Bất an qua đường sắt

SÁU CÒI |

Khảo sát liên ngành đảm bảo trật tự an toàn giao thông (ATGT) đường sắt qua Quảng Nam mới đây, các ban, ngành chức năng và đơn vị liên quan chung nhận định, đang hiện hữu nhiều nguy cơ dẫn đến tai nạn khi lưu thông từ đường bộ qua đường sắt, đe dọa an toàn chạy tàu. 

Biển báo cảnh báo quá cũ kỹ tại một lối đi tự mở băng qua đường sắt ở huyện Thăng Bình. Ảnh: S.C
Biển báo cảnh báo quá cũ kỹ tại một lối đi tự mở băng qua đường sắt ở huyện Thăng Bình. Ảnh: S.C

Đó là thực trạng nhiều lối đi tự mở (đường ngang không hợp pháp) còn tồn tại; người dân lén lút tháo gỡ rào thu hẹp cấm ô tô qua lối đi tự mở; vi phạm hành lang ATGT đường sắt chưa được giải quyết thấu đáo, kịp thời; nhiều đường ngang đường bộ chưa có vạch dừng xe và gờ giảm tốc trước khi băng qua đường sắt.

Theo thống kê, điểm giao cắt đường bộ với đường sắt qua địa bàn tỉnh hiện có tổng cộng 57 đường ngang hợp pháp (23 có gác, 34 cần chắn tự động, 1 cảnh báo bằng biển báo) và 63 lối đi tự mở (đã cảnh giới ATGT tại 8 vị trí).

Như vậy, ngoài 8 lối đi tự mở mất ATGT cao ở Núi Thành, Tam Kỳ, Thăng Bình và Duy Xuyên mà Ban ATGT tỉnh đã cho tổ chức chốt gác có nhân viên gác chắn đảm bảo an toàn hoạt động chạy tàu và người, phương tiện giao thông đường bộ qua lại, 55 lối đi tự mở còn lại chưa xóa bỏ được khiến người có trách nhiệm không khỏi trăn trở.

Một cán bộ của đơn vị quản lý đường sắt chia sẻ, các bên liên quan từng nhiều lần phối hợp đóng rào thu hẹp nhiều lối đi tự mở nhằm cấm ô tô lưu thông. Tuy nhiên, người dân địa phương lén tháo dỡ để điều khiển xe chạy qua, tiêu điểm tại các lý trình đường sắt ở các xã Duy Sơn, Duy Trung (Duy Xuyên), Quế Xuân 2 (Quế Sơn), Bình An, Bình Chánh (Thăng Bình), Tam An (Phú Ninh), Tam Xuân 2, thị trấn Núi Thành (Núi Thành).

Ở những vị trí này, người dân qua lại nhưng không chú ý quan sát, hoặc lái ô tô băng lên bị trục trặc kỹ thuật nằm ngay trên đường sắt, gặp tàu bất ngờ lao tới thì hậu quả sẽ rất thảm khốc. Bên cạnh đó, nhiều công trình lấn chiếm hành lang ATGT đường sắt gây khuất tầm nhìn cho lái tàu. Do khó phát hiện chướng ngại vật nằm ở phía trước nên việc hãm phanh để dừng lại nhằm tránh gây sự cố là bất khả thi (tàu lao nhanh 80km/h, chỉ dừng lại hẳn khi hãm phanh cách đó 600 - 700m).

Vì thế, ngoài việc phối hợp từng bước xóa lối đi tự mở, chính quyền địa phương có đường sắt đi qua phải quan tâm quản lý hành lang ATGT đường sắt thật chặt chẽ, xử lý nghiêm hành vi vi phạm. Tuyên truyền, phổ biến và giáo dục trật tự ATGT đường sắt trong khu dân cư, trường học không chỉ thực hiện tại các địa phương có đường sắt đi qua, mà còn phải tiến hành sâu rộng tại địa bàn khác. Vì thực tế chứng minh, chuyện người dân ở địa bàn không có đường sắt bị tai nạn đường sắt ở địa phương khác đã từng xảy ra nhiều lần.

TAGS