Sắc xuân trong trường học

CHÂU NỮ 30/01/2021 21:04

(QNO) -  Khuôn viên nhiều trường học trên địa bàn tỉnh đã rực rỡ sắc xuân. Để đảm bảo công tác phòng chống dịch Covid-19, các trường không tổ chức phần hội rộn ràng như mọi năm, thay vào đó là các hoạt động đi vào chiều sâu, giúp học sinh trải nghiệm và cảm nhận được không khí tết cổ truyền của dân tộc.

Trường Mẫu giáo Hương Sen (Tam Kỳ) rực rỡ sắc xuân. Ảnh: HÀ LÊ
Trường Mẫu giáo Hương Sen (Tam Kỳ) rực rỡ sắc xuân. Ảnh: HÀ LÊ

Nhiều cơ sở giáo dục tổ chức trang trí trường lớp đón Tết Nguyên đán từ rất sớm. Cạnh đó, cũng có nhiều trường học chuẩn bị cho học sinh trải nghiệm trong tuần sau, nhưng do ảnh hưởng của dịch Covid-19 nên quyết định dừng các hoạt động vui hội; chỉ tổ chức trang trí không gian rực rỡ, ấm áp phù hợp để học sinh được cảm nhận về tết cổ truyền của dân tộc.

Không chỉ trường mầm non, mẫu giáo mà các trường tiểu học và THCS cũng tổ chức trang trí khuôn viên và tổ chức các hoạt động cho học sinh trải nghiệm tết cổ truyền.

Cuối tuần qua, tại Trường THCS Phan Châu Trinh (Phú Ninh) đã diễn ra hoạt động mừng xuân Tân Sửu. Học sinh tự tay gói bánh chưng, đi chợ - nấu mâm cơm đoàn viên, cắt dán và trang trí hoa mai, hoa đào, trang trí “góc xuân yêu thương” của gia đình Việt.

Học sinh Trường THCS Phan Châu Trinh (Phú Ninh) trải nghiệm tết cổ truyền. Ảnh: C.N
Học sinh Trường THCS Phan Châu Trinh (Phú Ninh) trải nghiệm tết cổ truyền. Ảnh: C.N

Cô Trần Thị Vỹ - Tổng phụ trách đội Trường THCS Phan Châu Trinh cho rằng: “Qua hoạt động này, tôi thấy được tinh thần tập thể, đoàn kết và chia sẻ của học sinh. Mỗi thành viên đều có nhiệm vụ, kể cả những học sinh thường ngày nghịch ngợm hay nhút nhát, tự ti, cũng hòa nhập các hoạt động tập thể qua chương trình này. Và quan trọng hơn, các em cảm nhận được ý nghĩa của tết đoàn viên”.

Một học sinh lớp 9 của trường cho biết, em không ngờ mình và các bạn có thể nấu được một bữa cơm đoàn viên tươm tất bằng bếp củi. Nhờ vậy, các em hiểu được ý nghĩa của mâm cơm đoàn viên ngày tết, góc xuân yêu thương  của gia đình trong tết cổ truyền. “Em nghĩ được quây quần bên mâm cơm gia đình ngày tết và có một cái tết đủ đầy và ấm áp là mong ước của mọi người” - học sinh này bày tỏ.

Cô và trò các trường mẫu giáo ở huyện Phú Ninh tham gia chuyên đề “Tết Việt“. Ảnh: H.Q
Cô và trò các trường mẫu giáo ở huyện Phú Ninh tham gia chuyên đề “Tết Việt“. Ảnh: H.Q

Bà Nguyễn Thị Nhàng - Trưởng phòng GD-ĐT huyện Phú Ninh cho hay, tổ chức lễ hội mùa xuân, đặc biệt ở bậc học mầm non là hoạt động thường niên của các trường học; các trường học hưởng ứng tích cực nhằm tạo cơ hội cho học sinh trải nghiệm và cảm nhận không khí tết cổ truyền. Tuy nhiên, để đảm bảo phòng chống dịch Covid-19 nên các trường chủ yếu chỉ tập trung trang trí ở lớp học, khuôn viên trường học.

Mới đây cụm chuyên môn 4 trường mẫu giáo Anh Thơ, Tây Hồ, Hướng Dương,  Ánh Dương tổ chức chuyên đề “Tết Việt” với các hoạt động: viết thư pháp, chơi lô tô bài chòi, gói bánh chưng bánh tét, diễn kịch theo truyện cổ tích, văn nghệ mừng xuân, vẽ tranh ngày tết quê em, thi làm hoa ngày xuân… Tất cả giáo viên và học sinh đều mang khẩu trang, sát khuẩn tay để phòng chống dịch.

Học sinh Trường Mẫu giáo Bình Minh (Tam Kỳ) trải nghiệm chăm sóc rau trong vườn trường. Ảnh: P.THẢO
Học sinh Trường Mẫu giáo Bình Minh (Tam Kỳ) trải nghiệm chăm sóc rau trong vườn trường. Ảnh: P.THẢO

Các trường học ở các địa phương khác cũng tổ chức trang trí bánh chưng, bánh tét, hoa mai, hoa đào… rực rỡ sắc màu và quyết định dừng tổ chức hội xuân (dự kiến diễn ra vào tuần sau).

Bà Nguyễn Thị Thu Giang - chuyên viên Phòng GD-ĐT Tam Kỳ cho hay, cùng với trang trí không gian trường lớp cho trẻ cảm nhận về tết cổ truyền, các trường mầm non, mẫu giáo ở thành phố hướng đến hoạt động phù hợp và đảm bảo công tác phòng chống dịch Covid-19 như “mùa xuân - làm vườn” , nhất là các trường học có vườn rau do Tổ chức AOG tài trợ, để cải thiện bữa ăn cho trẻ và giúp trẻ khám phá; củng cố góc thư viện cho trẻ và góc thư viện cho cô nhằm nuôi dưỡng thói quen đọc sách từ nhỏ.

Cô Nguyễn Thị Mỹ Dung - Hiệu trưởng Trường Mẫu giáo Hoa Sen cho biết, tết này nhà trường không tổ chức hội mà cô và trò cùng nhau trang trí trường lớp chào đón năm mới và tổ chức các hoạt động chuyên môn.

Khu vườn chong chóng ở sân trường Trường Tiểu học Lê Thị Hồng Gấm (Tam Kỳ) Ảnh: C.N
Tháp chong chóng ở sân trường Trường Tiểu học Lê Thị Hồng Gấm (Tam Kỳ) Ảnh: C.N

Trong khi đó, từ tuần trước, sân trường Tiểu học Lê Thị Hồng Gấm (Tam Kỳ) đã biến thành một khu vườn chong chóng; các phòng học rực rỡ hoa mai, hoa đào. Cô Nguyễn Thị Thanh Hữu - Hiệu trưởng nhà trường cho biết, hoạt động với chủ đề “Trang trí đón tết” này nằm trong kế hoạch ngoại khóa - trải nghiệm năm học 2020 - 2021, chào mừng Xuân Tân Sửu của nhà trường. Mỗi lớp Một trang trí 1 chậu hoa mai, lớp Hai là hoa đào, mỗi lớp 3, 4, 5 là một thảm chong chóng. Cảnh xuân trong sân trường rực rỡ sắc màu… như những lời chào mừng tết đến và nhắn gửi, hy vọng về cái Tết đoàn viên, ấm áp.

Hương tết

Cuối tuần qua, Câu lạc bộ (CLB) Đọc sách Trường Tiểu học Lê Thị Hồng Gấm (Tam Kỳ) tổ chức sinh hoạt với chủ đề “Hương tết”, thu hút 36 thành viên là học sinh từ lớp 2 đến lớp 5 của nhà trường và Ban Chủ nhiệm CLB tham gia.

Buổi sinh hoạt chủ đề “Hương tết” của Câu lạc bộ đọc sách Trường Tiểu học Lê Thị Hồng Gấm. Ảnh: C.N
Buổi sinh hoạt chủ đề “Hương tết” của Câu lạc bộ đọc sách Trường Tiểu học Lê Thị Hồng Gấm. Ảnh: C.N
Học sinh trong CLB hiểu thêm về một số phong tục ngày tết thông qua những câu chuyện cổ tích và tác phẩm văn học như “Tết xưa thơ bé”, “Nhớ ơi là Tết”, “Sự tích bánh chưng bánh dày”. Học sinh còn viết điều ước trong năm mới lên “cây điều ước” và vẽ tranh chung quanh chủ đề về tết. 
(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Sắc xuân trong trường học
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO