Thực hiện bảo hiểm y tế học sinh năm học 2021 - 2022: Nỗ lực từ nhà trường

HOÀNG LINH 30/09/2021 07:23

Ngay từ đầu năm học mới, bên cạnh nhiệm vụ dạy học, các trường đẩy mạnh tuyên truyền, phấn đấu đạt được tỷ lệ 100% học sinh tham gia chính sách bảo hiểm y tế (BHYT).

Các trường học cố gắng thực hiện đạt chỉ tiêu 100% học sinh tham gia BHYT năm học này. Ảnh: H.L
Các trường học cố gắng thực hiện đạt chỉ tiêu 100% học sinh tham gia BHYT năm học này. Ảnh: H.L

Duy trì tỷ lệ cao

Tại Trường THPT Nguyễn Huệ (huyện Núi Thành), năm học 2020 - 2021 có tỷ lệ học sinh (HS) tham gia BHYT đạt 100%. Đây là sự nỗ lực của cả tập thể nhà trường trong việc tuyên truyền, vận động HS tham gia vào chính sách này.

HS bậc THPT thường được cha mẹ giao nộp các khoản thu, đóng góp nên nhà trường chú trọng đẩy mạnh tuyên truyền, nâng cao nhận thức về việc tham gia BHYT để được hưởng các quyền lợi liên quan.

Vì thế, con số 100% HS tham gia BHYT là sự thành công lớn của nhà trường trong thực hiện chính sách năm học vừa qua, cũng là sự phấn đấu trong năm học này.

Ông Lê Văn Trí - Phó Hiệu trưởng Trường THPT Nguyễn Huệ cho biết, để duy trì được tỷ lệ 100% HS tham gia BHYT là sự đồng thuận cao trong hội đồng sư phạm nhà trường. Các thầy cô giáo chủ nhiệm mỗi lớp là hạt nhân vận động tuyên truyền đến phụ huynh, HS thấy được mặt tích cực, ý nghĩa của chính sách BHYT để tự nguyện tham gia.

Ngoài ra, nhà trường có phòng y tế học đường khang trang, có nhân viên y tế, tủ thuốc, dụng cụ sơ cấp cứu đầy đủ, chi phí chăm sóc sức khỏe ban đầu cho HS được cơ quan BHXH trích lại. Mỗi khi HS đau ốm tại trường được chăm sóc kịp thời, nên phụ huynh yên tâm. Năm học này dịch bệnh phức tạp, việc tham gia BHYT sẽ bảo đảm được sự an toàn cho HS tốt hơn.

Tại Trường Tiểu học Hùng Vương (TP.Tam Kỳ), thực hiện BHYT trong HS được xác định như một nhiệm vụ chính trị, là tiêu chí để xác định việc hoàn thành các nhiệm vụ năm học. Trong nhiều năm qua, nhà trường luôn có tỷ lệ học sinh tham gia BHYT đạt kết quả cao (99,49%).

Bà Trịnh Thị Hồng - Hiệu trưởng Trường Tiểu học Hùng Vương thông tin, cứ mỗi đầu năm học, nhà trường đều giao cho Liên đội tổ chức buổi sinh hoạt ngoại khóa, trong đó có tuyên truyền chính sách BHYT. Tại các buổi họp phụ huynh đầu năm học, BHYT cũng là chính sách được tuyên truyền bên cạnh các nhiệm vụ dạy và học.

Bà Hồng nói: “BHYT thậm chí còn là khoản mà phụ huynh ưu tiên nộp trước, bởi đây là giải pháp chăm sóc sức khỏe cho HS hiệu quả. Đối với HS có điều kiện khó khăn, chúng tôi kêu gọi các nhà tài trợ hỗ trợ thẻ BHYT.

Năm học này, nhằm đạt được tỷ lệ tham gia BHYT 100%, nhà trường phải nỗ lực hơn nữa. Nhà trường đề nghị gia hạn thời gian hoàn thành việc thu BHYT HS đến hết tháng 10.2021 vì đời sống khó khăn nên người dân khó lo cùng một lúc nhiều khoản đầu năm học. Tỉnh cũng cần có chính sách phù hợp hỗ trợ HS diện khó khăn, đảm bảo các em được chăm sóc sức khỏe tốt nhất từ chính sách nêu trên”.

Lợi ích thiết thân

Năm học vừa qua, Phạm Thị Hoài Anh (lớp 11, Trường THPT Nguyễn Huệ, Núi Thành) bị tai nạn, phải nằm điều trị ở bệnh viện thời gian dài. Tổng chi phí điều trị đã được BHYT chi trả cho Hoài Anh hơn 32 triệu đồng. Đây là số tiền rất lớn đối với gia đình Hoài Anh nếu em không tham gia BHYT sẽ là gánh nặng. Vào năm học mới này, BHYT là khoản chi phí đầu tiên mà cha mẹ tham gia cho Hoài Anh.

“Việc tham gia chính sách BHYT đã giảm gánh nặng rất lớn đối với gia đình khi không may tai nạn ập đến với em vào năm ngoái. Khi gặp rủi ro mới thấy hết được giá trị của thẻ BHYT, san sẻ chi phí điều trị, giảm áp lực nhất là với hoàn cảnh của em” - Hoài Anh chia sẻ.

Trong năm học 2020 - 2021, huyện Núi Thành có tỷ lệ 99,79% HS (trên 25 nghìn HS) đã tham gia BHYT. Theo ông Ngô Quang Bình - Phó Giám đốc BHXH huyện Núi Thành, kết quả này là sự cố gắng từ các trường học, ngành giáo dục, ngành BHXH và sự chỉ đạo quyết liệt từ UBND huyện Núi Thành.

Năm học 2021 - 2022, các trường học trong toàn huyện đều đã triển khai chính sách BHYT đến phụ huynh và HS, số thu đạt đến thời điểm này khoảng 1/3 số HS đang theo học. Núi Thành xác định năm học này phải đạt tỷ lệ cao hơn.

Tuy nhiên, dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp nên để đạt được tỷ lệ 100% cần phải có sự tham gia tích cực của tất cả cơ quan liên quan để đôn đốc, vận động. Cách tuyên truyền cũng phải thay đổi, không thể đến trực tiếp được thì gửi văn bản qua zalo, email để các trường tuyên truyền về quy định phù hợp.

“Một trong những điểm khó mà các trường kiến nghị là việc trích kinh phí chăm sóc sức khỏe ban đầu cho HS về các trường là bắt buộc phải có nhân viên y tế có chứng chỉ hành nghề. Yêu cầu này nhiều trường chưa đảm bảo được quy định nên không được trích nguồn kinh phí, hạn chế trong chăm sóc sức khỏe cho HS. BHXH huyện Núi Thành cũng như các huyện khác đã kiến nghị đến BHXH tỉnh có giải pháp, đề xuất BHXH Việt Nam tháo gỡ” - ông Bình nói.

Hỗ trợ từ Quỹ bảo hiểm thất nghiệp theo nguyên tắc “có đóng có hưởng”

Chính phủ vừa ban hành Nghị quyết hỗ trợ người lao động (NLĐ), người sử dụng lao động (SDLĐ) bị ảnh hưởng bởi Covid-19 từ Quỹ bảo hiểm thất nghiệp (BHTN).

 Nghị quyết của Chính phủ nêu rõ trong điều kiện dịch bệnh đang diễn biến phức tạp và tác động nặng nề lên nhiều mặt của đời sống xã hội, ảnh hưởng lớn đến việc làm, đời sống, thu nhập của NLĐ và hoạt động sản xuất, kinh doanh của người SDLĐ, Chính phủ đã quyết nghị thực hiện chính sách hỗ trợ NLĐ và người SDLĐ bị ảnh hưởng bởi đại dịch Covid-19 từ Quỹ BHTN. Việc thực hiện chính sách này theo đúng nguyên tắc “có đóng có hưởng”.

Theo nghị quyết, hỗ trợ bằng tiền cho NLĐ bị ảnh hưởng bởi đại dịch Covid-19 từ kết dư Quỹ BHTN, với tổng kinh phí khoảng 30.000 tỷ đồng. Đối tượng áp dụng là NLĐ đang tham gia BHTN tại thời điểm ngày 30.9.2021; NLĐ đã dừng tham gia BHTN do chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc trong khoảng thời gian từ ngày 1.1.2020 đến hết ngày 30.9.2021 có thời gian đóng BHTN được bảo lưu theo quy định của pháp luật về việc làm, không bao gồm người hưởng lương hưu hàng tháng. Chính phủ quy định mức hỗ trợ trên cơ sở thời gian đóng BHTN chưa hưởng trợ cấp thất nghiệp của NLĐ.

Các mức hỗ trợ được quy định cụ thể, thời gian đóng BHTN dưới 12 tháng được hỗ trợ 1,8 triệu đồng/người. Thời gian đóng BHTN từ đủ 12 tháng đến dưới 60 tháng được hỗ trợ 2,1 triệu đồng/người. Thời gian đóng BHTN từ đủ 60 tháng đến dưới 84 tháng được hỗ trợ 2,4 triệu đồng/người.

Thời gian đóng BHTN từ đủ 84 tháng đến dưới 108 tháng được hỗ trợ 2,65 triệu đồng/người. Thời gian đóng BHTN từ đủ 108 tháng đến dưới 132 tháng được hỗ trợ 2,9 triệu đồng/người. Thời gian đóng BHTN từ đủ 132 tháng trở lên được hỗ trợ 3,3 triệu đồng/người. Thời gian thực hiện việc hỗ trợ NLĐ từ ngày 1.10 và hoàn thành chậm nhất vào ngày 31.12.2021.

Bên cạnh đó, nghị quyết cũng nêu rõ, giảm mức đóng vào Quỹ BHTN cho người SDLĐ bị ảnh hưởng bởi đại dịch Covid-19. Đối tượng áp dụng là người SDLĐ quy định tại Điều 43 của Luật Việc làm (không bao gồm các cơ quan nhà nước, tổ chức chính trị, tổ chức chính trị - xã hội, đơn vị vũ trang nhân dân và đơn vị sự nghiệp công lập do ngân sách nhà nước bảo đảm chi thường xuyên) đang tham gia BHTN trước ngày 1.10.2021. Người SDLĐ được giảm mức đóng từ 1% xuống bằng 0% quỹ tiền lương tháng của NLĐ thuộc đối tượng tham gia BHTN. Thời gian thực hiện giảm mức đóng là 12 tháng, kể từ ngày 1.10.2021 đến hết ngày 30.9.2022.

Chính phủ yêu cầu việc thực hiện hỗ trợ kịp thời, đúng đối tượng, công khai, minh bạch và hiệu quả. Việc thực hiện hỗ trợ đối với NLĐ, người SDLĐ phải đơn giản, kịp thời, đúng đối tượng, công khai, minh bạch và hiệu quả; không áp dụng đối với đối tượng tự nguyện không nhận hỗ trợ.

Chính phủ giao Bộ LĐ-TB&XH chủ trì, phối hợp với các cơ quan liên quan trình Thủ tướng Chính phủ ban hành quyết định để triển khai thực hiện các nội dung chính sách theo trình tự, thủ tục rút gọn; chỉ đạo, hướng dẫn, kiểm tra, đôn đốc BHXH Việt Nam, các địa phương triển khai. Chính phủ yêu cầu BHXH Việt Nam phối hợp với Bộ LĐ-TB&XH xây dựng, trình Thủ tướng Chính phủ ban hành quyết định triển khai thực hiện nghị quyết; tổ chức thực hiện các chính sách theo quy định tại nghị quyết này và kịp thời báo cáo Bộ LĐ-TB&XH các khó khăn, vướng mắc để trình cấp có thẩm quyền xem xét, giải quyết. (NHẬT LINH)

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Thực hiện bảo hiểm y tế học sinh năm học 2021 - 2022: Nỗ lực từ nhà trường
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO