Tiếp tục giải pháp hỗ trợ học ở nhà

XUÂN PHÚ (thực hiện) 14/04/2020 14:37

“Các giải pháp hỗ trợ học sinh (HS) học tập thời gian tới như thế nào?, “Thời gian nghỉ học kéo dài ảnh hưởng đến công tác dạy và học, tuyển sinh đầu cấp ra sao?”, là những vấn đề phóng viên Báo Quảng Nam đặt ra với ông Hà Thanh Quốc - Giám đốc Sở GD-ĐT.

Thầy giáo Diệp Tình - giáo viên bộ môn Toán Trường THPT chuyên Nguyễn Bỉnh Khiêm tham gia chương trình dạy học trên truyền hình. Ảnh: H.A
Thầy giáo Diệp Tình - giáo viên bộ môn Toán Trường THPT chuyên Nguyễn Bỉnh Khiêm tham gia chương trình dạy học trên truyền hình. Ảnh: H.A

Không để bị động

* UBND tỉnh vừa điều chỉnh khung kế hoạch thời gian năm học 2019 - 2020, trong đó đáng chú ý thời điểm bế giảng năm học muộn nhất là 15.7, có nghĩa trễ hơn 45 ngày so với kế hoạch cũ. Xin ông cho biết, cơ sở nào Sở GD-ĐT tham mưu cho UBND tỉnh ban hành quyết định này?

Ông Hà Thanh Quốc: Việc điều chỉnh khung kế hoạch năm học 2019 - 2020 của tỉnh dựa trên cơ sở quyết định điều chỉnh lần thứ 2 khung kế hoạch thời gian năm học của Bộ GD-ĐT. Kế hoạch này cũng dựa trên thời gian nghỉ học phòng chống dịch Covid 19 thời gian qua; nội dung, chương trình đã được tinh giản; việc triển khai dạy và học trực tuyến, trên truyền hình… Tất nhiên, đây cũng chỉ là kế hoạch, vẫn còn có thể điều chỉnh nếu như tình hình dịch diễn biến phức tạp, HS tiếp tục nghỉ học dài ngày.

* Với các mốc thời gian kết thúc năm học, xét công nhận hoàn thành chương trình tiểu học, tốt nghiệp THCS trong kế hoạch vừa ban hành liệu có ảnh hưởng hay gây khó khăn gì đối với công tác tuyển sinh đầu cấp không, thưa ông?

Ông Hà Thanh Quốc: Chắc chắn có ảnh hưởng khi phải nghỉ học quá dài ngày và đến nay vẫn chưa biết được ngày nào đi học trở lại. Tuy nhiên, Sở GD-ĐT đã chỉ đạo cho các phòng chuyên môn và toàn ngành cần phải chủ động rà soát tất cả công việc để triển khai thực hiện sớm nhất có thể chứ không cần phải chờ đợi đến khi việc dạy và học trở lại bình thường. Chẳng hạn, ngay từ bây giờ các đơn vị trường học có thể chuẩn bị hồ sơ tốt nghiệp, tuyển sinh, thậm chí sơ kết học kỳ II và cả năm học… Tất cả phải chủ động, sẵn sàng để đến giờ đi học trở lại thì chỉ có tập trung vào việc dạy, ôn tập, phụ đạo chứ không phải tham gia làm những công việc khác.

* Một trong những băn khoăn hiện nay là với việc điều chỉnh nội dung chương trình dạy học, khung thời gian năm học, liệu tỉnh có thay đổi phương án tuyển sinh vào lớp 10 công lập, trường chuyên, phổ thông DTNT tỉnh?

Ông Hà Thanh Quốc: Phương án tuyển sinh vào lớp 10 công lập năm 2020 vẫn tiếp tục xét tuyển theo phân vùng tuyển sinh. Đối với tuyển sinh vào trường chuyên, kế hoạch vẫn là thi tuyển như các năm trước nhưng định hướng cố gắng tinh gọn, chất lượng hơn. Ngành cũng đang tính toán có thể tổ chức thi tuyển vào trường chuyên cùng với ngày thi tuyển vào Trường Phổ thông DTNT tỉnh.

Nhiều giải pháp hỗ trợ HS

* Thưa ông, với phương châm “tạm dừng đến trường, nhưng không dừng việc học”, trong thời gian tới, Sở GD-ĐT sẽ chỉ đạo, hướng dẫn ra sao đối với cơ sở giáo dục và HS?

Ông Hà Thanh Quốc: Bộ GD-ĐT đã có quyết định điều chỉnh chương trình, nội dung giảng dạy của học kỳ II năm học 2019 - 2020. Để triển khai thực hiện nội dung này, Sở GD-ĐT sẽ có chỉ đạo, hướng dẫn cụ thể cho nhà trường, phần nào dạy, phần nào tinh giản. Một số bài yêu cầu HS tự học, đó cũng là cách học nhằm phát  triển khả năng tự học của các em. Thời gian qua, toàn ngành đã triển khai dạy học trực tuyến, trên truyền hình, được nhiều phụ huynh ủng hộ, HS tham gia nhiệt tình. Bộ GD-ĐT cũng đánh giá khá cao việc tổ chức dạy học của Quảng Nam, nhất là dạy trên Đài Phát thanh - truyền hình Quảng Nam. Thời điểm này, khi HS chưa thể đến trường trở lại thì giải pháp tốt nhất vẫn là dạy học trực tuyến, trên truyền hình. Vì vậy, không chỉ tiếp tục tăng cường các giải pháp hỗ trợ HS học ở nhà, ngành cũng đang bàn sắp tới có thể bố trí thêm con người để dạy và ôn tập thi THPT quốc gia.

* Do điều kiện khách quan hoặc chủ quan, sẽ có trường hợp HS không được học qua internet hay truyền hình, như vậy sẽ rất thiệt thòi. Ngành xử lý vấn đề này ra sao?

Ông Hà Thanh Quốc: Để hỗ trợ HS học tập trong khi phải ở nhà vì dịch Covid 19, thời gian qua, ngành đã triển khai nhiều biện pháp khác nhau qua các hình thức ứng dụng công nghệ thông tin phù hợp với điều kiện thực tiễn của địa phương, nhà trường. Sở cũng chỉ đạo các cơ sở giáo dục duy trì liên lạc giữa nhà trường, giáo viên với gia đình, HS để hướng dẫn các em tự học ở nhà. Tất nhiên, do nhiều điều kiện khác nhau nên vẫn có trường hợp không thể tiếp cận với hình thức dạy học này. Vì vậy, sở đã chỉ đạo tất cả đơn vị trường học phải có thống kê, lập danh sách những HS không có điều kiện học tập để có kế hoạch giảng dạy khi trở lại trường.

* Xin cám ơn ông!

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Tiếp tục giải pháp hỗ trợ học ở nhà
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO