Thi học sinh giỏi quốc gia năm học 2019 - 2020: Học trò Quảng Nam vượt lên chính mình

XUÂN PHÚ 20/01/2020 09:38

Ngay sau khi Bộ GD-ĐT công bố kết quả kỳ thi học sinh (HS) giỏi quốc gia năm học 2019 - 2020, Sở GD-ĐT tổ chức gặp mặt, khen thưởng những em HS đoạt giải.

Sở GD-ĐT động viên, khen thưởng kịp thời đối với thành tích xuất sắc của các em HS giỏi quốc gia. Ảnh: X.P
Sở GD-ĐT động viên, khen thưởng kịp thời đối với thành tích xuất sắc của các em HS giỏi quốc gia. Ảnh: X.P

Động viên kịp thời

Sáng 18.1, tức chỉ 2 ngày sau khi có kết quả, Sở GD-ĐT tổ chức tuyên dương, khen thưởng HS tham gia kỳ thi HS giỏi quốc gia năm học 2019 - 2020 và các thầy, cô giáo tham gia công tác dạy bồi dưỡng HS giỏi. HS đạt giải được Sở GD-ĐT tặng giấy khen và phần quà, trường hợp không có giải cũng được sở động viên và tặng quà. Đây có thể coi là buổi gặp mặt, mừng công và khen thưởng “nội bộ” nhằm động viên kịp thời trước những kết quả xuất sắc mà đội tuyển HS giỏi tỉnh gặt hái được tại kỳ thi vừa qua. Riêng bằng khen và tiền thưởng của UBND tỉnh theo Quyết định 19 sẽ được thực hiện sau Tết Canh Tý 2020.

Thay mặt lãnh đạo ngành, Giám đốc Sở GD-ĐT Hà Thanh Quốc bày tỏ niềm vui và cảm kích trước thành tích xuất sắc mà đội tuyển HS giỏi tỉnh gặt hái được tại kỳ thi năm nay. Kết quả này, cùng với nhiều kỳ thi, cuộc thi khác, đã góp phần làm rạng danh đất học Quảng Nam. Ông Quốc cũng chia sẻ nỗi vất vả cùng nỗ lực vượt qua khó khăn của các thầy cô giáo trong việc dành thời gian, công sức đầu tư, nghiên cứu bài giảng để nâng cao chất lượng dạy bồi dưỡng đội tuyển HS giỏi. Theo người đứng đầu ngành GD-ĐT, đằng sau thành tích của học trò là công sức thầm lặng cần ghi nhận của người thầy.

Kỳ thi HS giỏi quốc gia năm nay, học trò Quảng Nam giành được 33 giải, gồm 3 giải nhì (Ngữ văn 2, Sinh 1), 10 giải ba (Sinh 3, Tin 2, Sử 2, Lý 1, Hóa 1, Địa 1) và 20 giải khuyến khích. Trong đó, HS Trường THPT chuyên Nguyễn Bỉnh Khiêm (Tam Kỳ) đạt 18 giải, gồm 5 giải ba, 13 giải khuyến khích; Trường THPT chuyên Lê Thánh Tông (Hội An) đạt 15 giải, gồm 3 giải nhì, 5 giải ba, 7 giải khuyến khích. Những gương mặt mang về giải nhì đều đến từ Trường THPT chuyên Lê Thánh Tông là Trần Lê Trịnh Vỹ (môn Sinh), Nguyễn Thị Kim Ngân và Đặng Văn Quang (môn Ngữ văn).

Vượt lên chính mình

Ông Hà Thanh Quốc - Giám đốc Sở GD-ĐT cũng cho biết, tại kỳ thi HS giỏi quốc gia vừa qua còn có hơn 10 HS Quảng Nam theo học tại Trường THPT chuyên Lê Quý Đôn (Đà Nẵng) và THPT chuyên Lê Hồng Phong (TP.Hồ Chí Minh) đạt giải. Điều đó cho thấy, học trò Quảng Nam hiện nay có thể cạnh tranh với nhiều địa phương có phong trào HS giỏi mạnh trên cả nước.

Với 33 giải đạt được, đây là kết quả cao nhất từ trước đến nay của giáo dục Quảng Nam tại kỳ thi HS giỏi quốc gia. Hơn nữa, chất lượng giải cũng có chiều hướng cao hơn khi mà số lượng giải nhì, giải ba tăng, giảm giải khuyến khích. Bên cạnh sự xuất sắc của các môn khoa học xã hội khi tiếp tục giữ vững “phong độ” như môn Sử 2 giải ba và 3 khuyến khích, Địa 1 giải ba và 5 khuyến khích hay sự chói sáng của môn Ngữ văn với 2 giải nhì thì các môn khoa học tự nhiên năm nay cũng khẳng định mình. Đội tuyển Sinh nổi bật nhất khi mang về 1 giải nhì, 3 giải ba và 1 giải khuyến khích; Tin học 2 giải ba; Hóa và Lý, mỗi môn có 1 giải ba.

Giám đốc Sở GD-ĐT Hà Thanh Quốc cho rằng, hơn 50% HS dự thi đạt giải và điều đáng mừng thành tích này không phải đột biến mà là một quá trình phát triển bền vững kéo dài qua nhiều năm. “Năm học 2016 - 2017 chúng ta có 28 giải, năm học 2017 - 2018 có 31 giải, năm học 2018 - 2019 có 30 giải và đến năm học 2019 - 2020 tăng lên 33 giải với chất lượng giải cao hơn. Rõ ràng, đây là kết quả thể hiện sự quan tâm đầu tư đúng hướng của ngành trong công tác tuyển chọn đội tuyển, tổ chức bồi dưỡng HS giỏi để thi tài tại kỳ thi quốc gia. Điều này cũng cho thấy học trò Quảng Nam đã vượt qua chính mình để mang về kết quả tốt, góp phần khẳng định chất lượng giáo dục của tỉnh, nhất là chất lượng giáo dục mũi nhọn” - ông Quốc chia sẻ.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Thi học sinh giỏi quốc gia năm học 2019 - 2020: Học trò Quảng Nam vượt lên chính mình
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO