Sky-Line Hill - Hội An lan tỏa tình yêu thiên nhiên trong học sinh qua những chuyến trải nghiệm

HÀ SẤU 26/04/2022 17:31

(QNO) - Giáo dục học sinh ý thức sống xanh, bảo vệ môi trường từ những bài học, trải nghiệm thực tế là cách mà Hệ thống trường Sky-Line Hill - Hội An (thị xã Điện Bàn, Quảng Nam) đang triển khai với cách làm mới, sáng tạo và hiệu quả. 

"Sống xanh, sống thân thiện với thiên nhiên" được xem là lối sống bền vững mà mỗi công dân của Trái Đất ở thế kỷ 21 cần thực hiện, khi mà tất cả chúng ta đều nhận ra cách ứng xử vô tình đối với thiên nhiên, môi trường sẽ mang đến hệ lụy khôn lường cho thế hệ mai sau. 

Một sản phẩm trong dự án “Cây xanh trong những chiếc giày bỏ đi” của học sinh. Ảnh: Skyline
Một sản phẩm trong dự án “Cây xanh trong những chiếc giày bỏ đi” của học sinh. Ảnh: Skyline 

Bài học quý giá từ những dự án thực tế

Trong tháng 3 và tháng 4.2022, nhiều hoạt động được Hệ thống trường Sky-Line Hill - Hội An triển khai mang ý nghĩa thiết thực, giúp học sinh hiểu hơn về trách nhiệm cộng đồng và tinh thần bảo vệ môi trường thông qua các dự án xanh. Học sinh được tham gia trực tiếp vào các dự án thực tế chứ không phải là những bài học lý thuyết. 

Với dự án "tìm hiểu hệ thống xử lý nước thải của Sky-Line Hill và thiết kế mô hình lọc nước phèn", lấy cảm hứng từ thông điệp Ngày nước thế giới 2022 tập trung vào các vấn đề của nước ngầm, học sinh được tìm hiểu câu chuyện của nước ngay tại trường.

Phương pháp xử lý nước thải của Hệ thống trường Sky-Line Hill hoàn toàn không sử dụng đến hoá chất mà sử dụng hai loại vi khuẩn, hiếu khí và hiếm khí. Với hệ thống xử lý bao gồm 9 bể lọc có chức năng khác nhau, hệ thống này có thể đưa ra kết quả nước sau khi xử lý đạt tiêu chuẩn A, hoàn toàn có thể được tái sử dụng để tưới cây, đảm bảo an toàn cho môi trường.  

Trong dự án "nội thất và đồ gia dụng từ vật liệu tái chế", học sinh chọn cách tạo ra các sản phẩm đồ chơi, vật dụng hữu ích trong cuộc sống thường ngày ở dạng thử nghiệm để có thể cải thiện hơn tùy sự sáng tạo người xem.

Với dự án "Fast fashion và giải pháp tái chế", các Sky-Liners lại có cơ hội được phát triển các ý tưởng sáng tạo, thu thập sản phẩm thải loại và ứng dụng ý tưởng tái chế để biến chúng thành những chiếc tạp dề và túi vừa đơn giản, vừa dễ làm, vừa xinh xắn.

Ở dự án "cây xanh trong những chiếc giày bỏ đi", học sinh khối trung học đã bắt đầu tiến hành dự án trồng cây tạo khu vườn nhỏ trên những chiếc giày độc đáo.

Ngoài ra, tham gia chương trình, học sinh còn được thử sức mình ở các dự án "kiểm toán năng lượng & giải pháp tiết kiệm điện tại Sky-Line Hill", giảm lượng thức ăn thừa tại Sky-Line Hill, hành trình của Trái Đất.

Từ cách nhìn nhận, quan sát và lập luận, lý giải vấn đề trong bài thuyết trình còn giúp học sinh thành thạo hơn về kỹ năng, trưởng thành hơn trong lối suy nghĩ, nâng cao ý thức bảo vệ môi trường và lan tỏa tình yêu thiên nhiên.

Bạn Nguyễn Trần Bảo Anh, học sinh lớp 9 CLC chia sẻ: “Được tham gia làm các sản phẩm thực tế giúp chúng em có thêm trải nghiệm thú vị. Với các dự án này, em và các bạn tại trường Sky-Line Hill muốn góp phần nhỏ trong việc giảm thiểu rác thải, giúp Trái Đất của chúng ta xanh hơn và cũng chính là bảo vệ chính mình trong tương lai”.

Lan tỏa tình yêu thiên nhiên

Học sinh Sky-Line Hill thuyết trình về dự án bảo vệ môi trường của nhóm mình. Ảnh: Skyline
Học sinh Sky-Line Hill thuyết trình về dự án bảo vệ môi trường của nhóm mình. Ảnh: Skyline 

Nhận thức được tầm quan trọng của việc giáo dục ý thức bảo vệ môi trường, ngay từ những năm đầu thành lập, Sky-Line luôn chú trọng đến việc rèn luyện cho học sinh cách sống xanh, sống chan hòa với thiên nhiên thông qua chương trình giảng dạy xanh.

Hệ thống trường Sky-Line Hill thường xuyên tổ chức các chương trình về “trường học xanh”, bảo vệ môi trường với mục tiêu xây dựng môi trường học tập thân thiện, đồng thời tăng cường nhận thức và thúc đẩy hoạt động tích cực của học sinh. 

“Sky-Line Hill được xây dựng theo mô hình “trường trong rừng, rừng trong trường”, và chúng tôi luôn khuyến khích các em học sinh bảo vệ môi trường ngay từ trong những tiết học và hoạt động hằng ngày, qua đó giúp các em nâng cao hơn ý thức cùng chung tay để giữ hành tinh xanh, xây dựng trường học xanh”. Cô Dương Thị Thanh Vân, Hiệu trưởng trường Tiểu học, THCS & THPT Sky-Line Hill – Hội An cho biết thêm. 

Từ những bài học trên lớp hay trải nghiệm ngoại khóa, với sự hỗ trợ của thầy cô và các chuyên gia trong lĩnh vực liên quan, học sinh Sky-Line Hill có thêm cơ hội ứng dụng những kiến thức học thuật vào nghiên cứu, thực hành, ứng dụng vào thực tế.

Có thể nói, đưa giáo dục môi trường vào trường học là việc làm cần thiết. Bởi nó giáo dục con người ngay từ nhỏ ý thức bảo vệ môi trường sống của chính mình.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Sky-Line Hill - Hội An lan tỏa tình yêu thiên nhiên trong học sinh qua những chuyến trải nghiệm
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO