Vì một môi trường học đường không bạo lực

TẤN SỸ |

Nhiều năm qua, Trường Phổ thông Dân tộc Nội trú huyện Nam Giang đã trang bị kiến thức, kỹ năng cho học sinh để phòng chống bạo lực học đường, xây dựng môi trường giáo dục an toàn, lành mạnh, thân thiện…

Rèn luyện thể dục thể thao và các trò chơi dân gian giúp thắt chặt tình đoàn kết trong học sinh nội trú Nam Giang. Ảnh: TẤN SỸ
Rèn luyện thể dục thể thao và các trò chơi dân gian giúp thắt chặt tình đoàn kết trong học sinh nội trú Nam Giang. Ảnh: TẤN SỸ

Hằng tuần, tất cả khối lớp của Trường Phổ thông Dân tộc Nội trú huyện Nam Giang tổ chức một tiết học ngoại khóa, với chủ đề chính là “Bạo lực học đường và cách phòng tránh”.

Tuần này, cô giáo Lê Phạm Thị Ngọc đã chuyển tải đến các em học sinh Cơ Tu, Ve, Tà Riềng ở lớp 8/1 nhiều thông điệp phòng chống bạo lực học đường. Cô giáo Lê Phạm Thị Ngọc cho biết, với một ngôi trường có hơn 370 học sinh đồng bào thiểu số theo học, tâm lý lứa tuổi của các em từ khối lớp 6 đến lớp 9 thay đổi khá nhiều.

Thêm vào đó, việc các trang mạng xã hội có nhiều bài viết, thông tin, hình ảnh có nội dung bạo lực đã khơi dậy tính tò mò của các em. Do đó, những giờ ngoại khóa được các giáo viên chuẩn bị khá chu đáo để thu hút, vận động các em theo con đường tốt, đoàn kết, tương trợ lẫn nhau, không học đòi, a dua vào các hành vi đánh đập, bắt nạt bạn bè trong trường, lớp.

Tiết học ngoại khóa chuyên đề “Phòng tránh bạo lực lọc đường” của lớp 8/1 Trường Phổ thông Dân tộc Nội trú Nam Giang. Ảnh: Tấn Sỹ
Tiết học ngoại khóa chuyên đề “Phòng tránh bạo lực lọc đường” của lớp 8/1 Trường Phổ thông Dân tộc Nội trú Nam Giang. Ảnh: Tấn Sỹ

Bling Thị Diệu chia sẻ: “Bài giảng của cô giáo làm cho em cảm nhận được những ảnh hưởng đến thể chất và tinh thần của các bạn rơi vào trường hợp bị bạo lực. Nếu rơi vào hoàn cảnh đó em sẽ báo ngay cho thầy cô giáo và gia đình chớ không giấu”.

Còn Bh’Nước Lê Hoàng Thiên Hà cho hay: “Em ở xã La Dêê xa xôi xuống đây để học và ở lại nội trú. Qua các buổi sinh hoạt ngoại khóa này, em biết rằng để đối phó với bạo lực học đường là phải đoàn kết, yêu thương, nhường nhịn nhau trong học tập, cuộc sống. Trong lúc sinh hoạt ở nội trú không được xích mích, đánh nhau với bạn. Nếu có tình huống bạo lực học đường xảy ra thì báo ngay với thầy cô giáo hoặc những người xung quanh để can thiệp”.

Thầy giáo Mai Tấn Lâm - Phó Hiệu trưởng nhà trường cho hay, lãnh đạo nhà trường phân công Tổ Tâm lý thường xuyên gần gũi tìm hiểu tâm tư, nguyện vọng của học sinh vào giờ tan học, qua đó nắm bắt tình hình và kịp thời điều chỉnh khi phát hiện yếu tố nảy sinh bạo lực học đường.

Với học sinh đồng bào thiểu số vùng cao Nam Giang, lâu nay chưa từng xảy ra vụ bạo lực học đường nào. Song, không vì thế mà chủ quan, lơ là trong công tác quản lý, trang bị kiến thức, kỹ năng cho các em. Bởi, chỉ cần các em có một phút bốc đồng thì hậu quả sẽ rất khó lường.

“Nhà trường luôn chú trọng trau dồi những giá trị tốt đẹp và phát triển nhân cách cho học sinh. Từ đó xây dựng một ngôi trường nội trú không có bạo lực học đường, mà ở đó học sinh luôn biết đoàn kết, lắng nghe, thấu hiểu, tràn ngập yêu thương và chia sẻ” - thầy Lâm bày tỏ.

TAGS