Vừa dạy học, vừa phòng chống dịch

XUÂN PHÚ 11/05/2020 06:23

Hôm nay 11.5, bắt đầu tuần thứ hai học sinh (HS) đi học trở lại sau thời gian nghỉ phòng tránh dịch Covid-19. Dù các biện pháp không còn nghiêm ngặt, song ngành GD-ĐT vẫn phải xác định tâm thế vừa dạy học vừa tiếp tục quan tâm phòng chống dịch.

Tùy nhu cầu của phụ huynh và điều kiện nên một số trường tiểu học tiếp tục không tổ chức bán trú. Ảnh: X.P
Tùy nhu cầu của phụ huynh và điều kiện nên một số trường tiểu học tiếp tục không tổ chức bán trú. Ảnh: X.P

Học sinh cả tỉnh bắt đầu đi học trở lại từ ngày 4.5. Thực hiện chỉ đạo của UBND tỉnh và các ngành chức năng, suốt tuần qua, HS đến trường trong sự giám sát y tế nghiêm ngặt về phòng chống dịch ngay từ cổng trường.

Ông Nguyễn Văn Dương - Trưởng phòng GD-ĐT TP.Hội An cho biết, nhờ chuẩn bị chu đáo nên việc tổ chức kiểm tra y tế tại các trường học trên địa bàn thành phố diễn ra khá thuận lợi. Tất cả HS được đo thân nhiệt, rửa tay bằng dung dịch sát khuẩn trước khi vào lớp. Trong tuần học đầu tiên, ngoại trừ bậc mầm non ra lớp còn thấp (dưới 70%), HS bậc tiểu học và THCS đi học khá chuyên cần và đông đủ.

Thông tin về kế hoạch dạy và học thời gian đến, ông Dương nói, ngành GD-ĐT Hội An sẽ thực hiện theo đúng kế hoạch của Bộ và Sở GD-ĐT, phấn đấu hoàn thành tốt nhiệm vụ năm học. Riêng công tác phòng chống dịch, các trường vẫn tiếp tục triển khai nghiêm túc khuyến cáo của ngành như HS đeo khẩu trang đến trường, thường xuyên rửa tay, sát khuẩn. Việc đo thân nhiệt sẽ triển khai tại lớp học chứ không ở bên ngoài như tuần vừa qua.

Các trường tiểu học sẽ bắt đầu tổ chức bán trú trở lại từ thứ Hai 11.5. Tuy nhiên nhiều trường học băn khoăn hiện nay số lượng HS đăng ký bán trú ít gây khó khăn trong việc tổ chức; nguyên nhân là do thu nhập của phụ huynh bị giảm sút trong thời gian dịch Covid-19 nên không có điều kiện cho con đi học bán trú.

Trong khi đó tại Tam Kỳ, Trưởng phòng GD-ĐT - Nguyễn Văn Lộc cho hay, sau một tuần bậc học mầm non tổ chức bán trú, đến lượt các trường tiểu học trên địa bàn được phép tổ chức dạy 2 buổi/ngày và có bán trú kể từ ngày 11.5. Tùy theo điều kiện thực tế của mỗi đơn vị và sau khi lấy ý kiến của phụ huynh, các trường quyết định về việc có bán trú hay không. Kết quả, chỉ có 4 trường sẽ tổ chức bán trú (gồm Lê Thị Hồng Gấm, Nguyễn Viết Xuân, Trần Quý Cáp và Nguyễn Hiền), còn lại dạy học 1 buổi.

Tuần qua, các trường dành thời lượng ôn tập nội dung đã học trực tuyến trong lúc nghỉ dịch, triển khai dạy và học theo chỉ đạo chung của Sở GD-ĐT và hướng dẫn của phòng GD-ĐT. Toàn ngành tiếp tục thực hiện xuyên suốt kế hoạch dạy và học trong thời gian còn lại của năm học.

“Qua tuần đầu tiên kiểm tra y tế khá chặt chẽ theo quy định, tuần này, việc đo thân nhiệt đối với HS sẽ không thực hiện ngoài trời vì hiện nay nắng nóng, ảnh hưởng đến sức khỏe của các em. Thay vào đó, giáo viên sẽ nắm tình hình, theo dõi sức khỏe, tổ chức kiểm tra thân nhiệt HS ngay tại lớp” - ông Lộc nói.

Tại huyện Duy Xuyên, ông Phùng Hoàng - Trưởng phòng GD-ĐT thông tin, toàn huyện có 6 trường nhận được đề nghị của nhiều phụ huynh và triển khai kế hoạch tổ chức bán trú. Song đến giờ chót tất cả phải hoãn vì nguồn cung cấp thực phẩm cho trường không có, phải chờ thêm tuần nữa tùy tình hình mới tính tiếp. Nhiều trường tiểu học ở các địa phương khác cũng có kế hoạch mở lại bán trú từ thứ Hai 11.5.

Ông Đỗ Xuân Thưởng - Hiệu trưởng Trường Tiểu học Nguyễn Đức Thiệu (Đại Lộc) cho biết, nhằm đáp ứng nhu cầu của phụ huynh, nhà trường đã chuẩn bị đầy đủ điều kiện và triển khai bán trú trở lại từ ngày 11.5 cho hơn 200 HS.

Đánh giá về tuần đầu tiên đi học trở lại, Giám đốc Sở GD-ĐT Hà Thanh Quốc nói, nhờ sự quan tâm chỉ đạo của tỉnh, sự vào cuộc mạnh mẽ của các địa phương và nỗ lực của toàn ngành, nhìn chung, việc dạy và học đã trở lại bình thường. Điều rất vui mừng là tỷ lệ HS đi học khá cao, cả tỉnh lên đến 98%. Các địa phương miền núi cũng có khá đông HS ra lớp và không khí dạy - học nghiêm túc.

Theo ông Quốc, thời gian tới toàn ngành tiếp tục tập trung triển khai kế hoạch dạy học, kiểm tra đánh giá HS phù hợp với chuẩn kiến thức kỹ năng, thực hiện giảm tải chương trình theo quy định của Bộ GD-ĐT, đảm bảo hoàn thành chương trình năm học theo đúng khung thời gian năm học 2019 - 2020 theo Quyết định 985 (9.4.2020) của UBND tỉnh.

Theo hướng dẫn mới nhất của Bộ GD-ĐT, không bắt buộc HS đeo khẩu trang trong lớp học, nhưng tiếp tục duy trì đeo khẩu trang trên đường đến trường, trước khi vào lớp, trong giờ ra chơi; hạn chế tiếp xúc HS các lớp học với nhau và chỗ đông người. Các trường tiếp tục thực hiện khử khuẩn phòng, lớp học, nhà vệ sinh và các quy định về phòng chống dịch.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Vừa dạy học, vừa phòng chống dịch
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO