Sản phẩm công nghệ cao của Trường Đại học Duy Tân - Đà Nẵng: Ứng dụng hiệu quả vào thực tiễn

XUÂN LAN 28/06/2021 07:01

Với mục tiêu đào tạo gắn liền nghiên cứu thực nghiệm, phát huy thế mạnh liên ngành Công nghệ thông tin (CNTT) và Điện - Điện tử, Khoa học sức khỏe…, Trường Đại học Duy Tân - Đà Nẵng (DTU) đã cho ra đời nhiều sản phẩm công nghệ cao, ứng dụng hiệu quả vào cuộc sống như: Máy thở DTU-VENT Ver 1.0, 2.0 và 3.0 điều trị bệnh nhân Covid-19 ; “Nàng iRobot” - robot hướng dẫn hành khách bằng song ngữ Việt - Anh tại Cảng Hàng không quốc tế Đà Nẵng…

Các sản phẩm robot thông minh của DTU, từ trái qua: iRobot hướng dẫn hành khách tại Cảng Hàng không quốc tế Đà Nẵng; cánh tay robot cho học sinh khuyết tật; robot dẫn người qua đường có còi hụ ở TP.Đà Nẵng.
Các sản phẩm robot thông minh của DTU, từ trái qua: iRobot hướng dẫn hành khách tại Cảng Hàng không quốc tế Đà Nẵng; cánh tay robot cho học sinh khuyết tật; robot dẫn người qua đường có còi hụ ở TP.Đà Nẵng.

Tạo cơ hội cọ xát

Liên tiếp tổ chức các sân chơi học thuật kết hợp xây dựng các “công xưởng” thực hành chuyên dụng đã mang đến cho sinh viên (SV) CNTT và Điện - Điện tử của DTU cơ hội cọ xát với ngành nghề thực tế. SV chuyên ngành Kỹ thuật mạng/ an ninh mạng còn có cơ hội được rèn kỹ năng quản trị mạng và kỹ năng ứng phó chiến tranh thông tin trên môi trường mạng đa năng với hệ thống Data có kinh phí đầu tư hơn 3 triệu USD. Vì thế, SV Duy Tân luôn tự tin tham gia các loại sân chơi IT.

Mỗi cuộc thi được tổ chức sẽ mang đến cho SV cơ hội trải nghiệm khác biệt. Nếu cuộc thi DTU Innovation Cup là sân chơi sôi động với việc phát triển game thì Hackathon Up Studio hỗ trợ tạo ra các ứng dụng trên thiết bị di động cùng với những giải thưởng giá trị.

Đặc biệt, Microsoft Việt Nam cùng với các công ty phần mềm đã đồng hành xuyên suốt các cuộc thi của SV Duy Tân. Các sản phẩm CNTT của DTU được các chuyên gia của Microsoft Việt Nam đánh giá là độc đáo với đồ họa đẹp mắt, có thể đưa lên kho ứng dụng di động để chơi ngay khi kết thúc cuộc thi. “Đấu trường” chơi mà học vẫn “rinh” các phần thưởng đã giúp cho SV Duy Tân cơ hội tiếp thu kiến thức chuyên sâu từ các chuyên gia trong nghề.

Sản phẩm phục vụ cộng đồng

SV Duy Tân nhiều năm vô địch cuộc thi An toàn thông tin ASEAN khu vực miền Trung, giải Ba toàn quốc, xếp hạng 44 trên CTFTime năm 2019. SV ngành CNTT của DTU còn giành nhiều giải Nhất, Nhì, Ba qua các mùa tại Kỳ thi Olympic Tin học SV Việt Nam và Kỳ thi Lập trình SV Quốc tế ICPC Asia; Đội hacker “Mũ trắng” ISTDTU liên tục đứng Nhất, Nhì Việt Nam trong nhiều năm; xuất sắc lọt vào tốp 10 tại Vòng chung kết cuộc thi Insomni’hach 2019 tại Thụy Sĩ; giải Nhất cuộc thi Byte Bandits CTF 2019 do Viện Khoa học công nghệ Ấn Độ tổ chức.

Hoạt động đào tạo liên ngành, nhất là kết hợp giữa ngành CNTT và Điện - Điện tử, khoa học sức khỏe,… đã giúp SV và giảng viên DTU sáng tạo những sản phẩm công nghệ cao có giá trị áp dụng vào cuộc sống. Tiêu biểu là sản phẩm eCPR - Hệ thống huấn luyện sơ cấp cứu, hồi sức tim phổi vì cộng đồng của DTU giành được danh hiệu Sao Khuê năm 2020.

Đặc biệt, eCPR được xây dựng trên sự kết hợp giữa công nghệ mô phỏng thực tế ảo 3D và IoT với các cảm biến trên mô hình theo thời gian thực, giúp người sử dụng tăng cường sự tương tác và cảm nhận sự thay đổi từ những tác động đó. Đây là điểm mới, khác biệt so với các mô hình đang được áp dụng hiện nay.

Ngoài sản phẩm “Nàng iRobot” do nhóm giảng viên và SV DTU triển khai vào cuối năm 2020 đang được đặt thử nghiệm tại Cảng hàng không quốc tế Đà Nẵng, mới đây SV DTU đã cho ra đời sản phẩm Giường ngủ thông minh - Smartbed có khả năng thông báo nguy cơ đột tử cho người dùng và xuất sắc đoạt giải Ba cuộc thi Khởi nghiệp Quốc gia năm 2020.

SV Lê Thị Thu Ngân, đại diện nhóm tác giả thực hiện dự án Smartbed chia sẻ, nhà trường hỗ trợ, khích lệ và tạo mọi điều kiện cho nhóm triển khai dự án Smartbed. Dự án đã đoạt giải Nhì cuộc thi Khởi nghiệp công nghệ “Sending your idea - Ươm mầm ý tưởng”, giải Ba cuộc thi Khởi nghiệp quốc gia năm 2020, có cơ hội tranh tài tại cuộc thi “Cup Khởi nghiệp toàn cầu - Entrepreneurship World Cup” (CMC) và tiếp cận gần hơn với các nhà đầu tư quốc tế. “Điều này vô cùng có ý nghĩa với SV DTU trên hành trình tiếp bước trở thành những công dân khởi nghiệp mang tính toàn cầu trong tương lai” - Thu Ngân nói.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Sản phẩm công nghệ cao của Trường Đại học Duy Tân - Đà Nẵng: Ứng dụng hiệu quả vào thực tiễn
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO