Thí sinh trúng tuyển kỳ thi viên chức giáo dục nhận công tác: Tạo thuận lợi hết mức có thể

XUÂN PHÚ 18/02/2022 06:07

Ngày 17.2, Sở GD-ĐT tổ chức gặp mặt và phân công công tác đối với 115 thí sinh trúng tuyển kỳ thi viên chức giáo dục năm 2021. Đây là những thí sinh tham gia kỳ thi tuyển viên chức nhân viên trường THPT vào cuối tháng 10.2021.

Giám đốc Sở GD-ĐT Thái Viết Tường trao quyết định tuyển dụng và phân công công tác cho thí sinh. Ảnh: X.P
Giám đốc Sở GD-ĐT Thái Viết Tường trao quyết định tuyển dụng và phân công công tác cho thí sinh. Ảnh: X.P

Niềm vui đến muộn

Cô Đặng Thị Lan Anh (Đại Lộc) không giấu được niềm vui khi đến Sở GD-ĐT để nhận quyết định tuyển dụng và lựa chọn đơn vị công tác. Cách đây 24 năm, cô vào làm nhân viên Trường THPT Lương Thúc Kỳ (Đại Lộc).

Đồng lương thấp, thời gian dài vẫn không được tuyển dụng vào biên chế nhưng niềm đam mê với công việc khiến cô gắn bó với trường cho đến nay. Tuổi đã lớn, nên để tham gia kỳ thi tuyển dụng viên chức, cô đã phải dành thời gian ôn luyện mấy tháng trời và rất may mắn là đủ điểm trúng tuyển.

Lần đầu tiên sau 24 năm làm việc mới được cầm trên tay quyết định tuyển dụng viên chức và được ưu tiên lựa chọn đơn vị công tác, cô Anh quyết định chọn nơi gắn bó với mình trong hơn 20 năm.

“Thời gian ngắn nữa tôi sẽ nghỉ hưu bởi khai sinh năm 1969 nhưng tuổi thật đã 56. Dù muộn song đây là niềm vui rất lớn với bản thân” - cô Lan Anh chia sẻ.

Đợt thi tuyển vừa qua có 115 người trúng tuyển với các chức danh nghề nghiệp gồm văn thư, nhân viên thư viện, nhân viên y tế, nhân viên thiết bị thí nghiệm, giáo vụ, kế toán viên, quản trị viên hệ thống.

Sau khi nhận quyết định tuyển dụng và phân công công tác của Sở GD-ĐT, kể từ ngày 1.3 tới, các TS phải đến trường học để hoàn thành các thủ tục và nhận nhiệm vụ do hiệu trưởng nhà trường phân công.

Cùng “chấm dứt số phận hơn 20 năm hợp đồng” là trường hợp của cô Nguyễn Thị Trang. Từ một nhân viên thư viện trẻ diện hợp đồng ngay khi Trường THPT Trần Văn Dư (Phú Ninh) được thành lập, sau đó, cô Trang chuyển về làm nhân viên thư viện Trường THPT chuyên Nguyễn Bỉnh Khiêm, tính đến nay cũng đã ngót nghét 22 năm công tác.

“Trong hơn 20 năm qua chỉ có một lần Sở GD-ĐT tổ chức xét tuyển nhân viên trường học nhưng do thời điểm đó nuôi chồng đang bệnh nặng và trong hợp đồng khi đó ghi công việc cũng không đúng quy định nên trôi qua. Đến bây giờ gần nghỉ rồi mới có được quyết định tuyển dụng viên chức nhưng muộn còn hơn không” - cô Trang nói.

Ưu tiên cho những người đang hợp đồng

Lần đầu tiên sau rất nhiều năm tỉnh mới tổ chức tuyển dụng nhân viên ngành GD-ĐT, nên bên cạnh các thí sinh (TS) mới ra trường còn có không ít người lớn tuổi công tác lâu năm trong ngành. Để trúng tuyển, những TS lớn tuổi đã phải nỗ lực rất nhiều.

Các thí sinh tự chọn nơi công tác. Ảnh: X.P
Các thí sinh tự chọn nơi công tác. Ảnh: X.P

Theo ông Thái Viết Tường - Giám đốc Sở GD-ĐT, quan điểm của sở trong việc phân công công tác là công khai, minh bạch trên cơ sở lựa chọn của TS, trong đó có xem xét quá trình công tác lâu năm của họ với mục tiêu tạo thuận lợi nhất có thể.

Ông Tường nói: “Công tác cán bộ rất nhạy cảm nên lãnh đạo sở làm phải hết sức cẩn thận, công khai, minh bạch và tạo công bằng cho mọi người. Tất nhiên, có người vừa lòng, người chưa nhưng khó có thể khác.

Chúng tôi chia sẻ với những người công tác lâu năm phải chuyển đơn vị công tác và cũng chia sẻ với nhiều người công tác lâu năm nhưng không trúng tuyển nên phải chia tay ngành là điều đáng tiếc”.

Về quy trình lựa chọn nơi công tác, các TS được tự mình quyết định lựa chọn theo quy trình công khai được Sở GD-ĐT tổ chức ngay tại hội trường với sự tham dự của tất cả TS. Năm nay có thêm một điểm mới đáng chú ý, đó là ưu tiên cho những người đang hợp đồng làm việc tại các trường học.

Ông Võ Đăng Thể - Chánh Văn phòng Sở GD-ĐT cho biết, bước 1 ưu tiên xem xét bố trí công tác trước đối với TS là người hợp đồng tại đơn vị có chỉ tiêu, trong đó TS phải có đơn. Nếu 2 TS có nguyện vọng nhưng chỉ có 1 chỉ tiêu thì ưu tiên người hợp đồng lâu năm hơn.

Bước 2, TS có thời gian hợp đồng từ 5 năm trở lên nếu muốn thay đổi nguyện vọng sẽ được chọn nơi công tác theo thứ tự từ cao xuống thấp theo điểm số thi tuyển, sau đó mới đến các TS khác. Sau khi hoàn thành quy trình lựa chọn đơn vị công tác, sở trao quyết định tuyển dụng và phân công công tác cho TS.

Một điểm mới nữa nhằm “mở” cho các TS, đó là sau khi lựa chọn, nếu TS có nhu cầu và thỏa thuận thay đổi nơi công tác cho TS khác để thuận lợi hơn thì cùng có đơn đề nghị, lãnh đạo sở xem xét giải quyết ngay tại chỗ.

Với cách làm này, đã có một số trường hợp thay đổi nơi công tác sau quyết định lựa chọn ban đầu, như cô Tăng Thị Lam Hồng (nhà ở xã Đại Minh, Đại Lộc) ban đầu chọn Trường THPT Nguyễn Duy Hiệu (Điện Bàn) nhưng sau đó đổi cho một TS khác để chuyển về Trường THPT Lê Hồng Phong (Duy Xuyên).

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Thí sinh trúng tuyển kỳ thi viên chức giáo dục nhận công tác: Tạo thuận lợi hết mức có thể
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO