Thống nhất trình HĐND tỉnh 2 đề án giáo dục liên quan trường chuyên và học sinh dân tộc thiểu số

X.PHÚ 11/06/2021 16:22

(QNO) - Sáng nay 11.6, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trần Văn Tân chỉ trì cuộc làm việc với các sở, ban ngành và các huyện, thị xã, thành phố về 3 đề án giáo dục dự kiến trình tại kỳ họp HĐND tỉnh sắp tới.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trần Văn Tân thống nhất trình HĐND tỉnh 2 đề án giáo dục. Ảnh: X.P
Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trần Văn Tân thống nhất trình HĐND tỉnh 2 đề án giáo dục. Ảnh: X.P

Theo ông Nguyễn Hoàng Nam - Phó Giám đốc Sở GD-ĐT, điểm mới của đề án về chính sách đối với trường THPT chuyên là không còn hỗ trợ chi phí học tập thường xuyên đại trà cho học sinh (HS) như Nghị quyết 31 (8.12.2016) của HĐND tỉnh; thay vào đó là học bổng chính sách 100% đối với HS thuộc đối tượng chính sách, HS thường trú ở 6 huyện miền núi cao.

Về học bổng khuyến khích học tập được chia làm 5 mức (trước đây chỉ 2 mức) tùy theo kết quả học tập và thành tích tại các kỳ thi. Mức học bổng cũng cao hơn, nhiều nhất là gấp 10 lần so với mức trước đây. Đối với chính sách hỗ trợ giáo viên cũng chia làm 4 mức, đặc biệt có thêm chế độ đối với cán bộ quản lý trường chuyên.

Liên quan đến chính sách hỗ trợ đối với trẻ mầm non, HS, sinh viên người dân tộc thiểu số, đề án mới về cơ bản vẫn giữ nguyên như Nghị quyết 50 (6.12.2018) của HĐND tỉnh (Nghị quyết 50 đã hết hiệu lực), chỉ tăng thêm mức chi cho trẻ em mầm non và giảm đối với HS, sinh viên trường nghề.

Riêng đề án học phí, Nghị quyết 13 (19.7.2016) của HĐND tỉnh đã hết hiệu lực. Trong khi đó, Bộ GD-ĐT vừa có văn bản đề nghị giữ mức học phí năm học 2021 - 2022 như năm 2020 - 2021 và chờ Chính phủ ban hành nghị định thay thế Nghị định 86 (2.10.2015). Do đó, Sở GD-ĐT kiến nghị UBND tỉnh trình HĐND tỉnh xem xét kéo dài Nghị quyết 13.

Sau khi nghe ý kiến góp ý của các sở, ban ngành và địa phương, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trần Văn Tân giao Sở GD-ĐT tiếp thu tất cả ý kiến để hoàn thiện đề án, sớm trình UBND tỉnh.

Ông Tân đề nghị điều chỉnh đối tượng hưởng học bổng chính sách chỉ dành cho HS người dân tộc thiểu số 6 huyện miền núi cao. Đồng thời tính toán lại mức học bổng khuyến khích phải tương đồng với mức khen thưởng theo Nghị quyết 03 (21.14.2020) quy định mức khuyến khích đạt thành tích cao tại các cuộc thi, kỳ thi của HĐND tỉnh. Ngoài ra, cần có thêm quy định trường hợp HS các trường THPT đạt kết quả như trường THPT chuyên cũng được hưởng chính sách. Đối với giáo viên, có chế độ bồi dưỡng (không dùng phụ cấp ưu đãi) khi đạt thành tích trong dạy học, bồi dưỡng HS thi đoạt giải.

Liên quan đến chính sách đối với trẻ mầm non, HS, sinh viên người dân tộc thiểu số, ông Tân cơ bản đồng ý với nội dung đề án và trình HĐND tỉnh tại kỳ họp sắp tới. Riêng về đề án học phí, UBND tỉnh sẽ có tờ trình gửi HĐND tỉnh kéo dài Nghị quyết 13 trong khi chờ Chính phủ ban hành nghị định mới về học phí.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Thống nhất trình HĐND tỉnh 2 đề án giáo dục liên quan trường chuyên và học sinh dân tộc thiểu số
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO