy trực tuyến Vie-Education. Ảnh: T.C
Thầy giáo Phạm Minh Viên, người sáng tạo và xây dựng hệ thống giảng dạy trực tuyến Vie-Education. Ảnh: T.C

“Lớn lên từ miền quê Tam Hải (Núi Thành) tôi luôn nghĩ, phải đạp lên sóng, tận trải những khó khăn mới có thể vươn ra khơi xa, chạm tay vào ước mơ. Cái đích, phải xác định rõ ràng ngay từ lúc bắt đầu, là biển lớn” - thầy giáo Phạm Minh Viên nói.

Lối rẽ

Đỗ đại học năm 2005 với điểm 10 môn Toán và tổng điểm 28 cho cả ba môn ở khối A, Phạm Minh Viên bước vào Trường Đại học Quốc gia Hà Nội. Vì nhiều lý do, anh chuyển trường, thi lại vào Đại học Sư phạm Huế, trở thành thành viên của đội tuyển Olympic Toán sinh viên toàn quốc của trường. Đó là khởi đầu cho nghề giáo của Phạm Minh Viên.

Thông qua website https://eduvietnam.vn/ và ứng dụng tích hợp trên các hệ điều hành của smart-phone, hệ thống hỗ trợ học tập trực tuyến với nhiều tính năng chuyên dụng cho giáo dục. Tiết học trực tuyến trên Vie-Education đảm bảo tương tác, đảm bảo chất lượng giáo dục. Bên cạnh đó, các bài kiểm tra, các bài thi trực tuyến diễn ra đảm bảo chính xác, nhanh chóng, đảm bảo tính chính xác của việc khảo thí. Đồng thời hệ thống giúp các em học sinh tự học tập hiệu quả, giúp thầy cô giảng dạy trực tuyến đơn giản, nhà trường dễ dàng quản lý hoạt động giáo dục trực tuyến.

Anh kể, tốt nghiệp năm 2014, anh bắt đầu đi dạy Toán cấp THPT ở TP.Hồ Chí Minh. Những năm tháng đứng trên bục giảng bắt đầu hình thành trong anh ý tưởng xây dựng một kho học liệu miễn phí, cung cấp chính xác và đầy đủ tài liệu để học sinh có thể học tập, rèn luyện, tự học, tự đánh giá năng lực.

“Đơn giản hơn việc học, giúp học sinh có thể học tập bất cứ lúc nào là một trong những tiêu chí tôi hướng đến, đặc biệt giúp học sinh hiếu học dễ dàng có đủ điều kiện học tập không phân biệt hoàn cảnh, cuộc sống.

Ngoài ra, hệ thống này sẽ giảm khuynh hướng dạy thêm, học thêm, một vấn nạn khá nhức nhối hiện nay. Đó chính là điểm khởi phát của ước mơ mà tôi đã và đang hiện thực hóa” - Phạm Minh Viên chia sẻ.

Dịch Covid-19 ập đến làm đảo lộn trật tự vốn có, đặt ra hàng loạt thách thức lên mọi ngành, mọi lĩnh vực. Nhưng cũng chính từ áp lực mà dịch bệnh đặt ra đối với riêng hệ thống giáo dục, Phạm Minh Viên nhìn thấy những vấn đề cần phải giải quyết.

Năm 2020, xuất phát từ ý tưởng số hóa hoạt động giáo dục ở các trường học THPT, được sự giúp đỡ tận tình của thầy giáo Phan Thế Nguyên (gốc Quảng Nam) với mục tiêu góp phần xây dựng một môi trường học tập miễn phí, học tập suốt đời, Phạm Minh Viên bắt đầu nghiêm túc với dự án của chính mình.

“Với tất cả tài chính cá nhân hiện có và được sự hỗ trợ, chỉ dẫn của thầy giáo Phan Thế Nguyên, tôi quyết tâm xây dựng và hoàn thiện sản phẩm giáo dục trực tuyến miễn phí Vie-Education với nhiều tính năng mới, đảm bảo tính bảo mật, chất lượng giáo dục.

Trong quá trình xây dựng, tôi may mắn còn nhận được sự hỗ trợ nhiệt tình của đội ngũ giàu kinh nghiệm, kỹ năng trong các lĩnh vực giáo dục, công nghệ, thiết kế… Hệ thống Vie-Education chính thức hoàn thành giai đoạn 1 vào tháng 4 vừa qua và đã bắt đầu vận hành” - Phạm Minh Viên kể lại.

Tích hợp nhiều tiện ích

Phạm Minh Viên giảm bớt tiết dạy ở Trường THPT Phú Lâm (quận Bình Tân, TP.Hồ Chí Minh) - nơi anh đang công tác. Anh không nghỉ hẳn vì muốn giữ đam mê với bục giảng, phần còn lại anh dành thời gian, kinh nghiệm tích lũy tiếp tục trau dồi, hoàn thiện sản phẩm. Các trường học sử dụng hệ thống bước đầu cho thấy sự hài lòng và dành nhiều lời khen.

Với nhiều tính năng hiện đại tích hợp trong một phần mềm duy nhất, Phạm Minh Viên mong muốn sẽ giúp việc giảng dạy và học trực tuyến dễ dàng, thuận lợi hơn trong mùa dịch.
Với nhiều tính năng hiện đại tích hợp trong một phần mềm duy nhất, Phạm Minh Viên mong muốn sẽ giúp việc giảng dạy và học trực tuyến dễ dàng, thuận lợi hơn trong mùa dịch.

Thầy giáo Cao Thành Tấn - giảng viên Trường Đại học Sư phạm TP.Hồ Chí Minh chia sẻ, tham gia giảng dạy ở nhiều cấp học, việc sử dụng hệ thống Vie-Education trong dạy học trực tuyến tỏ ra vượt trội so với một số phần mềm phổ thông hiện nay, có thể giúp học sinh vừa học online, vừa làm bài kiểm tra và nhiều thao tác tương tác khác.

“Trong mùa dịch, phần mềm sẽ giúp thầy trò đồng hành vượt qua nhiều khó khăn, duy trì được việc học cũng như chất lượng dạy và học” - thầy Tấn chia sẻ.

Thầy giáo Đỗ Trần Ngoan - Hiệu trưởng Trường THPT Phú Lâm (quận Bình Tân, TP.Hồ Chí Minh) cho hay, trường đặc biệt quan tâm đến câu chuyện quản lý giáo dục, và là một trong những trường THPT đầu tiên trong cả nước mạnh dạn áp dụng hệ thống Vie-Education vào giảng dạy.

“Qua thời gian sử dụng, chúng tôi đánh giá phần mềm đáp ứng đầy đủ nhu cầu của thầy cô giáo, học sinh, phụ huynh lẫn những nhà quản lý. Chỉ cần phần mềm duy nhất có thể theo dõi quá trình học tập của học sinh, có hệ thống kiểm tra đánh giá tự động, phụ huynh hoặc nhà trường cũng dễ dàng tham gia để biết quá trình học tập của thầy và trò nhà trường.

Ngoài ra, Vie-Education có thể tích hợp với các phần mềm quản lý của sở giáo dục đào tạo khi báo cáo đánh giá, quản lý học sinh… Điểm nhấn đáng chú ý là rất dễ sử dụng, chỉ cần trải qua một, hai tiết học theo hướng dẫn từ phía đơn vị cung cấp là có thể nắm cơ bản các kỹ năng sử dụng” - thầy Đỗ Trần Ngoan chia sẻ.

Hướng về quê nhà

Không chập chững bước vào dự án bằng sự liều lĩnh như một số người trẻ khởi nghiệp đã chọn, Phạm Minh Viên tìm hiểu và tính toán rất kỹ từng bước đi, từng giai đoạn, đặt ra yêu cầu cụ thể cho từng mảng, từng khía cạnh của hệ thống Vie-Education.

Khi phát triển đủ mạnh, hệ thống sẽ tiếp tục thực hiện giai đoạn 2 hỗ trợ các hoạt động giáo dục ở các khu vực khó khăn, mà quê hương Quảng Nam là một trong những đích đến đầu tiên.

Phần mềm tích hợp nhiều chức năng phù hợp với đối tượng là thầy cô giáo, học sinh, phụ huynh và cả nhà trường.
Phần mềm tích hợp nhiều chức năng phù hợp với đối tượng là thầy cô giáo, học sinh, phụ huynh và cả nhà trường.

Nguồn lực duy trì hệ thống bằng tài chính cá nhân Phạm Minh Viên đang có, cộng với sự hỗ trợ của thầy giáo Phan Thế Nguyên. Giai đoạn tiếp theo, nhóm thực hiện vận hành Vie-Education bằng nguồn tài chính khi sản phẩm được chấp nhận và thu phí từ một số trung tâm, các trường học THPT sử dụng hệ thống. Về phía học sinh và giáo viên, hệ thống miễn phí tất cả tính năng cơ bản nói trên.

“Có lẽ đây là kế hoạch lớn nhất, sản phẩm lớn nhất của cuộc đời tôi, một thầy giáo, nơi đó có sự dõi theo của những người đã hỗ trợ hệ thống với mục đích phục vụ cộng đồng.

Hiện tại, một số trường THPT ở TP.Hồ Chí Minh và Bình Thuận đang sử dụng hệ thống dạy học trực tuyến cho mùa dịch, phục vụ miễn phí học sinh học tập trực tuyến, kiểm tra tự đánh giá năng lực… để chung tay chống dịch và lan tỏa chất lượng sản phẩm. Tại Quảng Nam, tôi dự định sẽ triển khai hệ thống miễn phí 100%, cũng như sẽ mở rộng sang các khu vực khó khăn khác” - Phạm Minh Viên tâm sự.

Còn quá sớm để nhận định mức độ thành công của sản phẩm, song Phạm Minh Viên tự tin đang đi đúng hướng trong con đường hiện thực hóa giấc mơ mà anh ươm tạo từ ngay trên bục giảng.

“Quê hương là nơi tôi luôn hướng đến, với hệ thống Vie-Education, với những gì tôi đang theo đuổi. Ra khơi, sẽ là nhiều sóng gió, sẽ là những thử thách mà mình phải lường định và tính toán, nhưng tôi tin, mình sẽ chạm tay được vào ước mơ, sẽ làm được bằng tất cả tâm huyết, bằng lòng yêu nghề của một thầy giáo” - Phạm Minh Viên bộc bạch.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Phần mềm của thầy giáo dạy Toán
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO