Xét tuyển giáo viên bậc THPT theo Nghị định 140: Bước đột phá trong tuyển dụng

Xuân Phú 11/11/2019 11:19

Ngày 8.11 vừa qua là thời hạn cuối cùng Sở GD-ĐT thu nhận hồ sơ đăng ký xét tuyển giáo viên (GV) bậc THPT theo Nghị định 140 (5.12.2017) của Chính phủ. Đây được coi là bước đột phá trong tuyển dụng nhằm xây dựng đội ngũ nhà giáo chất lượng.

Những giáo viên THPT trúng tuyển qua xét tuyển năm 2016 tại buổi phân công công tác và họ đã tự lựa chọn đơn vị công tác. Ảnh: X.P
Những giáo viên THPT trúng tuyển qua xét tuyển năm 2016 tại buổi phân công công tác và họ đã tự lựa chọn đơn vị công tác. Ảnh: X.P

Thu hút người tài

Theo thông báo tuyển dụng của Sở GD-ĐT, điều kiện tham gia xét tuyển là sinh viên tốt nghiệp đại học xuất sắc (đại học sư phạm hoặc đại học các chuyên ngành phù hợp với bộ môn giảng dạy và phải có chứng chỉ bồi dưỡng nghiệp vụ sư phạm đối với GV THPT) tại các cơ sở giáo dục trong nước hoặc nước ngoài được công nhận tương đương về văn bằng, chứng chỉ, không quá 30 tuổi. Đồng thời đáp ứng một trong các tiêu chuẩn, đó là đạt giải ba cá nhân trở lên tại kỳ thi học sinh giỏi cấp tỉnh, giải khuyến khích trở lên kỳ thi học sinh giỏi quốc gia, bằng khen trở lên trong các kỳ thi học sinh giỏi quốc tế; hoặc đạt giải ba cá nhân trở lên tại kỳ thi khoa học - kỹ thuật quốc gia hoặc quốc tế; hoặc đạt giải ba trở lên kỳ thi Olympic trong thời gian học đại học. Ngoài ra, phải có trình độ ngoại ngữ bậc 2 theo quy định của Bộ GD-ĐT và có trình độ tin học đạt chuẩn kỹ năng sử dụng công nghệ thông tin cơ bản. Đối tượng dự tuyển trên cả nước.

Trong những năm qua Quảng Nam đã vài lần tuyển dụng GV bậc THPT với hình thức xét tuyển, trong đó gần nhất là năm 2016. Tuy nhiên, lần tuyển dụng này có điểm khác biệt cơ bản so với các lần trước, đó là xét tuyển theo Nghị định 140 của Chính phủ. Đây là nghị định quy định về chính sách thu hút, tạo nguồn cán bộ từ sinh viên tốt nghiệp xuất sắc, cán bộ khoa học trẻ. Có thể thấy tiêu chuẩn, điều kiện là rất cao đối với người dự tuyển. Vậy, vì sao lại chọn tuyển dụng theo Nghị định 140 mà không phải theo Nghị định 29 (12.4.2012) và Nghị định 161 (29.11.2018) của Chính phủ như các huyện, thị xã, thành phố đang thực hiện? Ông Hà Thanh Quốc - Giám đốc Sở GD-ĐT lý giải, đây là lần đầu tiên và là bước đột phá trong tuyển dụng nhằm thu hút nhân tài trên khắp cả nước, hướng đến xây dựng đội ngũ nhà giáo xứ Quảng chất lượng. Hơn nữa, đối tượng là tuyển dụng sinh viên làm GV bậc THPT, trong khi đối tượng tuyển dụng của các địa phương là những GV hợp đồng có đóng bảo hiểm xã hội từ 31.12.2015 trở về trước (gồm mầm non, tiểu học, THCS).

Người trúng tuyển được chọn trường

Trường THPT chuyên Nguyễn Bỉnh Khiêm (TP.Tam Kỳ) và Lê Thánh Tông (TP.Hội An) thời gian qua đã hợp đồng một số GV nguyên là học sinh của trường tốt nghiệp đại học sư phạm xuất sắc theo chủ trương Nghị quyết 31 (8.12.2016) HĐND tỉnh quy định một số chính sách đối với học sinh và GV các trường THPT chuyên. Tuy nhiên, sau đó do chờ đợi quá lâu vẫn chưa được tuyển dụng vào biên chế nên một số người đã chia tay nhà trường để đến các địa phương khác giảng dạy theo chính sách thu hút. Đây là điều khá đáng tiếc đối với ngành GD-ĐT. 

Tổng số chỉ tiêu tuyển dụng đợt này là 146 GV với 12 bộ môn; trong đó nhiều nhất là Tiếng Anh 32, Ngữ văn 28, Toán 15, Tin học 12, Địa 11, Vật lý 10. Đến ngày 8.11 vừa qua, sau đúng một tháng thông báo rộng rãi trên cổng thông tin điện tử Sở GD-ĐT và các phương tiện thông tin đại chúng, Sở GD-ĐT nhận được 21 hồ sơ đăng ký dự tuyển. Ông Quốc chia sẻ, tiêu chí Nghị định 140 quá cao nên rất khó tuyển vì thực tế sinh viên tốt nghiệp xuất sắc mỗi trường chỉ có vài người. Đó là chưa kể thêm tiêu chí giải ba học sinh giỏi tỉnh hay giải khuyến khích quốc gia trở lên. Dù ít nhưng 21 trường hợp đăng ký cũng cho thấy đây là những sinh viên có học lực xuất sắc, yêu nghề sư phạm và trong tương lai sẽ là những GV cốt cán của ngành. “Sắp tới, Hội đồng xét tuyển sẽ xem xét hồ sơ, những thí sinh có đủ điều kiện sẽ được dự tuyển vòng 2. Người dự tuyển vòng 2 phải trả lời phỏng vấn về trình độ chuyên môn, nghiệp vụ theo yêu cầu vị trí việc làm cần tuyển dụng với tinh thần công khai, dân chủ, công bằng và khách quan” - ông Quốc nói.

Ông Quốc cũng cho biết đã tham mưu UBND tỉnh kế hoạch phân công công tác, theo hướng sẽ “xếp hàng” như đã từng thực hiện hồi năm 2016. Cụ thể, sau khi có kết quả trúng tuyển, Sở GD-ĐT sẽ tổ chức buổi gặp mặt, phân công nhiệm sở công khai, minh bạch. Người trúng tuyển sẽ được lựa chọn đơn vị công tác theo nguyện vọng cá nhân với thứ tự ưu tiên từ cao đến thấp dựa trên kết quả xét tuyển. Theo dự kiến, sẽ kết thúc xét tuyển trước 15.12.2019 để có quyết định phân công công tác từ ngày 1.1.2020. Được hỏi tuyển dụng không đủ chỉ tiêu thời gian tới có tiếp tục xét tuyển hay hình thức tuyển dụng nào khác, ông Quốc cho biết sẽ xin ý kiến UBND tỉnh tổ chức thi tuyển.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Xét tuyển giáo viên bậc THPT theo Nghị định 140: Bước đột phá trong tuyển dụng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO