Tổ chức kỳ thi tốt nghiệp THPT đợt 2 tuyệt đối an toàn

XUÂN PHÚ 27/08/2020 18:00

(QNO) - Chiều nay 27.8, Chủ tịch UBND tỉnh Lê Trí Thanh và Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trần Văn Tân chủ trì cuộc họp trực tuyến với các địa phương về công tác phòng chống dịch Covid-19 và chuẩn bị cho kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2020 đợt 2 vào các ngày 2, 3, 4.9.

Chủ tịch UBND tỉnh Lê Trí Thanh lưu ý tập trung cao độ phòng chống dịch trong thời gian tới, nhất là kỳ  thi tốt nghiệp THPT đợt 2. Ảnh: X.P
Chủ tịch UBND tỉnh Lê Trí Thanh lưu ý tập trung cao độ phòng chống dịch trong thời gian tới, nhất là kỳ thi tốt nghiệp THPT đợt 2. Ảnh: X.P

Sẵn sàng thi đợt 2

Giám đốc Sở GD-ĐT Hà Thanh Quốc cho biết Quảng Nam là một trong 2 địa phương thi đợt 2 có số lượng thí sinh (TS) đông nhất cả nước với 9.231 TS. Sở đã có quyết định thành lập 28 điểm thi, bố trí thi tại 408 phòng thi; trong đó 26 điểm thi tại 6 huyện, thị, thành phố chưa tổ chức thi đợt 1 (Hội An, Điện Bàn, Đại Lộc, Duy Xuyên, Quế Sơn, Thăng Bình), 2 điểm thi dành cho TS chưa thi đợt 1 tại Trường THPT chuyên Nguyễn Bỉnh Khiêm (124 TS của Tam Kỳ, Phú Ninh, Núi Thành, Tiên Phước) và Trường THPT Hiệp Đức (59 TS của Hiệp Đức, Nam Giang, Đông Giang).

Để làm công tác thi đợt 2, cả tỉnh sẽ điều động 1.624 người (lãnh đạo điểm thi, giám thị, công an, nhân viên phục vụ) trong địa bàn huyện hoặc lân cận. Hiện nay hội đồng sao in đã bắt đầu làm việc.

Liên quan đến công tác phòng chống dịch, ông Quốc thông tin bên cạnh phun thuốc khử trùng, thực hiện các biện pháp như trước đây, lần này yêu cầu gắt gao hơn, các trường học phải triển khai khai báo y tế bắt buộc (theo mẫu) đối với tất cả cán bộ, giáo viên, nhân viên được điều động làm công tác thi và TS. Đồng thời phối hợp với cơ quan y tế địa phương xác nhận trường hợp F1, F2, trường hợp có liên quan đến yếu tố dịch tễ, lập danh sách xét nghiệm báo cáo về sở, ban chỉ đạo thi cấp huyện, tỉnh để có phương án đưa đón TS, bố trí phòng thi riêng, giám thị có đồ bảo hộ nhằm đảm bảo an toàn phòng dịch.

Tin vui là các địa phương tại cuộc họp đều cho biết hiện nay không có TS nào diện F1, F2. Ông Nguyễn Văn Lanh - Phó Chủ tịch UBND TP.Hội An thông tin một số TS diện F1 đến 1.9 sẽ hoàn thành cách ly. Địa phương cũng chỉ đạo trường THPT tăng cường phòng chống dịch bệnh để kỳ thi đảm bảo. Ông Nguyễn Xuân Hà - Phó Chủ tịch UBND thị xã Điện Bàn nói đến nay là ngày thứ 14 không phát sinh ca bệnh mới, cũng không có TS nào diện F1, F2.

Đo thân nhiệt đối với thí sinh dự thi sẽ là yêu cầu bắt buộc. Ảnh: X.P
Đo thân nhiệt TS dự thi là yêu cầu bắt buộc. Ảnh: X.P

Chủ tịch UBND huyện Duy Xuyên Phan Xuân Cảnh cho biết đã giải tỏa khu cách ly tập trung Trường THPT Hồ Nghinh và Lê Hồng Phong để các trường chuẩn bị thi tốt nghiệp THPT; đồng thời phun thuốc khử trùng, đảm bảo phòng chống dịch. Đến thời điểm này theo báo cáo của các trường không có TS nào diện F1, F2, chuẩn bị khẩu trang cho tất cả TS trong 4 buổi thi, chỉ đạo các địa phương, trường học khai báo y tế đầy đủ. Riêng huyện Thăng Bình cho biết điểm thi Trường THPT Hùng Vương có 80 TS tự do, đề nghị Sở GD-ĐT quan tâm vấn đề dịch tễ.

Không lơ là, chủ quan

Giám đốc Sở Y tế Nguyễn Văn Hai đề nghị xác định rõ lực lượng giám thị phải “sạch”. Nếu trong quá trình thi phát sinh tình huống TS, giám thị ho, sốt phải xử lý bằng việc tổ chức thi riêng, có phương án thu bài, lưu giữ bài riêng. Cần chuẩn bị phương án xuất hiện học sinh, giáo viên F0 thì xử lý ra sao vì sắp tới đây sống chung với dịch.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trần Văn Tân nhấn mạnh dịch bệnh đã kiểm soát tốt, trên địa bàn tỉnh 8 ngày liên tục không có ca bệnh mới. UBND tỉnh sẽ có quyết định dỡ bỏ cách ly theo Chỉ thị 16 đối với 3 địa phương Hội An, Điện Bàn, Duy Xuyên từ 0 giờ ngày 28.8.

Việc tổ chức kỳ thi tốt nghiệp THPT đợt 2 phải nghiêm túc, đúng quy chế, đảm bảo an toàn sức khỏe cho TS và cán bộ làm công tác thi. Để đảm bảo an toàn phòng chống dịch, cần thực hiện các giải pháp như tất cả TS, cán bộ coi thi khai báo y tế bắt buộc.

Kỳ thi sắp tới phải được tổ chức tuyệt đối an toàn phòng, chống dịch bệnh. Ảnh: X.P
Kỳ thi sắp tới phải được tổ chức tuyệt đối an toàn phòng chống dịch bệnh. Ảnh: X.P

Chủ tịch UBND tỉnh Lê Trí Thanh lưu ý dù có quyết định dỡ bỏ cách ly đối với 3 địa phương còn lại nhưng bên cạnh Đà Nẵng vẫn còn dịch bệnh. Vì vậy, không được lơ là, chủ quan, cần tập trung cao độ trong công tác phòng chống dịch trong kỳ thi tốt nghiệp THPT đợt 2 sắp tới và sau kỳ thi sẽ bước vào năm học mới. Phải đảm bảo tất cả giám thị, TS được kiểm soát dịch bệnh, trường lớp được khử trùng; tổ chức khai báo y tế nghiêm túc, trung thực nhưng đừng tạo tâm lý căng thẳng, các em bước vào kỳ thi được nhẹ nhàng; có thể công khai danh sách giám thị để cộng đồng cùng giám sát dịch bệnh.

Ông Lê Trí Thanh cũng đề nghị ngành y tế sớm có phương án quản lý người từ vùng dịch trở về, Quảng Nam ra Đà Nẵng, Đà Nẵng vào Quảng Nam rồi về hằng ngày vì đi khám chữa bệnh, làm việc. Trong tuần tới, 2 địa phương sẽ có cuộc họp bàn về phương án phòng chống dịch trong tình hình mới.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Tổ chức kỳ thi tốt nghiệp THPT đợt 2 tuyệt đối an toàn
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO