Chuyện doanh nghiệp mở xe buýt

SÁU CÒI |

Thông tin Công ty TNHH MTV vận tải Phương Vy từ ngày 1.5 vừa qua đã đưa vào vận hành khai thác tuyến xe buýt 2 chiều Tam Kỳ - Nam Giang, sau khi Sở GTVT ban hành quyết định công bố mở thí điểm tuyến xe buýt số 15 Tam Kỳ - Nam Giang và ngược lại, đúng thời điểm đại dịch Covid-19 bùng phát trở lại phức tạp khiến nhiều người không khỏi bất ngờ.

Bất ngờ bởi các doanh nghiệp (DN) vận tải nói chung, DN kinh doanh vận tải khách nói riêng đang gặp khó khăn, nhiều đơn vị hoạt động cầm chừng, thậm chí “sống dở, chết dở” do ảnh hưởng của đại dịch.

Chưa kể, không ít đơn vị vận tải buýt không thể gượng dậy nổi sau khi tuyến xe buýt Tam Kỳ - Đà Nẵng rơi vào cảnh tiến thoái lưỡng nan vì TP.Đà Nẵng không cho đi vào nội thành. Ngoài ra, xe buýt đang bị cạnh tranh gay gắt, thiếu công bằng của xe trá hình, “xe dù”, “bến cóc” khác.

Tuy nhiên, việc hình thành và đưa vào khai thác tuyến xe buýt 2 chiều Tam Kỳ - Nam Giang không phải là đột ngột, vội vã gì.

Theo ông Ông Văn Dũng - Giám đốc TNHH MTV vận tải Phương Vy, bản thân ông và cộng sự từng “nằm vùng” nhiều ngày để khảo sát và nhận thấy nhu cầu rất cao của người dân sử dụng phương tiện hành khách công cộng trên lộ trình dài tổng cộng 110km bắt đầu từ đường Hùng Vương (Tam Kỳ) - đường Huỳnh Thúc Kháng - đường Phan Châu Trinh - đường Phan Bội Châu - bến xe Tam Kỳ - quốc lộ 1 - quốc lộ 1 cũ (qua thị trấn Nam Phước của Duy Xuyên và các xã Điện Phương, Điện Minh, phường Vĩnh Điện của Điện Bàn) - ĐT609 cũ (phường Điện An, Điện Bàn) - ĐT609 - cầu Hà Nha (Đại Lộc) - quốc lộ 14B - đường Hồ Chí Minh - bến xe khách Nam Giang. Nhưng thiếu xe buýt, họ đành đi lại bằng phương tiện cá nhân không đảm bảo an toàn, ảnh hưởng đến sức khỏe và thời gian.

Qua làm việc, lấy ý kiến của các địa phương nằm ở 2 đầu tuyến (Tam Kỳ, Nam Giang), Công ty TNHH MTV vận tải Phương Vy kiến nghị ngành chức năng để tham mưu UBND tỉnh cấp phép mở tuyến. Được biết, DN này đang khai thác nhiều tuyến vận tải khách cố định nội tỉnh, liên tỉnh và tạo dựng uy tín với hành khách gần xa.

Theo Phó Giám đốc Sở GTVT Lê Quang Hiếu, DN này còn có 17 xe buýt phục vụ các tuyến liền kề. Thời gian qua, Phương Vy rất tích cực tham gia công tác vận chuyển công dân cách ly phục vụ phòng chống dịch Covid-19 trên địa bàn tỉnh. Vậy nhưng, DN đang gặp vướng mắc trong sắp xếp lại phương tiện và tạo công việc, thu nhập cho người lao động do ảnh hưởng của đại dịch.

Để mở rộng mạng lưới vận tải buýt, đáp ứng nhu cầu đi lại của nhân dân, góp phần đảm bảo an toàn giao thông, đồng thời tháo gỡ khó khăn, hỗ trợ DN tái cơ cấu, khôi phục và phát triển sản xuất kinh doanh, Sở GTVT đã trình UBND tỉnh và được thống nhất cho mở thí điểm tuyến xe buýt số 15 trong vòng một năm (đến ngày 1.5.2022) theo hình thức xã hội hóa.

Ngành chức năng sẽ ký hợp đồng khai thác tuyến với Phương Vy (không trợ giá). Còn ông Ông Văn Dũng cho biết, DN cam kết xuất bến đúng giờ, chạy đều đặn dẫu ban đầu phải bù lỗ để phục vụ nhu cầu của hành khách, từng bước ổn định và phát triển tuyến buýt kiểu mẫu này.