Các tuyết xe buýt Quảng Nam - Đà Nẵng khó thông suốt

VĂN SANH |

Từ ngày 1.10.2020, Đà Nẵng thực hiện chủ trương cấm xe buýt Quảng Nam vào nội thành Đà Nẵng.

Xe buýt Phú Đa - Đà Nẵng và Tam Kỳ - Đà Nẵng cùng xe buýt Đà Nẵng trung chuyển tại bến xe Đức Long Đà Nẵng. Ảnh V.S
Xe buýt Phú Đa - Đà Nẵng và Tam Kỳ - Đà Nẵng cùng xe buýt Đà Nẵng trung chuyển tại bến xe Đức Long Đà Nẵng. Ảnh V.S

Theo đó, cả 5 tuyến xe buýt liên tỉnh liền kề Quảng Nam – Đà Nẵng, gồm Hội An – Đà Nẵng, Ái Nghĩa – Đà Nẵng, Phú Đa – Đà Nẵng, Quế Sơn – Đà Nẵng và Tam Kỳ - Đà Nẵng đều phải vào các trạm dừng ngoại ô, rồi xe buýt Đà Nẵng trung chuyển hành khách vào trung tâm.

Chủ trương là vậy nhưng đến nay chỉ có một bến xe liên tỉnh Đức Long Đà Nẵng là khai thác sử dụng cho các tuyến Phú Đa (Duy Xuyên) – Đà Nẵng, Tam Kỳ - Đà Nẵng. Hiềm nỗi khách Quảng Nam thưa thớt, xe buýt Đà Nẵng (tuyến số 7) dù có biểu đồ 106 lượt chạy/ngày trung chuyển khách vào nội ô nhưng khá thất thường khiến hành khách thắc thỏm chờ chực.

Còn bến xe Việt Hàn (quận Ngũ Hành Sơn) xây xong đã lâu nhưng đóng chặt cổng khiến xe buýt Đà Nẵng phải thường xuyên đậu đón khách ngoài đường, còn xe buýt Hội An buộc phải ngừng hoạt động cả 4 tháng nay.

Tương tự, trạm xe buýt Hòa Vang cũng đã xây dựng khang trang nhưng vẫn chưa đưa vào hoạt động nên xe buýt Ái Nghĩa – Đà Nẵng cũng “đứng bánh” từ ngày 1.10.2020 đến nay.

Ông Phạm Văn Tấn - Phó Giám đốc Hợp tác xã vận tải & kinh doanh tổng hợp Tam Kỳ cho biết, trước đây mỗi ngày có 30 xe buýt Tam Kỳ - Đà Nẵng của 4 đơn vị 2 địa phương cùng khai thác, công suất 64 chuyến/ngày, bây giờ đơn vị chỉ còn 8 xe chạy cầm chừng qua ngày... Còn 3 tuyến xe buýt Quảng Nam phụ thuộc vào các bến xe, trạm chờ chưa rõ bao giờ “mở cửa” để hoạt động lại.

Theo ông Lê Thành Hưng – Phó Giám đốc Sở Giao thông vận tải Đà Nẵng, trước mắt tại phía nam Đà Nẵng, xe buýt Quảng Nam có thể đi vào bến xe Đức Long. Riêng khu vực huyện Hòa Vang, các xe buýt này có thể đậu tại trung tâm hành chính huyện. Còn trạm chờ Việt Hàn, xe buýt có thể đỗ xe đường Nam Kỳ Khởi Nghĩa (đã có nhà chờ xe buýt).

Như vậy, việc Đà Nẵng xây dựng các trạm dừng xe buýt ngoại ô mãi chưa xong hoặc chưa bàn giao cho ngành GTVT quản lý khai thác, cũng như bước đầu triển khai xe trung chuyển nội ô chưa tốt nên tuyến xe buýt Quảng Nam – Đà Nẵng hầu như tê liệt, và chưa biết đến khi nào mới được hồi phục. Chỉ có một điều rõ ràng, Tết Tân Sửu 2021 này các doanh nghiệp xe buýt Quảng Nam – Đà Nẵng đều điêu đứng và cả hàng nghìn hành khách của 2 địa phương mà chủ yếu là người có thu nhập thấp sẽ bị ảnh hưởng đi lại nghiêm trọng.

TAGS