Đà Nẵng đẩy mạnh đầu tư công

VĂN SANH 21/04/2020 14:46

Mặc dù chịu ảnh hưởng nặng nề bởi dịch Covid-19 nhưng bức tranh đầu tư công của TP.Đà Nẵng thời gian qua vẫn sinh động với những dự án trọng điểm.

Nhà máy nước Hòa Liên có nguồn vốn gần 1.200 tỷ đồng được thành phố khởi công ngày 25.3 vừa qua. Ảnh: V.S
Nhà máy nước Hòa Liên có nguồn vốn gần 1.200 tỷ đồng được thành phố khởi công ngày 25.3 vừa qua. Ảnh: V.S

Quyết tâm thực hiện “nhiệm vụ kép”

Quý I.2020, trong bối cảnh còn nhiều khó khăn, đặc biệt là dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp, Ban Thường vụ Thành ủy Đà Nẵng đã tập trung chỉ đạo các cấp, ngành và nhân dân thành phố thực hiện quyết liệt các chỉ đạo, biện pháp của Trung ương, thành phố về phòng chống dịch bệnh và điều hành phát triển kinh tế - xã hội. Nhờ đó, thành phố đã kiểm soát chặt chẽ dịch Covid-19, hạn chế thiệt hại dịch bệnh gây ra, đồng thời bảo đảm các nhu yếu phẩm phục vụ đời sống sinh hoạt của nhân dân.

Đáng chú ý, thành phố cũng tiếp tục thực hiện quyết liệt chủ đề năm 2020 là “Năm tiếp tục đẩy mạnh thu hút đầu tư” với các giải pháp linh hoạt, điều chỉnh thời gian tổ chức Diễn đàn đầu tư Đà Nẵng năm 2020 phù hợp với tình hình dịch bệnh.

Mặc dù bị tác động bởi đại dịch Covid-19 song nhiều dự án lớn đầu tư vào khu công nghệ cao, các khu công nghiệp Đà Nẵng vẫn triển khai và khánh thành đúng dịp giải phóng thành phố 29.3 vừa qua. Điển hình là nhà máy sản xuất linh kiện hàng không vũ trụ Shunshine, có tổng vốn đầu tư 170 triệu USD khánh thành giai đoạn 1, chính thức đi vào sản xuất kinh doanh; hay dự án nhà xưởng công nghệ cao Long Hậu - Đà Nẵng, tổng vốn đầu tư hơn 46 triệu USD khánh thành giai đoạn 1 & 2.

Quý I.2020, thành phố đã thu hút được hơn 8.610 tỷ đồng vốn trong nước và hơn 83 triệu USD vốn đầu tư nước ngoài (FDI); cấp mới 31 dự án FDI với tổng vốn xấp xỉ 73 triệu USD. Tổng vốn đầu tư phát triển ước đạt hơn 7.000 tỷ đồng, bằng 17% kế hoạch (giảm hơn 8% so cùng kỳ năm trước).

Ông Trần Phước Sơn, Giám đốc Sở KH&ĐT TP.Đà Nẵng cho biết, kế hoạch vốn đầu tư công năm 2020 của thành phố là hơn 14.300 tỷ đồng để đầu tư cho 536 dự án, trong đó có 43/50 dự án động lực, trọng điểm được bố trí hơn 5.200 tỷ đồng (chiếm hơn 42% tổng kế hoạch vốn). Tuy nhiên, đến nay Đà Nẵng mới hoàn thành được 1 dự án động lực nói trên. Vì vậy, tại kỳ họp HĐND thành phố thứ 13 (bất thường) vừa qua, HĐND TP.Đà Nẵng đã ra quyết định đồng ý 13 dự án đầu tư công của thành phố với tổng nguồn vốn 1.675 tỷ đồng, đảm bảo kế hoạch vốn đầu tư công năm 2020.

Điển hình là nhà máy nước Hòa Liên công suất 120.000m3/ngày đêm có vốn đầu tư gần 1.200 tỷ đồng vừa khởi công ngày 25.3 vừa qua. Trước đó, dự án cải thiện hạ tầng giao thông Đà Nẵng gồm 2 công trình: đường vành đai phía tây 2 nối đường Hải Vân - Túy Loan đến quốc lộ 14B; đường và cầu qua sông Cổ Cò có tổng mức đầu tư hơn 1.427 nghìn tỷ đồng được UBND TP. Đà Nẵng  đã chính thức khởi công ngày 3.2.2020.

Đây là kết quả của sự nỗ lực và quyết liệt trong công tác chỉ đạo, điều hành của các cấp thành phố và cũng là 1 trong 7 nhóm nhiệm vụ, giải pháp để hỗ trợ sản xuất kinh doanh, phục hồi tăng trưởng theo tinh thần Chỉ thị số 11/CT-TTg ngày 4.3.2020 tháo gỡ khó khăn cho sản xuất kinh doanh, bảo đảm an sinh xã hội ứng phó với dịch Covid-19.      

Tập trung đẩy mạnh đầu tư công

Theo số liệu của Kho bạc Nhà nước TP.Đà Nẵng, đến ngày 13.4, thành phố đã giải ngân gần 1.600 tỷ đồng, đạt 13%  kế hoạch, cao nhất từ trước đến nay. Trong đó, các công trình trọng điểm giải ngân được hơn 1.000 tỷ đồng, đạt hơn 19% kế hoạch và chiếm hơn 63% tổng giá trị giải ngân.

Hiện Đà Nẵng đã xác định sẽ khởi công các công trình trọng điểm để giải ngân hơn 12.000 tỷ đồng vốn còn lại. Các chủ đầu tư đang khẩn trương thực hiện các thủ tục đấu thầu, lựa chọn nhà thầu khởi công các dự án động lực như: dự án nâng cấp, cải tạo đường ĐT601; đường trục tây bắc; Trung tâm Phẫu thuật thần kinh, chấn thương và bỏng tạo hình (Bệnh viện Đà Nẵng); Trung tâm Ghép tạng và cấy ghép tế bào gốc; Trường Cao đẳng nghề; nâng cấp, cải tạo một số hạng mục tại bãi rác Khánh Sơn… Cơ quan chức năng cũng làm các thủ tục để chuẩn bị khởi công dự án khu đô thị Đại học Đà Nẵng vốn đầu tư năm nay 1.000 tỷ đồng; dự án hạ tầng kỹ thuật Làng nghề đá Non Nước hơn 200 tỷ đồng; mở rộng vườn tượng APEC hơn 759 tỷ đồng…

Để thúc đẩy nhanh triển khai các dự án đầu tư và nâng tỷ lệ giải ngân vốn đầu tư công, thành phố sẽ tháo gỡ các vướng mắc công tác giải phóng mặt bằng (GPMB). Theo đó, thành phố đã chỉ đạo hội đồng giải phóng mặt bằng (GPMB) các quận, huyện tập trung xử lý công tác giải tỏa bồi thường các dự án, chủ động rà soát, đề xuất ngay với thành phố xử lý vấn đề vượt thẩm quyền.

Thành phố cũng lưu ý Ban Quản lý các dự án đầu tư xây dựng về kế hoạch tiến độ giải ngân song hành với tiến độ thi công, bảo đảm hồ sơ thanh quyết toán ngay khi nghiệm thu hoàn thành. Mặt khác, đôn đốc nhà thầu tập trung đẩy nhanh thực hiện dự án “cuốn chiếu”: GPMB đến đâu, thi công đến đó; đảm bảo hoàn thành từng hạng mục; kiên quyết thay thế nhà thầu có năng lực yếu để thực hiện dự án theo tiến độ. Mặt khác, chủ động điều chuyển vốn các công trình không có khả năng giải ngân hết kế hoạch đã bố trí để bổ sung cho các công trình đã có quyết định phê duyệt quyết toán, có khối lượng hoàn thành, các công trình trọng điểm, động lực, các công trình  có nhu cầu vốn GPMB, bồi thường giải tỏa… để đạt tỷ lệ giải ngân vốn đầu tư công năm 2020 cao hơn so với năm trước.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Đà Nẵng đẩy mạnh đầu tư công
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO